Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2024): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 19: Đòn bẩy sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường THCS ………….

Tổ: ………………………

Họ và tên giáo viên

BÀI 19: Đòn bẩy

Tuần: 

Tiết:

Ngày soạn:

Thời gian thực hiện: 

 

I. Mục tiêu

Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ đạt được:

1. Kiến thức

- Dùng dụng cụ đơn giản, minh họa được đòn bẩy có thể làm thay đổi hướng tác dụng của lực.

- Lấy được ví dụ về một số loại đòn bẩy khác nhau trong thực tiễn.

- Sử dụng kiến thức kĩ năng về đòn bẩy để giải quyết được một số vấn đề thực tiễn.

2. Năng lực

2.1 Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu dụng cụ đòn bẩy

- Giao tiếp và hợp tác: Thành lập nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và trình bày được kết quả của nhóm trước lớp;

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ tìm hiểu một số loại đòn bẩy khác nhau

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên:Trình bày được đòn bẩy có thể làm thay đổi hướng tác dụng của lực.

- Tim hiểu tự nhiên: Tìm hiểu và lấy được ví dụ một số loại đòn bẩy khác nhau trong thực tiễn.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sử dụng kiến thức, kĩ năng về đòn bẩy để giải quyết được một số vấn đề thực tiễn.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ, tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân;

- Có ý thức ứng xử với thế giới tự nhiên theo hướng thân thiện với môi trường và phát triển bền vững;

- Trung thực, cẩn thận và trách nhiệm trong quá trình thực hiện thí nghiệm theo SGK;

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá các lĩnh vực của khoa học tự nhiên.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Hình ảnh minh họa

- Phiếu học tập

- Phiếu đánh giá hoạt động

- Máy chiếu

- Sách giáo khoa

III. Hoạt động tổ chức dạy học

- Ổn định lớp

- Kiểm tra bài cũ (lồng vào các tiết dạy)

1. Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh biết về đòn bẩy.

b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 1)

Câu 1: Để đưa một vật lên cao, người công nhân có thể trực tiếp tác dụng lên vật một lực hướng thẳng đứng lên trên (hình 19.1). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, do kích thước hay khối lượng của vật lớn sẽ khó nâng trực tiếp theo cách này. Có cách nào để nâng được vật lên mà không cần tác dụng lực theo phương thẳng đứng?

Câu 2: Khi dùng mặt phẳng để kéo vật lên cao nó giúp ích gì cho chúng ta? So sánh với lực kéo vật trực tiếp?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

Câu 1: Dùng một một thanh gỗ dài và một điểm tựa dùng lực đòn by để nâng vật lên. 

Câu 2: Dùng mặt phẳng càng nghiêng thì lực kéo vật lên càng nhỏ và giúp cho con người làm việc dễ dàng hơn so với kéo trực tiếp.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 2)

Câu 1: Để đưa một vật lên cao, người công nhân có thể trực tiếp tác dụng lên vật một lực hướng thẳng đứng lên trên (hình 19.1). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, do kích thước hay khối lượng của vật lớn sẽ khó nâng trực tiếp theo cách này. Có cách nào để nâng được vật lên mà không cần tác dụng lực theo phương thẳng đứng?

Câu 2: Khi dùng mặt phẳng để kéo vật lên cao nó giúp ích gì cho chúng ta? So sánh với lực kéo vật trực tiếp?

*Thực hiện nhiệm vụ học tập

Học sinh quan sát hình và trả lời các câu hỏi của giáo viên đưa ra.

*Báo cáo kết quả và thảo luận

GV mời HS trả lời, HS khác nhận xét.

*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Vậy để trả lời được chính xác câu hỏi trên chúng ta vào bài mới hôm nay.

Bài 19. Đòn bẩy

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đòn bẩy làm đổi hướng tác dụng lực và các loại đòn bẩy

a. Mục tiêu:

- Dùng dụng cụ đơn giản, minh họa được đòn bẩy có thể thay đổi hướng của lực.

- Lấy được ví dụ về một số loại đòn bẩy khác nhau trong thực tiễn.

b. Nội dung: Tác dụng của đòn bẩy và cấu tạo của đòn bẩy

c. Sản phẩm: Dự kiến câu trả lời học sinh:

Đòn bẩy loại I

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 3)

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 4)

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 5)

Đòn bẩy loại II

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 6)

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 7)

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 8)

Đòn bẩy loại III

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 9)

 

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

- GV dựng mô hình mô phỏng đòn bẩy dựa trên các dụng cụ học tập có sẵn.

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 10)

- GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa phân tích mô hình đòn bẩy đơn giản hình 19.3 trang 95 SGK.

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 11)

- Giáo viên giới thiệu dựa trên vị trí của vật, vị trí tác dụng lực, điểm tựa, đòn bẩy được phân thành 3 loại:

Loại I — Đòn bẩy có điểm tựa nằm giữa,

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 12)

Loại II — Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở giữa và lực tác dụng ở đầu bên kia,

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 14)

Loại III — Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở đầu bên kia và lực tác dụng ở khoảng giữa hai đầu

Giáo án KHTN 8 Bài 19 (Cánh diều 2023): Đòn bẩy | Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 15)

? GV yêu cầu học sinh nêu một số ví dụ về mỗi loại đòn bẩy trong thực tiễn.

* Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh quan sát hình, làm thí nghiệm động não suy nghĩ để đề xuất đáp án phù hợp.

- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.

*Báo cáo kết quả và thảo luận

- Chọn 3 nhóm trình bày, các nhóm còn lại quan sát, nhận xét.

(GV lưu ý nên chọn nhóm làm đúng và các nhóm làm sai để sửa rút kinh nghiệm)

- GV kết luận nội dung kiến thức cho HS.

*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV hướng dẫn hs chốt lại vấn đề.

- Mời một vài HS nhận xét, nhắc lại.

I. Đòn bẩy có thể làm đổi hướng tác dụng của lực

- Đòn bẩy có thể đổi hướng tác dụng của lực.

- Mỗi đòn bẩy đều có:

+ Điểm tựa là O.

+ Trọng lượng của vật cần nâng (F1) tác dụng vào 1 điểm của đòn bẩy (O1).

+ Lực nâng vật (F2) tác dụng vào một điểm khác của đòn bẩy (O2).

II. Các loại đòn bẩy

- Đòn bẩy được phân thành 3 loại: Loại I — Đòn bẩy có điểm tựa nằm giữa, Loại II — Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở giữa và lực tác dụng ở đầu bên kia, Loại III — Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở đầu bên kia và lực tác dụng ở khoảng giữa hai đầu.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 19: Đòn bẩy.

Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá