Giáo án Sinh 11 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Tuần hoàn ở động vật

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 11 Bài 10: Tuần hoàn ở động vật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 10: Tuần hoàn ở động vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

- Trình bày được khái quát, hệ vận chuyển trong cơ thể động vật và nêu được một số dạng hệ vận chuyển ở các nhóm động vật khác nhau.

- Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, phân biệt được các dạng hệ tuần hoàn ở động vật, mô tả được cấu tạo và hoạt động của hệ mạch và quá trình vận chuyển máu trong hệ mạch (huyết áp, vận tốc máu và sự trao đổi chất giữa máu với các tế bào).

- Trình bày được cấu tạo, hoạt động của tim và sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của tim. Giải thích được khả năng tự phát nhịp gây nên tính tự động của tim.

- Nêu được hoạt động tim mạch được điều hòa bằng cơ chế thần kinh và thể dịch.

- Phân tích được tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là hệ tim mạch. Trình bày được vai trò của thể dục, thể thao đối với tuần hoàn.

- Kể tên được các bệnh thường gặp về hệ tuần hoàn. Trình bày được một số biện pháp phòng chống các bệnh tim mạch.

1.2. Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập. Lưu trữ thông tin chọn lọc bằng ghi chú tóm tắt, các từ khóa; lựa chọn được nguồn tài liệu học tập phù hợp khi tìm hiểu về tuần hoàn ở động vật.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng khi thảo luận về các dạng hệ tuần hoàn, cấu tạo và hoạt động của tim, cấu tạo và hoạt động của hệ mạch.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức về tuần hoàn để đưa ra các biện pháp phòng tránh các bệnh tuần hoàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ tuần hoàn.

2. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Chủ động trong học tập, hứng thú tìm hiểu những nội dung liên quan đến hệ tuần hoàn.

Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công. Có thái độ và hành động phù hợp trong phòng chống lạm dụng rượu, bia.

Trung thực: Có thái độ trung thực khi tìm hiểu thông tin, số liệu trong quá trình tìm hiểu.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.

- Các hình ảnh liên quan đến bài học: hệ tuần hoàn hở và hệ tuần hoàn kín, hệ tuần hoàn đơn và hệ tuần hoàn kép, cấu tạo tim, hệ mạch,….

- Video về bệnh xơ vữa động mạch:

https://youtu.be/mTutmGzMFl0

- Video về hệ tuần hoàn: https://youtu.be/hGySAxAmRJQ

- Mô hình về hệ tuần hoàn, tim, mạch máu của động vật… (nếu có).

- Phiếu học tập.

Phiếu học tập số 1

1. Phân biệt hệ tuần hoàn kín với hệ tuần hoàn hở:

Điểm phân biệt

Hệ tuần hoàn hở

Hệ tuần hoàn kín

Dịch tuần hoàn

 

 

Đường đi của máu

 

 

Trao đổi chất của máu với các tế bào

 

 

Áp lực máu chảy trong động mạch

 

 

Đại diện sinh vật

 

 

2. Phân biệt hệ tuần hoàn đơn và hệ tuần hoàn kép:

Điểm phân biệt

Hệ tuần hoàn đơn

Hệ tuần hoàn kép

Tim

 

 

Vòng tuần hoàn

 

 

Áp lực máu chảy trong động mạch

 

 

Đại diện sinh vật

 

 

 

 

Phiếu học tập số 2

Phân biệt các loại mạch máu trong hệ mạch về cấu tạo và chức năng:

Các loại mạch máu

Động mạch

Tĩnh mạch

Mao mạch

Cấu tạo

 

 

 

Chức năng

 

 

 

 

2. Học sinh

- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về tuần hoàn ở động vật.

- Các đồ dùng học tập khác theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới. Huy động được những kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài học mới, kích thích mong muốn tìm hiểu bài học mới.

b. Nội dung:

- GV sử dụng phương pháp trực quan và kĩ thuật hỏi đáp, yêu cầu HS quan sát video và đặt vấn đề: Mạch máu bị hẹp hoặc tắc do xơ vữa có thể gây hậu quả gì đối với cơ thể?

c. Sản phẩm:

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung kiến thức

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video về bệnh xơ vữa động mạch:

https://youtu.be/mTutmGzMFl0

- GV đạt vấn đề: Mạch máu bị hẹp hoặc tắc do xơ vữa có thể gây hậu quả gì đối với cơ thể?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, định hướng.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.

Bước 4. Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Vì sao bệnh xảy ra ở hệ tuần hoàn lại gây ảnh hưởng đến các cơ quan, hệ cơ quan khác (ví dụ như não, tay chân…)? Phải làm gì để tim, mạch khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả? Để trả lời các câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 10. Tuần hoàn ở động vật.”

- Các câu trả lời của HS:

* Gợi ý:

- Mạch máu bị hẹp hoặc tắc do xơ vữa sẽ làm cản trở sự lưu thông máu, dẫn đến sự vận chuyển các chất và khí trong cơ thể bị ảnh hưởng, khiến người bệnh xuất hiện những cơn đau đột ngột ở các bộ phận khác nhau của cơ thể tùy vào vị trí mạch bị hẹp hoặc tắc. Mạch máu bị hẹp hoặc tắc do xơ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não hoặc có thể phải cắt cụt chi nếu chi đó không nhận đủ máu đến nuôi dưỡng,…

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát về hệ tuần hoàn

a. Mục tiêu:

- Trình bày được khái quát, hệ vận chuyển trong cơ thể động vật và nêu được một số dạng hệ vận chuyển ở các nhóm động vật khác nhau.

b. Nội dung:

- GV sử dụng kĩ thuật hỏi - đáp, yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời các câu hỏi để tìm hiểu khái quát về hệ tuần hoàn.

c. Sản phẩm:

- Các câu trả lời của HS.

.............................................

.............................................

.............................................

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 10: Tuần hoàn ở động vật.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: Hô hấp ở động vật

Giáo án Bài 10: Tuần hoàn ở động vật

Giáo án Bài 11: Một số thí nghiệm về hệ tuần hoàn

Giáo án Bài 12: Miễn dịch ở người và động vật 

Giáo án Bài 13: Bài tiết và cân bằng nội môi

Để mua Giáo án Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá