Giáo án KHTN 8 Bài 24 (Cánh diều 2024): Năng lượng nhiệt | Khoa học tự nhiên 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 24: Năng lượng nhiệt sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường THCS ………….

Tổ: ………………………

Họ và tên giáo viên

BÀI 24: Năng lượng nhiệt

Tuần: 

Tiết:

Ngày soạn:

Thời gian thực hiện: 

 

I. Mục tiêu dạy học

1. Kiến thức

- Nêu được năng lượng nhiệt, khái niệm nội năng.

- Nêu được khi một vật được làm nóng, các phân tử của vật chuyển động nhanh lên và nội năng của vật tăng.

- Đo được năng lượng nhiệt mà vật nhận được khi bị đun nóng (có thể sử dụng joulemeter hay oát kế (wattmeter).

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu năng lượng nhiệt, khái niệm nội năng.

- Giao tiếp và hợp tác: Tham gia thảo luận, trình bày, diễn đạt các ý tưởng, nội dung theo ngôn ngữ vật lí. Phân công công việc hợp lí, đạt hiệu quả cao nhất khi thực hiện các nhiệm vụ.

- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Để xuất các ý tưởng, phương án để thảo luận, giải quyết các vấn đ nêu ra trong bài học.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên: Biết được năng lượng nhiệt, khái niệm nội năng.

- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được các thí nghiệm chứng minh được nội năng của một vật phụ thuộc vào nhiệt độ và thể tích. Giải thích và mô tả được cách làm tăng nhiệt lượng.

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được các hiện tượng đơn gian trong đời sống có liên quan đến nhiệt năng và nội năng. Ví dụ, tại sao xoa hai tay vào nhau thì tay nóng lên...

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động trong lớp cũng như ở nhà.

- Cẩn thận, trung thực, thực hiện an toàn quy trình làm thí nghiệm.

- Có niềm say mê, hứng thú, thích tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Máy chiếu, bảng nhóm.

- Bảng chữ cái A,B,C,D

- Thìa và cốc nước bóng, thanh sắt

- Dụng cụ thí nghiệm đo năng lượng nhiệt: Một bình chứa nước kín có vỏ cách nhiệt, một dây cấp nhiệt được nhúng trong bình nước, một nhiệt kế cắm 1 đầu vào trong bình, một que khuấy nước, một nguồn điện, một oát kế dùng để đo năng lượng cấp cho bình chứa nước, các dây nối

III. Tiến trình dạy học

A. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua câu hỏi trong SGK.

- Dạy và học trực quan thông qua thí nghiệm.

- Kỹ thuật dạy học: công não động não.

B. Các hoạt động học

1. Hoạt động 1:  Khởi động (7 phút)

a. Mục tiêu: Dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh nhớ lại năng lượng nhiệt đã học môn KHTN 6

b. Nội dung:

- Giáo viên đặt vấn đề, khai thác hiểu biết ban đầu của HS về năng lượng nhiệt

- GV nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ và đặt câu hỏi tình huống

Câu 1: Lớp 6, các e đã được làm quen với năng lượng nhiệt. Theo em, năng lượng nhiệt là gì và tại sao mọi vật đều luôn có năng lượng này?

Câu 2: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.

Giáo án KHTN 8 Bài 24 (Cánh diều 2023): Năng lượng nhiệt | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 1)

Đặt một chiếc thìa vào cốc nước nóng (hình 24.1). Một lúc sau chạm tay vào thìa, ta cảm thấy nóng. Điều gì đã thay đổi ở chiếc thìa mà nhiệt độ của thìa tăng lên?

- Đề nghị cá nhân học sinh làm việc trong 5 phút

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

Câu 1:  

- Năng lượng nhiệt là năng lượng mà vật có được nhờ chuyển động nhiệt.

- Mọi vật đều luôn có năng lượng này vì mọi vật đều được cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử chuyển động hỗn loạn không ngừng nên mọi vật đều có nhiệt năng.

Câu 2: Khi đặt một chiếc thìa vào cốc nước nóng, nhiệt độ của thìa ban đầu thấp hơn so với nhiệt độ của nước trong cốc. Tuy nhiên, do tính dẫn nhiệt của kim loại, nhiệt độ từ nước trong cốc được dẫn đến chiếc thìa, làm tăng nhiệt độ của thìa lên.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và GV

Nội dung

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Giáo viên đặt vấn đề, khai thác hiểu biết ban đầu của HS về năng lượng nhiệt.

- GV nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ và đặt câu hỏi tình huống.

Câu 1: Lớp 6, các e đã được làm quen với năng lượng nhiệt. Theo em, năng lượng nhiệt là gì và tại sao mọi vật đều luôn có năng lượng này?

Câu 2: Đặt một chiếc thìa vào cốc nước nóng . Một lúc sau chạm tay vào thìa, ta cảm thấy nóng. Điều gì đã thay đổi ở chiếc thìa mà nhiệt độ của thìa tăng lên?  

Giáo án KHTN 8 Bài 24 (Cánh diều 2023): Năng lượng nhiệt | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 2)

*Thực hiện nhiệm vụ học tập

Cá nhân học sinh thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút.

*Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời đại diện 1 số học sinh nêu ý kiến. Đại diện 1 số HS nêu ý kiến.

- HS khác lắng nghe, đưa ra các ý kiến nhận xét.

*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV xác nhận ý kiến đúng ở từng câu trả lời 

- GV nhận định lại kết quả đúng và ghi điểm cho HS

- GV giới thiệu nội dung chính của bài.

Bài 24. Năng lượng nhiệt

2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm năng lượng nhiệt

a. Mục tiêu:

- Nêu được khái niệm năng lượng nhiệt

- Giải thích một số hiện tượng đơn gian trong đời sống có liên quan đến nhiệt năng

b. Nội dung:

-  GV cho HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi:

Câu 1: Năng lượng nhiệt của một vật là gì?

Câu 2: Năng lượng nhiệt được truyền đi như thế nào?

HS nêu được khái niệm năng lượng nhiệt, kí hiệu và đơn vị của nhiệt lượng

Vận dụng: GV cho học sinh thảo luận nhóm 4 hs/ nhóm trả lời câu sau:

Câu 1: Mô tả, giải thích và thực hiện hai cách khác nhau để làm tăng năng lượng nhiệt của hai bàn tay mình

Câu 2: Tìm ví dụ thực tế về sự chuyển hóa từ nhiệt năng sang các dạng năng lượng khác và ngược lại.

c. Sản phẩm: Đưa ra thống nhất chung:

Câu 1:  Các phân tử tạo nên vật chuyển động không ngừng →chúng có động năng

Tổng động năng của các phân tử  → Năng lượng nhiệt

Câu 2:

Giáo án KHTN 8 Bài 24 (Cánh diều 2023): Năng lượng nhiệt | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 3)

Năng lượng nhiệt truyền từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp

Phần năng lượng nhiệt mà vật nhận thêm hay mất đi được gọi là nhiệt lượng

Vận dụng:

Câu 1:  Có hai cách khác nhau để làm tăng năng lượng nhiệt của hai bàn tay mình

- Cách 1: Xoa liên tục hai bàn tay vào

Khi xoa tay vào nhau các hạt cấu trúc phân tử, nguyên tử trong tay dao động nhiều hơn, chuyển động nhanh hơn làm tăng nhiệt năng. Hay có thể giải thích như sau, khi hai bàn tay xoa vào nhau có sự chuyển hóa năng lượng từ động năng sang nhiệt năng, làm hai bàn tay nóng lên

Giáo án KHTN 8 Bài 24 (Cánh diều 2023): Năng lượng nhiệt | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 4)

- Cách 2: Đưa hai tay lại gần nguồn nhiệt

Hơ hai bàn tay mình trên ngọn lửa sau một lúc sẽ thấy hai bàn tay nóng lên. Do ngọn lửa có năng lượng nhiệt lớn nên truyền nhiệt lượng cho hai bàn tay làm chúng nóng lên.

Giáo án KHTN 8 Bài 24 (Cánh diều 2023): Năng lượng nhiệt | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 5)

Câu 2: Một số ví dụ thực tế về sự chuyển hóa từ nhiệt năng sang các dạng năng lượng khác và ngược lại.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 24: Năng lượng nhiệt.

Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 27: Khái quát về cơ thể người

Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá