Tìm hiểu thông tin một số bệnh lí nhiễm trùng thần kinh thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi

225

Với giải Bài 37.11 trang 54 VTH Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Khoa học tự nhiên 8. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Khoa học tự nhiên 8 Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người

Bài 37.11 trang 54 Vở thực hành KHTN 8Tìm hiểu thông tin một số bệnh lí nhiễm trùng thần kinh thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi như viêm não Nhật Bản, viêm màng não,... qua sách báo, internet,... rồi hoàn thành bảng sau:

Tên bệnh

Triệu chứng

và hậu quả

Con đường

lây truyền

Cách

phòng tránh

 

 

 

 

Lời giải:

Tên bệnh

Triệu chứng

và hậu quả

Con đường

lây truyền

Cách

phòng tránh

Viêm não Nhật Bản

Triệu chứng: sốt cao, co giật, hôn mê.

Hậu quả: gây tổn thương các tế bào thần kinh dẫn đến di chứng như động kinh, giảm học lực, liệt,… hoặc dẫn đến các biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, viêm thận, rối loạn chuyển hoá,… thậm chí tử vong.

Lây truyền qua muỗi Culex đốt (muỗi ruộng).

Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ (định kì dọn dẹp nhà cửa, loại bỏ các ổ bọ gậy,…), thực hiện các biện pháp để phòng tránh muỗi đốt (cho trẻ ngủ màn,…), tiêm vaccine đầy đủ.

Viêm màng não

Triệu chứng: Sốt, đau đầu, cứng gáy, sợ ánh sáng, buồn nôn, lơ mơ, lú lẫn, hôn mê cấp tính,… Đối với trẻ sơ sinh, dấu hiệu ban đầu thường không đặc hiệu và rất khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác. Người bệnh có thể sốt hoặc không sốt, đi kèm một trong các triệu chứng trên. Một số biểu hiện thần kinh hay gặp là ngủ li bì, thóp phồng, co giật.

Hậu quả: Tê liệt chân tay, động kinh, điếc, mù, phù não, hôn mê, thậm chí tử vong.

Thường lây truyền qua đường hô hấp, khi người lành tiếp xúc và hít phải giọt bắn từ người bệnh mang theo mầm bệnh.

Rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; ăn chín, uống sôi; luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; không nên uống rượu, bia, hút thuốc lá; không nên tiếp xúc với người bị viêm màng não; tiêm vaccine;…

 

Đánh giá

0

0 đánh giá