Chọn các từ hoặc cụm từ đã cho dưới đây, điền vào chỗ trống (….....) cho phù hợp về một số nét chính

356

Với giải Câu 2 trang 49 SBT Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 11: Cuộc cải cách của Minh Mạng (nửa đầu thế kỉ XIX) giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sử 11. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Lịch sử 11 Bài 11: Cuộc cải cách của Minh Mạng (nửa đầu thế kỉ XIX)

Câu 2 trang 49 SBT Lịch Sử 11: Chọn các từ hoặc cụm từ đã cho dưới đây, điền vào chỗ trống (….....) cho phù hợp về một số nét chính trong cải cách hành chính nhà nước thời vua Minh Mạng.

Chọn các từ hoặc cụm từ đã cho dưới đây, điền vào chỗ trống cho phù hợp về một số nét chính

Để hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong tổ chức ………………..vua Minh Mạng đã xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát “Trên dưới ………………..trong ngoài ………..... lẫn nhau” thực hiện ở tất cả các cấp hành chính. Giữa”………………. và Lục tự luôn có sự phối hợp, kiểm tra và giám sát lẫn nhau. Lục tự giúp vua thừa hành các trách nhiệm do …………………trao cho về các vấn đề văn hoá, giáo dục, thi cử, luật pháp, tế tự. Bên cạnh ……………..... chuyên trách việc luật lệnh, xét xử hình phạt, án tù còn có Tam pháp ty hỗ trợ nhận đơn khiếu nại của những người bị quan triều đình xử oan ức ……………giám sát, kiềm chế hoạt động của các cơ quan hành chính trong các lĩnh vực. ……………………….là cơ quan tham mưu cao nhất của nhà vua nhưng lại không tách rời các cơ quan chức năng khác.

Lời giải:

Để hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong tổ chức hành chính nhà nước vua Minh Mạng đã xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát “Trên dưới hiệp đồng trong ngoài kiềm chế  lẫn nhau” thực hiện ở tất cả các cấp hành chính. Giữa Lục bộ     và Lục tự luôn có sự phối hợp, kiểm tra và giám sát lẫn nhau. Lục tự giúp vua thừa hành các trách nhiệm do pháp luật trao cho về các vấn đề văn hoá, giáo dục, thi cử, luật pháp, tế tự. Bên cạnh bộ Hình chuyên trách việc luật lệnh, xét xử hình phạt, án tù còn có Tam pháp ty hỗ trợ nhận đơn khiếu nại của những người bị quan triều đình xử oan ức. Đô sát viện giám sát, kiềm chế hoạt động của các cơ quan hành chính trong các lĩnh vực. Cơ mật viện là cơ quan tham mưu cao nhất của nhà vua nhưng lại không tách rời các cơ quan chức năng khác.

Đánh giá

0

0 đánh giá