Giáo án Luyện tập chung (2 tiết) | Kết nối tri thức Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 9: Luyện tập chung (2 tiết) sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 9 (Kết nối tri thức): Luyện tập chung (2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Củng cố sử dụng đơn vị đo góc

- Củng cố nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù và góc bẹt.

- Thực hiện được thao tác đo góc, nhận biết được góc nhọn, góc vuông, góc tù và góc bẹt.

- Vận dụng giải được các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến đơn vị đo góc và nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt

2. Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp toán học: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

Nhân áiCó ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ

- Trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

b. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: LUYỆN TẬP

1. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu:

Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

- Thực hành tạo góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS hoạt động Thực hành tạo góc:

+ GV chuẩn bị 2 tờ giấy hình tròn, có màu sắc, kích thước khác nhau

+ Cắt dọc bán kính mỗi tờ giấy một đường (xem hình thứ nhất và thứ hai)

+ Lồng 2 tờ giấy vào nhau theo đường vừa cắt (xem hình thứ ba)

+ Xoay tờ giấy bên trong để tạo thành các góc nhọn, vuông tù và bẹt (như trong hình thứ ba là xoay thành góc 90o)

Giáo án Luyện tập chung (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

- GV mời đại diện vài HS lên tạo kiểu góc theo yêu cầu

- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS vào bài học: “Bài 9: Luyện tập chung – Tiết 1: Luyện tập".

 

 

 

 

 

- HS tích cực tham gia hoạt động thực hành tạo góc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe

2. Hoạt động luyện tập

a. Mục tiêu:

Củng cố kĩ năng đo góc, qua đó củng cố kĩ năng sử dụng các dụng cụ toán học

- Củng cố kĩ năng sử dụng thước đo góc để đo góc, qua đó củng cố kĩ năng sử dụng công cụ toán học

- Củng cố kĩ năng đo góc của HS

b. Cách thức tiến hành:

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Đo rồi nêu số đo của các góc sau:

Giáo án Luyện tập chung (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

- GV yêu cầu HS cá nhân quan sát, đọc tên góc, đo góc rồi nêu số đo góc.

- GV đặt câu hỏi:

+ Trong các góc các em vừa đo, góc bẹt có số đo bao nhiêu độ?

+ Góc nhọn có số đo bao nhiêu độ?

+ Góc tù có số đo bao nhiêu độ?

- GV nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Dùng thước đo góc để tìm số đo của các góc

Giáo án Luyện tập chung (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

a) Góc đỉnh S; cạnh ST, SD

b) Góc đỉnh D; cạnh DS, DL

c) Góc đỉnh G; cạnh GS, GL

d) Góc đỉnh L; cạnh LG, LC

- GV yêu cầu HS sử dụng thước đo góc để đo các góc trong hình theo yêu cầu.

- GV chữa bài, mỗi góc mời 1 HS nêu số đo

- GV đặt thêm yêu cầu tìm cặp góc bằng nhau trong số các góc vừa đo.

Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3

Chọn câu trả lời đúng

Bạn Rô-bốt vẽ góc đỉnh O; cạnh OM, ON có số đo 60o và góc đỉnh O; cạnh ON, OP có số đo 90o để tạo thành góc đỉnh O; cạnh OM, OP. Hỏi hình nào sau đây là hình Rô-bốt đã vẽ?

Giáo án Luyện tập chung (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

- GV cho HS dùng thước đo góc kiểm tra số đo các góc từ đó tìm ra hình Rô – bốt vẽ

- GV dẫn dắt HS khám phá thêm ý niệm cộng góc (cụ thể số đo của góc đỉnh O; cạnh OM, OP bằng tổng sô đo của góc đỉnh O; cạnh OM, ON và góc đỉnh O; cạnh ON, OP) bằng cách đặt thêm yêu cầu tìm số đo góc đỉnh O; cạnh OM, OP.

- Kết quả:

+ Góc vuông đỉnh O, cạnh OA và OB bằng 90o

+ Góc bẹt đỉnh I, cạnh IM và IN bằng 180o

+ Góc tù đỉnh E, cạnh EC và ED bằng 120o

+ Góc nhọn đỉnh K, cạnh KG và KP bằng 60o

 

 

 

 

 

- Kết quả:

a) Góc đỉnh S; cạnh ST, SD bằng 90o

b) Góc đỉnh D; cạnh DS, DL bằng 90o

c) Góc đỉnh G; cạnh GS, GL bằng 120o

d) Góc đỉnh L; cạnh LG, LC bằng 120o

 

 

 

 

- HS thực hiện bài tập theo yêu cầu của GV

 

 

 

- Kết quả:

Dùng thước đo góc để kiểm tra ta thấy:

Hình B có góc đỉnh O, cạnh OM, ON bằng 60o và góc đỉnh O; cạnh ON, OP bằng 90o

Vậy hình Rô-bốt vẽ là hình B.

- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu c

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 9: Luyện tập chung (2 tiết)

Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 8: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt (3 tiết)

Giáo án Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 (2 tiết)

Giáo án Bài 11: Hàng và lớp (3 tiết)

Giáo án Bài 12: Các số trong phạm vi lớp triệu (3 tiết)

Đánh giá

0

0 đánh giá