Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 5: Tính theo phương trình hoá học sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tính được lượng chất trong phương trình hoá học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 oC (đkc).
- Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng và tính được hiệu suất của một phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu bài.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để mô tả các khái niệm, hiện tượng. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của giáo viên, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tính được lượng chất trong phương trình hoá học; Tính được hiệu suất của một phản ứng.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Giáo án, slide, máy tính, máy chiếu.
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập khoa học tự nhiên 8.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học, phiếu học tập.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, sách bài tập khoa học tự nhiên 8, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1- 2: TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC CƠ BẢN (90 phút)
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: Từ câu hỏi mở đầu, GV dẫn dắt HS vào bài mới:
Câu hỏi mở đầu: Trong công nghiệp, người ta sản xuất nhôm từ aluminium oxide (Al2O3). Làm thế nào tính được khối lượng nguyên liệu cần dùng để sản xuất nhôm hoặc tính khối lượng nhôm tạo ra nếu biết khối lượng nguyên liệu đã dùng?
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến:
Do tỉ lệ số nguyên tử phân tử trong phản ứng hoá học tương ứng với tỉ lệ số mol nguyên tử, phân tử nên thông qua vào phương trình hoá học người ta tính được khối lượng các chất cần tìm dựa vào dữ liệu ban đầu.
4. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi mở đầu.
- Hs nhận nhiệm vụ.
* Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, thảo luận trả lời câu hỏi phần khởi động.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh đưa ra những nhận định ban đầu.
* Kết luận, nhận định
- Giáo viên đánh giá câu trả lời của học sinh, trên cơ sở đó dẫn dắt học sinh vào bài học: Bằng cách nào có thể tính được lượng chất tham gia và lượng chất sản phẩm trong quá trình sản xuất? Sau khi học xong bài học hôm nay, chúng ta sẽ trả lời được câu hỏi trên. Chúng ta cùng vào bài học hôm nay – Bài 5: Tính theo phương trình hoá học.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tính theo phương trình hoá học (85 phút)
Hoạt động 2.1.1: Xác định số mol, khối lượng và thể tích của chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng hoá học (40 phút)
1. Mục tiêu:
- Thông qua hoạt động, học sinh tính được lượng chất trong phương trình hoá học theo số mol, khối lượng.
2. Nội dung:
- Giáo viên phát phiếu học tập.
- Học sinh hoạt động nhóm cho hoạt động số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM:…….. |
Bài 1: Đốt cháy hết 0,92 gam Na trong không khí thu được sodium oxide theo sơ đồ phản ứng: Na + O2 → Na2O. Lập phương trình hóa học của phản ứng và tính: a. Khối lượng sodium oxide tạo ra. b. Thể tích khí oxygen tham gia phản ứng ở điều kiện chuẩn Bước 1: Lập phương trình hóa học: …..Na + ……. O2 ® …….Na2O |
Bước 2: Tính số mol chất đã biết:
|
Bước 3: Tìm số mol các chất tham gia và sản phẩm trong phương trình hóa học …..Na + ……. O2 ® …….Na2O Theo PT: ……..mol ……..mol ……… mol Theo đề: ……..mol ……..mol ……… mol |
Bước 4: Tính a. Khối lượng sodium oxide tạo ra:
b. Thể tích khí oxygen tham gia (ở điều kiện chuẩn):
|
Bài 2: Đốt cháy hết 0,54 gam Al trong không khí thu được aluminium oxide theo sơ đồ phản ứng: Al + O2 → Al2O3 Lập phương trình hóa học của phản ứng và tính: a. Khối lượng aluminium oxide tạo ra. b. Thể tích khí oxygen tham gia phản ứng ở điều kiện chuẩn |
Bước 1: Lập phương trình hóa học: …..Al + ……. O2 ® …….Al2O3 |
Bước 2: Tính số mol chất đã biết:
|
Bước 3: Tìm số mol các chất tham gia và sản phẩm trong phương trình hóa học: …..Al + ……. O2 ® …….Al2O3 Theo PT: ……..mol ……..mol ……… mol Theo đề: ……..mol ……..mol ……… mol |
Bước 4: Tính: a. Khối lượng aluminium oxide tạo ra
b. Thể tích khí oxygen tham gia (ở điều kiện chuẩn)
|
3. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của học sinh. Dự kiến:
TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 5: Tính theo phương trình hoá học.
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Mol và tỉ khối của chất khí
Giáo án Bài 5: Tính theo phương trình hoá học
Giáo án Bài 6: Nồng độ dung dịch
Giáo án Bài 7: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây