Với giải Câu 1 trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Thông điệp từ thiên nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 11. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Bài 1: Thông điệp từ thiên nhiên
Câu 1 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Liệt kê ngắn gọn các bước thực hiện bài giới thiệu trên bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Bước
|
Thao tác cần thực hiện
|
Lưu ý
|
Bước 1: Chuẩn bị nói
|
|
|
Bước 2: Trình bày bài nói
|
|
|
Bước 3: Trao đổi, đánh giá
|
|
|
Trả lời:
Bước
|
Thao tác cần thực hiện
|
Lưu ý
|
Bước 1: Chuẩn bị nói
|
- Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói.
- Tìm ý và lập dàn ý:
+ Chọn một tác phẩm văn học/ tác phẩm nghệ thuật về đề tài mùa thu mà bạn yêu thích.
+ Tìm hiểu kĩ tác phẩm và các tư liệu có liên quan.
+ Ghi chú lại những thông tin quan trọng mà bạn muốn giới thiệu về tác phẩm.
+ Sắp xếp theo bố cục hợp lí.
- Luyện tập
|
- Mục đích nói Giới thiệu và làm rõ giá trị của một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật.
- Cần chú ý đến mức độ tin cậy, khách quan của các tư liệu tham khảo liên quan đến tác phẩm văn học/ tác phẩm nghệ thuật; lưu ý đến nguồn của tư liệu.
- Lưu ý khía cạnh/ đặc điểm cần giới thiệu ứng với từng loại hình tác phẩm.
- Lưu ý cách thức thể hiện bài trình bày và ý tưởng sử dụng kết hợp các phương tiện trực quan hỗ trợ biểu đạt nội dung giới thiệu; cần tính toán đến yếu tố không gian và thời gian nói.
- Lưu ý các tiêu chí của bảng kiểm kĩ năng giới thiệu một tác phẩm văn học/ nghệ thuật trong quá trình luyện tập.
|
Bước 2: Trình bày bài nói
|
Trình bày bài giới thiệu dựa trên những nội dung đã chuẩn bị.
|
- Chú ý bám sát dàn ý từ trước, tránh biến việc trình bày thành việc “đọc” những nội dung đã chuẩn bị.
- Chú ý tương tác với người nghe, kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ trong quá trình trình bày để làm tăng hiệu quả biểu đạt, đặc biệt làm nổi bật được những thông tin/nội dung muốn nhấn mạnh.
- Lưu ý kiểm soát tốt thời gian trình bày.
|
Bước 3: Trao đổi, đánh giá
|
- Trao đổi với các ý kiến phản hồi của người nghe.
- Đánh giá bài giới thiệu trong vai trò là người trình bày và người nghe
|
- Thể hiện thái độ cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, cố gắng chủ động kiểm soát thời gian trao đổi.
- Đánh giá dựa vào các tiêu chí trong bảng kiểm kĩ năng giới thiệu một tác phẩm văn học/nghệ thuật.
|
Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Phát biểu nào dưới đây không phải là đặc điểm của thể loại tuỳ bút?...
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Phát biểu nào dưới đây không phải là đặc điểm của thể loại tản văn:...
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Nối đặc điểm của ngôn ngữ văn học ở cột A với nội dung giải thích tương ứng ở cột B cho phù hợp....
Câu 4 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu phía dưới:...
Câu 5 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Qua văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường), bạn cảm nhận như thế nào về mối quan hệ giữa sông Hương với thành phố Huế? Chỉ ra một số hình ảnh, chi tiết mà bạn cho là độc đáo để làm rõ điều đó....
Câu 6 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Điều gì đã làm nên sức hấp dẫn của văn bản Cõi lá (Đỗ Phấn)? Bạn tâm đắc điều gì sau khi đọc xong văn bản này?...
Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Hãy tóm tắt nội dung của văn bản (trích) trên. Qua đó, phân tích sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình....
Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Cảm hứng chủ đạo của văn bản (trích) trên là gì. Cảm hứng chủ đạo đã làm nên linh hồn, sức hấp dẫn của văn bản như thế nào?...
Câu 3 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ được dùng trong văn bản....
Câu 4 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Từ nỗi nhớ mùa xuân ở quê hương miền Bắc, tác giả đã làm nổi bật những nét đẹp của văn hoá cổ truyền. Bạn hãy nêu một vài dẫn chứng....
Câu 5 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Theo bạn, văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt (trích) có tác động như thế nào đến người đọc? Do đâu mà có tác động đó?...
Câu 1 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Theo bạn, nghĩa của từ có thể được giải thích bằng những cách nào?...
Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Xác định cách giải thích nghĩa của từ được dùng trong trường hợp sau: Chộn rộn: (1) (phương ngữ) nhốn nháo, lộn xộn; (2) rối rít, rộn ràng....
Câu 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Nối từ và phần giải thích nghĩa của từ ở cột A với cách giải thích nghĩa tương ứng ở cột B:...
Câu 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Giải thích nghĩa của từ in đậm trong các câu sau và cho biết bạn đã chọn cách giải thích nghĩa nào:...
Câu 1 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Trình bày khái niệm và yêu cầu đối với kiểu bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận....
Câu 2 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Theo bạn, vì sao cần lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận khi viết bài văn thuyết minh?...
Câu 3 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Cho đề bài sau: Sắp đến tết Trung thu, bạn hãy viết bài văn thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng liên quan đến Rằm tháng Tám để giúp các em nhỏ hiểu hơn về những nét đẹp văn hoá của ngày Tết này ở địa phương bạn. Bài viết có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận....
Câu 4 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Dùng sơ đồ tư duy để lập dàn ý cho đề bài nêu ở câu 3; sau đó, trao đổi dàn ý với bạn và hoàn thành bảng sau (kẻ vào vở):...
Câu 1 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Liệt kê ngắn gọn các bước thực hiện bài giới thiệu trên bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):...
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Nếu là người nghe nội dung giới thiệu ấy, bạn cần làm gì để nắm bắt nội dung và quan điểm của người nói: Liệt kê một số nội dung và mẫu câu mà bạn có thể sử dụng để nhận xét, đánh giá và đặt câu hỏi về bài trình bày đó....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Thông điệp từ thiên nhiên (Tùy bút, tản văn)
Bài 2: Hành trang vào tương lai (Văn bản nghị luận)
Bài 3: Khát khao đoàn tụ (Truyện thơ)
Bài 4: Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (Văn bản thông tin)
Bài 5: Băn khoăn tìm lẽ sống (Bi kịch)