Trước đây, đồng bào miền núi có tập tục du canh, du cư. Theo đó, sau một vài năm làm nương rẫy tại một khu vực

456

Với giải Câu hỏi 2 trang 7 Chuyên đề Hóa học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Giới thiệu chung về phân bón giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Hóa học 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Hóa học 11 Bài 1: Giới thiệu chung về phân bón

Câu hỏi 2 trang 7 Chuyên đề Hóa 11: Trước đây, đồng bào miền núi có tập tục du canh, du cư. Theo đó, sau một vài năm làm nương rẫy tại một khu vực, họ di chuyển đến một khu vực mới để canh tác. Hãy tìm hiểu và giải thích tập tục trên.

Lời giải:

- Du canh, du cư là tập tục sản xuất nông nghiệp lâu đời của nhiều dân tộc ít người ở Việt Nam. Đây là hình thức canh tác và cư trú không ổn định, nguồn sống chủ yếu dựa vào phá rừng làm rẫy sản xuất lương thực theo lối bóc lột đất, tự cung, tự cấp. Khi đất đai khô cằn, kém màu mỡ lại di chuyển đến một vùng đất mới dựng nhà cửa, săn bắn, phát rẫy trồng và tra hạt thu hoạch cho vụ tiếp theo.

- Hậu quả của du canh du cư là rất nghiêm trọng: đời sống của người dân không ổn định, rừng bị chặt phá, đất bị thoái hoá không còn khả năng canh tác, ô nhiễm môi trường, mất cân bằng hệ sinh thái, ...

Đánh giá

0

0 đánh giá