Với tóm tắt lý thuyết Toán lớp 4 Phép chia phân số hay, chi tiết cùng với 13 bài tập chọn lọc giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Toán lớp 4.
Lý thuyết Phép chia phân số lớp 4 hay, chi tiết
A. Lý thuyết Phép chia phân số
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
Lý thuyết:
Để thực hiện phép chia hai phân số, ta làm như sau: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
Ví dụ: Phân số là phân số đảo ngược của phân số .
II. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1: Tìm phân số đảo ngược của các phân số cho trước.
Phương pháp:
Phân số là phân số đảo ngược của phân số .
Ví dụ: Viết phân số đảo ngược của các phân số sau: .
Lời giải:
Phân số đảo ngược của phân số .
Phân số đảo ngược của phân số
Phân số đảo ngược của phân số
Dạng 2: Tìm thương của hai phân số.
Phương pháp:
Để thực hiện phép chia hai phân số, ta làm như sau: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
Ví dụ: Tính:
Lời giải:
Ta có:
Vậy phép chia có kết quả bằng .
Dạng 3: Tìm x.
Phương pháp:
Muốn tìm thừa số chưa biết, ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
Ví dụ: Tìm x, biết:
Lời giải:
Dạng 4: Toán có lời văn.
Phương pháp:
Bước 1: Đọc và tìm hiểu đề bài.
Bước 2: Tìm cách giải.
Bước 3: Trình bày bài giải và kiểm tra kết quả vừa tìm được.
Ví dụ 1: Một hình bình hành có diện tích , chiều cao . Hỏi độ dài đáy của hình bình hành bằng bao nhiêu?
Lời giải:
Độ dài đáy của hình bình hành bằng đã cho là:
Đáp số:
B. Bài tập Phép chia phân số
I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Phân số đảo ngược của phân số là:
A.
B.
C.
D.
Câu 2: Thực hiện phép tính
A.
B.
C.
D.
Câu 3: Tính
A.
B.
C.
D.
Câu 4: Tính rồi rút gọn:
A.
B.
C.
D.
Câu 5: Tính giá trị của biểu thức:
A.
B.
C.
D.
Câu 6: Tìm x biết:
A.
B.
C.
D.
Câu 7: Mẹ đi chợ mua một số ki-lô-gam gạo nếp, mẹ lấy ra số gạo để làm bánh chưng, số gạo mẹ đem biếu bà, mẹ còn lại 21kg gạo. Hỏi mẹ mua bao nhiêu ki-lô-gam gạo nếp?
A.
B.
C.
D.
Câu 8: Phân số gấp phân số số lần là:
A. 3 lần
B. 4 lần
C. 5 lần
D. 6 lần
II. TỰ LUẬN
Câu 1: Tính rồi rút gọn:
Câu 2: Tìm
Câu 3: Tính:
Câu 4: Một cửa hàng mới khai trương buổi sáng bán được 280m vải, bằng số vải bán được cả ngày hôm đó. Hỏi ngày hôm đó cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải tất cả?
Câu 5: Một hình bình hành có diện tích , chiều cao . Tính độ dài đáy của hình đó.