Giáo án Toán 11 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Mẫu số liệu ghép nhóm

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 11 Bài 8: Mẫu số liệu ghép nhóm sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 8: Mẫu số liệu ghép nhóm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

-         HS đọc và giải thích được mẫu số liệu ghép nhóm.

-         HS chuyển được mẫu số liệu không ghép nhóm về mẫu số liệu ghép nhóm.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-         Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

-         Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

-         Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa toán học; Giải quyết vấn đề toán học.

-         Tư duy và lập luận toán học: HS phân tích và giải quyết các bài toán toán học phức tạp, sử dụng các quy tắc và phương pháp lập luận toán học để đưa ra các luận điểm và kết luận hợp lý.

-         Giao tiếp toán học: HS đọc và giải thích mẫu số liệu ghép nhóm.

-         Mô hình hóa toán học: HS chuyển đỏi được mẫu số liệu không ghép nhóm thành mẫu số liệu ghép nhóm.

-         Giải quyết vấn đề toán học: Áp dụng các bước chuyển đổi và quy tắc để thực hiện chuyển đổi mẫu số liệu không ghép nhóm của các bài toán thực tế sang mẫu số liệu ghép nhóm.

3. Phẩm chất

-         Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

-         Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học: Mẫu số liệu ghép nhóm.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu:

Trong kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 có 344 752 thí sinh dự thi cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học (theo: vietnamnet.vn, ngày 26/07/2021). Giả sử điểm thi của các thí sinh này được cho trong bảng số liệu sau:

STT

Điểm Toán

Điểm Vật lí

Điểm Hóa học

Tổng điểm

1

8,00

7,25

7,75

23,00

2

6,00

7,75

6,50

20,25

...

...

...

...

...

344752

4,50

5,75

6,25

16,50

Các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo tổ hợp A00 quan tâm đến tổng điểm ba môn của các thí sinh này. Biểu diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh này thế nào để các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý giải bài toán mở đầu:

Để thuận tiện cho các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi, ta nên biểu diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh theo mẫu số liệu ghép nhóm với các nhóm phù hợp.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu một bài học mới về "Mẫu số liệu ghép nhóm". Bài học này sẽ giúp các em hiểu về khái niệm và cách thực hiện mẫu số liệu ghép nhóm một cách chính xác. Chúng ta sẽ học cách phân loại và tổ chức dữ liệu để tạo ra mẫu số liệu ghép nhóm thích hợp. Hãy cùng nhau tìm hiểu và thực hành xử lý số liệu nhé!”

Bài mới: Mẫu số liệu ghép nhóm.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm.

a) Mục tiêu: 

- HS nhận biết được định nghĩa của mẫu số liệu ghép nhóm.

- HS hiểu và đọc được mẫu số liệu trong bảng thống kê số liệu.

- Sử dụng được định nghĩa để hoàn thành một số ví dụ và luyện tập trong bài.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được định nghĩa mẫu số liệu ghép nhóm, mô tả được bảng thống kê dữ liệu.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyn giao nhim v:

- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo luận nhóm đôi để hoàn thành HĐ.

+ GV gợi ý cho HS:

Phn a, Mi giá tr ng vi mt HS d thi.

Phn b, Mi giá tr v đim các môn Toán, Lí, Hóa ca HS có ging nhau hay không? Nếu không ging nhau thì lp bng tn s s dài dòng hay ngn gn d hiu?

Phn c, Trong bng thng kê: Dòng th nht là tng đim 3 môn; dòng th hai là tng s thí sinh đượđing vi khong đim trên nó.

 

 

 

 

- GV giới thiệu cho HS về khái niệm mẫu số liệu ghép nhóm theo khung kiến thức trọng tâm.

1. Gii thiu v mu s liu ghép nhóm.

HĐ1.

a) Có 344 752 thí sinh dự thi nên mẫu số liệu về tổng điểm (T) có 344 752 giá trị.

b) Nếu lập bảng tần số cho mẫu số liệu (T) thì không thể hình dung được bức tranh tổng thể về kết quả thi vì tổng điểm thi 3 ba môn của các thí sinh có rất nhiều giá trị khác nhau dẫn đến bảng tần số sẽ dài dòng và phức tạp.

c) Từ bảng thống kê trên ta có thể thấy số lượng thí sinh đạt tổng điểm 3 môn trong từng nhóm điểm. Chẳng hạn:

- Số thí sinh có tổng điểm 3 môn nhỏ hơn 6 là 23 thí sinh;

- Số thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 6 đến dưới 7 điểm là 69 thí sinh;

...

- Số thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 29 đến 30 điểm là 12 thí sinh.

Khái nim

Mu s liu ghép nhóm là mu s liu cho dưới dng bng tn s ca nhóm s liu. Mi nhóm s liu là tp hp gm các giá tr ca s liđược ghép nhóm theo mt tiêu chí xáđịnh. Nhóm s liu thường được cho dưới dng [a; b), trong s a là đầu mút trái, b là đầu mút phi.

 

 

 

 

Nhn xét

- Mẫu số liệu ghép nhóm được dùng khi ta không thể thu thập được số liệu chính xác hoặc do yêu cầu của bài toán mà ta phải biểu diễn mẫu số liệu dưới dạng ghép nhóm để thuận lợi cho việc tổ chức, đọc và phân tích số liệu.

- Trong một số trường hợp, nhóm số liệu cuối cùng có thể lấy đầu mút bên phải.

................................................................

................................................................

................................................................

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức Bài 8: Mẫu số liệu ghép nhóm.

Xem thêm các bài giáo án Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài tập cuối chương 2

Giáo án Bài 8: Mẫu số liệu ghép nhóm

Giáo án Bài 9: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm

Giáo án Bài tập cuối chương 3

Giáo án Bài 10: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian

Để mua Giáo án Toán lớp 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá