Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 11 Bài 12: Miễn dịch ở người và động vật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 12: Miễn dịch ở người và động vật
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được các nguyên nhân bên trong và bên ngoài gây ra các bệnh ở động vật và người.
- Giải thích được vì sao nguy cơ mắc bệnh ở người rất lớn nhưng xác suất bị bệnh rất nhỏ.
- Phát biểu được khái niệm miễn dịch và mô tả được khái quát hệ miễn dịch ở người.
- Phân biệt được miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu.
- Trình bày được cơ chế mắc bệnh và cơ chế chống bệnh ở động vật.
- Phân tích được vai trò của việc chủ động tiêm phòng vaccine.
- Giải thích được cơ sở của hiện tượng dị ứng với chất kích thích, thức ăn; cơ sở khoa học của thử phản ứng khi tiêm kháng sinh.
- Trình bày được quá trình phá vỡ chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể người bệnh (bệnh tự miễn, ung thư và hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải).
- Điều tra được tiêm phòng bệnh, dịch bệnh trong trường học hoặc tại địa phương.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập. Lưu trữ thông tin chọn lọc bằng ghi chú tóm tắt, các từ khóa; lựa chọn được nguồn tài liệu học tập phù hợp khi tìm hiểu về miễn dịch ở người và động vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng khi thảo luận về nguyên nhân gây bệnh ở người và động vật; miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu; các bệnh phát sinh do chức năng hệ miễn dịch bị phá vỡ.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức về miễn dịch ở người và động vật để giải thích một số câu hỏi thực tiễn; đề xuất các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động trong học tập, hứng thú tìm hiểu những nội dung liên quan đến miễn dịch ở người và động vật.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
- Trung thực: Có thái độ trung thực khi tìm hiểu thông tin, số liệu trong quá trình tìm hiểu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.
- Các hình ảnh liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1 1. Nguyên nhân gây bệnh cho người và động vật có từ bên ngoài như: ……….. ……………………………………………. - Nguyên nhân bên trong: ………………………………………….. 2. Nối các tác nhân sinh học (1, 2, 3 hoặc 4) với cách thức gây bệnh (A, B, C hoặc D).
3. Nối các tác nhân vật lí (1, 2, 3, 4 hoặc 5) với cách thức gây bệnh (A, B, C, D hoặc E).
4. Nối các tác nhân hóa học (1, 2 hoặc 3) với cách thức gây bệnh (A, B hoặc C).
5. Nối các nguyên nhân bên trong (1, 2) với cách thức gây bệnh (A, B).
|
Phiếu học tập số 2 Phân biệt miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu bằng cách hoàn thành bảng sau
|
Mẫu báo cáo điều tra 1. Điều tra địa phương đã tiêm vaccine phòng chống những bệnh nào cho trẻ em và người lớn?
2. Điều tra những loài động vật nuôi nào ở địa phương đã được tiêm vaccine phòng bệnh và phòng những bệnh nào?
|
2. Học sinh
- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về miễn dịch ở người và động vật.
- Các đồ dùng học tập khác theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới. Huy động được những kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài học mới, kích thích mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp trực quan và kĩ thuật hỏi đáp, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xung quanh con người có rất nhiều tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm,… nhưng xác suất mắc bệnh ở người lại nhỏ. Vì sao?
c. Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi cho vấn đề: Xung quanh con người có rất nhiều tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm,… nhưng xác suất mắc bệnh ở người lại nhỏ. Vì sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV quan sát, định hướng. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời. Bước 4. Kết luận, nhận định: - GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới. |
- Các câu trả lời của HS: * Gợi ý: - Xung quanh con người có rất nhiều tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm,… nhưng xác suất mắc bệnh ở người lại nhỏ vì: Cơ thể người có khả năng miễn dịch. Miễn dịch là khả năng cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh, không mắc bệnh. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát về nguyên nhân gây bệnh ở người và động vật
a. Mục tiêu:
- Nêu được các nguyên nhân bên trong và bên ngoài gây ra các bệnh ở động vật và người.
b. Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS đọc thông tin SGK và sử dụng kiến thức thực tế, hoàn thành phiếu học tập số 1 để tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh ở người và động vật.
c. Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập số 1.
.............................................
.............................................
.............................................
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 12: Miễn dịch ở người và động vật .
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 11: Một số thí nghiệm về hệ tuần hoàn
Giáo án Bài 12: Miễn dịch ở người và động vật
Giáo án Bài 13: Bài tiết và cân bằng nội môi
Giáo án Bài 14: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật
Giáo án Bài 15: Cảm ứng ở thực vật
Để mua Giáo án Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây