Vở thực hành KHTN 8 Bài 17: Lực đẩy Archimedes | Kết nối tri thức

607

Với giải Vở thực hành Khoa học tự nhiên 8 Bài 17: Lực đẩy Archimedes sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Khoa học tự nhiên 8. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Khoa học tự nhiên 8 Bài 17: Lực đẩy Archimedes

Bài 17.1 trang 53 Vở thực hành KHTN 8: Hãy biểu diễn các lực tác dụng vào viên bi, ốc vít kim loại, miếng xốp khi chúng ở vị trí như trong Hình 17.2 SGK KHTN 8.

Hãy biểu diễn các lực tác dụng vào viên bi

Lời giải:

Hãy biểu diễn các lực tác dụng vào viên bi

Bài 17.2 trang 53 Vở thực hành KHTN 8: Hãy rút ra điều kiện để một vật chìm xuống hoặc nổi lên khi đặt trong chất lỏng.

Lời giải:

Điều kiện để một vật chìm xuống hoặc nổi lên khi đặt trong chất lỏng:

- Vật sẽ nổi lên mặt thoáng khi: P < FA.

- Vật sẽ chìm xuống đáy bình khi: P > FA.

Bài 17.3 trang 54 Vở thực hành KHTN 8: Mô tả sự thay đổi lực đẩy của nước lên quả bóng trong Hình 17.1 từ khi bắt đầu nhấn quả bóng vào nước, đến khi quả bóng chìm hoàn toàn trong nước.

Lời giải:

Lực đẩy của nước tác dụng lên quả bóng sẽ tăng dần từ khi bắt đầu nhấn quả bóng vào nước đến khi quả bóng chìm hoàn toàn trong nước. Vì khi vừa nhấn quả bóng vào nước ta cảm nhận được lực đẩy của nước nhỏ và dễ dàng nhấn xuống nhưng khi nhúng chìm quả bóng xuống nước ta cần tác dụng một lực mạnh hơn, tay ta cảm nhận được lực đẩy của nước tác dụng lên quả bóng lớn hơn.

Bài 17.4 trang 54 Vở thực hành KHTN 8: Dựa vào kết quả thí nghiệm xác định độ lớn lực đẩy Archimedes, hãy hoàn thành Bảng 17.1.

Dựa vào kết quả thí nghiệm xác định độ lớn lực đẩy Archimedes

Lời giải:

Dựa vào kết quả thí nghiệm xác định độ lớn lực đẩy Archimedes

Bài 17.5 trang 54 Vở thực hành KHTN 8: Từ Bảng 17.1 ta có thể rút ra được kết luận gì về độ lớn lực đẩy Archimedes.

Lời giải:

Độ lớn lực đẩy Archimedes bằng với trọng lượng nước bị vật chiếm chỗ.

Bài 17.6 trang 55 Vở thực hành KHTN 8: Vận dụng công thức định luật Archimedes, hãy giải thích vì sao cùng một viên đất nặn với hình dạng khác nhau lại có thể lúc thì chìm, lúc thì nổi.

Lời giải:

Vì mỗi hình dạng khác nhau thì phần chìm xuống nước sẽ khác nhau, dẫn tới lực đẩy Archimedes tác dụng lên mỗi hình dạng sẽ khác nhau. Khi lực đẩy Archimedes lớn hơn trọng lượng của vật thì sẽ làm cho vật nổi lên và ngược lại khi lực đẩy Archimedes nhỏ hơn trọng lượng của vật thì sẽ làm cho vật chìm xuống.

Bài 17.7 trang 55 Vở thực hành KHTN 8: Đặt viên bi sắt, ốc vít kim loại, nắp chai nhựa vào một cốc thủy tinh. Vì sao khi đổ nước vào cốc, nắp chai nhựa nổi lên, còn viên bi và ốc vít kim loại vẫn nằm ở đáy cốc?

Lời giải:

- Nắp chai nhựa nổi lên vì trọng lượng của nó nhỏ hơn độ lớn lực đẩy Archimedes tác dụng lên nó.

- Viên bi, ốc vít kim loại chìm xuống đáy cốc là do trọng lượng của nó lớn hơn độ lớn lực đẩy Archimedes tác dụng lên nó.

Bài 17.8 trang 55 Vở thực hành KHTN 8: Hãy so sánh trọng lượng riêng của vật và trọng lượng riêng của nước khi vật chìm, vật nổi.

Lời giải:

Khi một vật nhúng ngập vào trong chất lỏng thì: Trọng lượng của vật được tính bằng: P = dv.V (trong đó dv là trọng lượng riêng của chất làm vật, V là thể tích của vật) và FA = dl.V (trong đó dl là trọng lượng riêng của chất lỏng).

- Vật sẽ chìm xuống khi P > FA dv.V>dl.Vdv>dl.

- Vật sẽ nổi lên trên mặt chất lỏng khi P < FA dv.V<dl.Vdv<dl.

Bài 17.9* trang 55 Vở thực hành KHTN 8: So sánh lực đẩy Archimedes tác dụng lên ba vật được làm bằng sắt, nhôm, đồng có hình dạng khác nhau nhưng có thể tích bằng nhau cùng được nhúng ngập trong nước.

Lời giải:

Lực đẩy của nước tác dụng vào ba vật là bằng nhau vì ba vật đều được nhúng ngập trong nước và có thể tích bằng nhau.

Đánh giá

0

0 đánh giá