Giáo án Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng (2023) - Toán 8

2.1 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng (2022) - Toán 8 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Toán 8 Bài 5: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: - HS nêu lên được các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ.

- Biết cách vận dụng vào giải các bài toán thực tế.

2. Kỹ năng: - Biết cách vận dụng vào giải các bài toán thực tế.

3. Thái độ: tự giác, tích cực hợp tác.

4. Phát triển năng lực: - Tính toán các bài toán hình học trong thực tế.

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên: MÔ hình hình lăng trụ đứng. Bìa cắt khai triển, vẽ hình không gian.

2. Học sinh:Làm đủ bài tập để phục vô bài mới

C. Phương pháp: vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề,...

D. Tiến trình bài dạy

1. Tổ chức lớp: Kiểm diện

2. Kiểm tra bài cũ:      GV đặt vấn đề vào bài

3. Bài mới:

Nội dung

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. KHỞI ĐỘNG

GV nêu câu hỏi và thang điểm

Gọi một HS lên bảng

Gọi HS khác nhận xét

Đánh giá cho điểm và chốt lại vấn đề.

Một HS lên bảng trả lời

Cả lớp theo dõi, nhận xét.

Đáp: Sai, trong lăng trụ xiên có thể có mặt bên là hình chữ nhật

-   Hình lăng trụ là hình như thế nào?  (4đ)

-   Nêu sự khác nhau của lăng trụ đứng và lăng trụ xiên (cạnh bên và mặt đáy? Cạnh và đường cao?)?  (4đ)

-   Câu nói sau đây đúng hay sai? Giải thích: “Trong hình lăng trụ xiên thì các mặt bên của nó không thể là hình chữ nhật”.  (2đ)

Hoạt động 2. Hình thành kiến thức

GV giới thiệu trực tiếp bài và ghi bảng

Tìm diện tích xung quanh của lăng trụ? (Mỗi mặt của lăng trụ là hình gì? ⇒ Sxq?)

Trường hợp lăng trụ đứng đáy là a1, a2, …, acạnh bên là l thì sao?

Muốn tìm diện tích toàn phần của lăng trụ ta làm sao?

GV tóm tắt ghi bảng

HS ghi bài

HS suy nghĩ

HS: hình bình hành ⇒ Sxq= tổng dt các hbh

Sxq= a1l + a2l + … + anl

= (a1+ a+…+ an)l = pl

HS: ta cộng Sxq với diện tích hai đáy

HS ghi bài

1. Diện tích xung quanh:

 -  Diện tích xung quanh của lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên:

Sxq = S+ S+ … + Sn

 -  Trường hợp lăng trụ đứng thì:

Sxq = pl

(p là chu vi đáy, l là độ dài cạnh bên)

 -  Diện tích toàn phần của lăng trụ bằng tổng của diện tích xung quanh với hai lần diện tích đáy.

Stp = Sxq + 2Sđ

Ơ lớp 5 đã tính thể tích hình hộp ⇒ thể tích lăng trụ cũng như hình hộp.

HS yếu tố lại công thức tính thể tích hình hộp.

2. Thể tích:

V = B.h

(B là diện tích đáy, h là độ dài đường cao)

Gọi HS đọc ví dụ sgk

GV ghi bảng – vẽ hình

Nhìn hình yếu tố lại đề toán? Viết kết luận của đề?

Em hãy thử tính?

Gọi HS cho biết kết quả

GV ghi bảng

Gọi HS khác nhận xét

GV hoàn chỉnh bài giải

HS đọc ví dụ (sgk)

HS yếu tố lại đề bài toán

Viết kết luận đề

HS làm bài ít phút, sau đó đứng tại chỗ trả lời kết quả

HS khác nhận xét

HS ghi bài

Giáo án Toán 8 Bài 5: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng mới nhất

Hoạt động 3: Luyện tập

GV yêu cầu

Gọi HS đọc đề bài

GV theo dõi

GV tóm tắt ghi bảng

HS làm bài tập 2 sgk

HS đọc đề bài

Cả lớp cùng làm ít phút

HS đứng tại chỗ trả lời

Giáo án Toán 8 Bài 5: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng mới nhất

Hoạt động 4: Vận dụng

Giáo án Toán 8 Bài 5: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng mới nhất

Giáo án Toán 8 Bài 5: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng mới nhất

5. MỞ RỘNG

Vẽ sơ đồ tư duy khỏi quát nội dung bài học

Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao

Làm bài tập phần mở rộng.

 

5. Hướng dẫn học sinh tự học(2P)

- Học theo SGK.

- Làm bài tập 24, 25,26 (SGK- 111, 112)

HD:Bài 26: Để xem có gấp được  hay không dựa trên những yếu tố nào? Đỉnh nào trùng nhau, cạnh nào trùng nhau sau khi gấp.

Đánh giá

0

0 đánh giá