Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 17: Lực đẩy Archimedes sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. Mục tiêu
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được:
1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng.
- Rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm; định luật Archimedes.
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về lực đẩy Archimedes. Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiểu về lực đẩy Archimedes. Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho những tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được các đặc điểm của lực đẩy Archimedes. - Năng lực tìm hiểu: Dựa vào quan sát thí nghiệm, nêu được định luật Archimedes.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức tính chất của lực đẩy Archimedes để giải thích được các hiện tượng trong đời sống thực tiễn.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng, rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm.
- Phát biểu được định luật Archimedes.
- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định điều kiện vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ.
3. Phẩm chất
- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.
- Nhân ái, trách nhiệm.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
Chuẩn bị
- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh.
Cho mỗi nhóm HS:
- Một quả bóng nhựa.
- Một cốc thuỷ tinh đựng nước.
- Một viên bi sắt, một cái ốc vít kim loại và một nắp chai nhựa.
- Một viên đất nặn khoảng 100 g.
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N; hai cốc thuỷ tinh 200 ml; quả nặng bằng nhựa 130 g; bình tràn 500 ml; giá thí nghiệm.
- GV chia lớp thành các nhóm HS (mỗi nhóm gồm 8 – 10 HS).
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM:…….. |
||
Vật |
Nổi hay chìm |
Vì sao vật nổi (chìm)? |
Viên bi sắt |
|
|
Ốc vít kim loại |
|
|
Nắp chai nhựa |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM: …… Em hãy nhấn quả bóng vào nước với 2 trường hợp cho trong bảng dưới đây và hoàn thiện bảng đã cho. |
|
Lực nhấn của tay tác dụng vào quả bóng |
Lực đẩy quả bóng lên |
Nhấn nhẹ |
|
Nhấn mạnh |
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 NHÓM: …… |
||
Vật thể |
Biểu diễn lực tác dụng lên vật |
Điều kiện vật nổi, vật chìm |
Viên bi |
|
|
Ốc vít kim loại |
|
|
Miếng xốp |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 NHÓM: …… |
||||
Thể tích chất lỏng bị chiếm chỗ |
Lực đẩy Archimedes của nước |
Trọng lượng của nước bị vật chiếm chỗ |
Lực đẩy Archimedes của nước muối |
Trọng lượng của nước muối bị vật chiếm chỗ |
20 cm3 |
? |
? |
? |
? |
40 cm3 |
? |
? |
? |
? |
60 cm3 |
? |
? |
? |
? |
80 cm3 |
? |
? |
? |
? |
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 17: Lực đẩy Archimedes.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân: tại sao khi để vật trong nước có vật nổi, vật chìm.
b. Nội dung: GV làm thí nghiệm, HS quan sát thí nghiệm và trả lời câu hỏi vào phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Hoàn thiện phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đưa ra tình huống có vấn đề, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm: Đặt viên bi sắt, ốc vít kim loại, nắp chai nhựa vào một cốc thủy tinh có nước. Em hãy quan sát và hoàn thành PHT số 1. - GV đặt câu hỏi: Vì sao khi đổ nước vào cốc, có vật nổi lên, có vật lại chìm?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm thí nghiệm và hoàn thiện PHT số 1. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV. * Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo PHT số 1. - HS trả lời câu hỏi GV đã nêu. - HS khác nhận xét, bổ sung. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV ghi nhận các ý kiến của HS và nhận xét. - GV dẫn dắt vào bài học mới: Khi đặt vật trong chất lỏng, có vật nổi, nhưng có những vật lại chìm. Vậy, vật nổi và vật chìm thì chịu tác dụng của những lực có hướng và độ lớn khác nhau như thế nào? Chúng ta cùng vào bài học hôm nay. |
Bài 17: Lực đẩy Archimedes. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 17: Lực đẩy Archimedes.
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Áp suất chất lỏng. Áp suất khí quyển
Giáo án Bài 18: Tác dụng làm quay của lực. Moment lực
Giáo án Bài 19: Đòn bẩy và ứng dụng
Giáo án Bài 20: Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát
Giáo án Bài 21: Dòng điện, nguồn điện
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây