Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 16: Từ trường Trái Đất sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 16: Từ trường Trái Đất
Bài 16.1 trang 38 SBT Khoa học tự nhiên 7: Hoàn thiện các câu trong sơ đồ bằng cách:
a) Điền nội dung thích hợp vào những chỗ … có kí hiệu (a), (b), …, (k).
b) Ghép những hình ở bên dưới và những ô vuông thích hợp có các số 1,2 , … 8 trong sơ đồ.
Lời giải:
a)
(a): hai cực khác tên đặt cạnh nhau
(b): được làm từ vật liệu từ
(c): hai cực cùng tên đặt cạnh nhau
(d): theo hướng nam bắc địa lí
(e): không gian xung quanh nam châm có khả năng tác dụng lực từ lên vật được làm từ vật liệu từ đặt trong nó
(g): lực tác dụng của nam châm lên vật được làm từ vật liệu từ đặt trong từ trường của nam châm
(h): hình ảnh trực quan về từ trường (cho biết độ mạnh yếu của từ trường tại các vị trí khác nhau)
(i): hình vẽ trực quan về từ trường (cho biết độ mạnh yếu của từ trường tại các vị trí khác nhau và sự định hướng của kim (hay thanh) nam châm đặt tại mỗi vị trí trong từ trường)
(k): xác định hướng địa lí (trên Trái Đất).
b) 1 – E; 2 – F; 3 – H; 4 – B; 5 – C; 6 – D; 7 – G; 8 – A.
Lời giải:
Khi sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí thì không để la bàn gần các vật có tính chất từ vì khi để la bàn gần các vật có tính chất từ, kim nam châm ở la bàn và vật có tính chất từ sẽ tác dụng lực lên nhau. Lúc này, ngoài lực tác dụng của thanh nam châm Trái Đất còn có cả lực tác dụng của vật có tính chất từ lên kim nam châm của la bàn. Kết quả là kim nam châm không chỉ đúng hướng địa lí cần xác định.
a) Xác định cực từ bắc và cực từ nam của thanh nam châm trong hình 16.1. Giải thích cách xác định. Có nhận xét gì về tên cực của thanh nam châm Trái Đất và tên cực từ Trái Đất được quy định (ghi trong hình vẽ).
b) Vẽ chiều của đường sức từ đi qua điểm A và B.
c) Tại mỗi vị trí A và B đặt một kim nam châm. Hãy cho biết lực từ tác dụng lên kim nam châm nào mạnh hơn. Vì sao?
Lời giải:
a) Dựa vào định hướng kim nam châm nằm trên đường sức đã cho, ta thấy, cực N của kim nam châm bị cực S của thanh nam châm hút. Từ đó ta xác định được cực của thanh nam châm như hình vẽ.
Nhận xét: Tên cực của thanh nam châm ngược với tên của cực từ Trái Đất được quy định.
b) Chiều của đường sức từ đi ra ở cực nam địa lí và đi vào ở cực bắc địa lí. Chiều đường sức từ đi qua điểm A và B được xác định như hình vẽ:
c) Lực tại điểm điểm A lớn hơn tại điểm B vì điểm A gần cực từ hơn (nên từ trường mạnh hơn).
Xem thêm các bài giải SBT Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 17: Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
Bài 19: Các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp
Lý thuyết KHTN 7 Bài 16: Từ trường Trái Đất
I. Mô tả từ trường Trái Đất
- Trái Đất quay quanh trục xuyên tâm. Trục này là đường thẳng nối giữa cực Nam và cực Bắc của nó. Các cực này có vị trí cố định trên bề mặt Trái Đất
- Do cấu tạo của lõi và chuyển động quay nên Trái Đất có từ trường, giống như một thanh nam châm
II. La bàn
1. Cấu tạo la bàn
La bàn có cấu tạo gồm các bộ phận:
+ Kim nam châm quay tự do trên trục
+ Mặt chia độ được chia thành 3600 có ghi 4 hướng: bắc (N), đông (E), nam (S), tây (W). Mặt này được gắn cố định với vỏ kim loại của la bàn và quay độc lập với kim nam châm
+ Vỏ kim loại kèm mặt kính
2. Sử dụng la bàn xác định hướng địa lí
Cách xác định hướng của la bàn:
+ Đặt la bàn trên mặt phẳng nằm ngang cách xa nam châm và các vật liệu có tính chất từ
+ Khi kim nam châm nằm ổn định (hướng nam bắc), xoay la bàn sao cho vạch số 0 ở chữ N trùng với từ cực bắc của kim nam châm
+ Đọc số chỉ của vạch trên mặt chia độ gần nhất với hướng từ tâm la bàn tới điểm A
* Chú ý: Khi tìm hướng địa lí, không để các vật có tính chất từ gần la bàn