Lý thuyết Dữ liệu và thu thập dữ liệu (Kết nối tri thức 2024) hay, chi tiết | Toán lớp 6

2.2 K

Với tóm tắt lý thuyết Toán lớp 6 Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu sách Kết nối tri thức hay, chi tiết cùng với bài tập tự luyện chọn lọc giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Toán lớp 6.

Lý thuyết Toán lớp 6 Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Video giải Toán 6 Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu - Kết nối tri thức

A. Lý thuyết Dữ liệu và thu thập dữ liệu

1. Dữ liệu thống kê

• Các thông tin thu được như nhiệt độ thấp nhất, nhiệt độ cao nhất, ngày không mưa, số học sinh đi học muộn,… được gọi là dữ liệu. Trong các dữ liệu ấy, có dữ liệu là số (số liệu), có dữ liệu không phải là số.

Ví dụ

+) Hoa và Lan cùng liệt kê các loài hoa được trồng trong vườn nhà mình, được dãy dữ liệu sau:

Hoa lan, hoa hồng, hoa mai, hoa thực dược, hoa giấy.

Dãy dữ liệu trên là tên các loài hoa nên nó là dữ liệu nhưng không phải số liệu.

+) Tuấn và Bình cùng liệt kê điểm thi môn Toán mà các bạn trong tổ nhận được, được dãy dữ liệu sau:

5; 7; 9; 6; 10; 8; 8; 7; 9.

Dãy dữ liệu trên là điểm thi môn Toán mà các bạn trong tổ nhận được, nó là dữ liệu số liệu.

2. Thu thập dữ liệu thống kê

• Có nhiều cách để thu thập dữ liệu thống kê như quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi… hay thu thập từ những nguồn có sẵn như sách báo, trang web…

Ví dụ:

+) Đọc đoạn thơ sau và liệt kê các địa danh được nhắc đến trong đoạn thơ:

Mời bạn về với xứ Thanh

Một vùng sơn thủy, hữu tình chân quê

Núi Nưa dấu ấn còn ghi

Thành Hồ tráng lệ sá gì nắng mưa

Thọ Xuân là đất hai vua

Xuôi về Hoàng Hóa, bóng dừa soi nghiêng.

Các địa danh được nhắc đến trong đoạn thơ trên là: Thanh Hóa (xứ Thanh); Núi Nưa; Thanh Nhà Hồ (Thành Hồ); Thọ Xuân; Hoàng Hóa.

+) Lập phiếu hỏi:

Em sẽ làm gì nếu phát hiện bạn mình không trung thực:

Dữ liệu và thu thập dữ liệu | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức (ảnh 1) Nói sự thật với mọi người

Dữ liệu và thu thập dữ liệu | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức (ảnh 1) Khuyên bạn không nên làm như vậy và để bạn tự nói ra sự thật

Dữ liệu và thu thập dữ liệu | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức (ảnh 1) Không làm gì cả.

Dữ liệu và thu thập dữ liệu | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức (ảnh 1) Ý kiến khác.

B. Bài tập tự luyện

Bài 1. Hãy tìm dữ liệu không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu sau.

Tên một số quốc gia châu Á:

Việt Nam                     Trung Quốc                     Ấn Độ

Anh                          Pháp                     Thái Lan

Hàn Quốc                     Nhật Bản.

Hướng dẫn giải:

Dữ liệu không hợp lí là Anh và Pháp vì hai nước này ở Châu Âu.

Bài 2. Để hoàn thành bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào?

Cây

Môi trường sống

Dạng thân

Kiểu lá

Xà Cừ

 

 

 

Bèo tây

 

 

 

Lộc vừng

 

 

 

Hướng dẫn giải:

Để hoàn thành bẳng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu là quan sát.

Em thu được bảng sau:

Cây

Môi trường sống

Dạng thân

Kiểu lá

Xà Cừ

Trên cạn

Thân gỗ

Lá bầu dục

Lúa

Dưới nước

Thân thảo

Lá dẹt

Lộc vừng

Trên cạn

Thân gỗ

Lá bầu dục

Bài 3. Trong các dữ liệu sau đây, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?

a) Chiều cao của các bạn học sinh lớp 7A.

b) Các màu sắc có trên cầu vồng.

c) Cân nặng của trẻ sơ sinh.

Hướng dẫn giải:

a) Chiều cao của các bạn học sinh lớp 7A được thể hiện bằng những con số như 155cm; 145cm; 147cm…

Vậy dữ diệu chiều cao các bạn học sinh lớp 7A là số liệu.

b) Các màu sắc có trên cầu vồng là đỏ; vàng; cam; lục; lam; tràm; tím không được thể hiện bằng những con số.

Vậy dữ liệu các màu sắc có trên cầu vồng không phải số liệu.

c) Cân nặng của trẻ sơ sinh được thể hiện bằng những số như 2,8kg; 3kg; 3,5kg…

Vậy dữ liệu cân nặng của trẻ sơ sinh là số liệu.

Bài 4. Bảng sau cho biết số anh chị em ruột trong gia đình của 35 học sinh lớp 6A.

Số anh chị em ruột

0

1

2

3

Số học sinh

7

15

13

3

Hãy tìm ra điểm không hợp lí trong bảng thống kê trên.

Hướng dẫn giải:

Ta thấy số học sinh lớp 6A là 35 học sinh. Tuy vậy khi chúng ta cộng số học sinh điều tra lại là 38 học sinh (7 + 15 + 13 + 3 = 38).

Điều này thể hiện điểm chưa hợp lí trong bảng thống kê trên.

Bài giảng Toán 6 Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu - Kết nối tri thức

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Toán 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 37: Số đo góc

Lý thuyết Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Lý thuyết Bài 39: Bảng thống kê và biểu đồ tranh

Lý thuyết Bài 40: Biểu đồ cột

Lý thuyết Bài 41: Biểu đồ cột kép

Đánh giá

0

0 đánh giá