Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tuần 24 có lời giải chi tiết. Tài liệu giống như đề kiểm tra cuối tuần, gồm có các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em ôn luyện củng cố kiến thức đã học trong tuần qua.
Chỉ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều cả năm bản word có lời giải chi tiết
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tuần 24
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 24 (Đề 1)
Thời gian: 45 phút
I – Bài tập về đọc hiểu
Vẻ đẹp Mát-xcơ-va
Với những người đã đặt chan lên nước Nga, Mát-xcơ-va luôn là một thành phố để nhớ như nhớ về những gì lãng mạn và đẹp đẽ nhất. Nơi đó có những giấc mơ của thời tuổi trẻ, nơi đó có những câu thơ lừng danh của Pút-skin và rừng bạch dương nổi tiếng.
Bạch dương là loài cây biểu tượng của nước Nga. Những hàng cây trắng thẳng, cao vút lên quanh khu đồi Lê-nin, trải khắp ngoại ô Mat-xcơ-va và triền miên trên những con đường từ thủ đô đi đến những thành phố khác. Bạch dương xanh tuyệt đẹp trong mùa hè, ngả sắc vàng rợi trong mùa thu và toát lên vẻ cô liêu buồn bã nhớ thương giữa tuyết trắng tinh khôi trong mùa đông lạnh giá. Trong khi đó thì lá cây phong vào mùa đông lại đỏ rực lên, phủ khắp công viên một màu đỏ như lửa, như bộ lông khổng lồ, ấm áp của chú cáo lửa trong truyện cổ tích. Khách du lịch đến Mát-xcơ-va đều nhặt một vài chiếc lá phong làm quà lưu niệm để nhớ về nước Nga.
(Theo Trường Giang)
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
Câu 1. Mát-xcơ-va là một thành phố như thế nào?
a- Lãng mạn và cổ kính nhất
b- Sôi động và đẹp đẽ nhất
c- Lãng mạn và đẹp đẽ nhất
Câu 2. Dòng nào dưới đây nêu đúng và đủ những nét đặc biệt của Mát-xcơ-va?
a- Nơi đó có những giấc mơ, con đường và thơ Pút-skin
b- Nơi đó có những giấc mơ, thơ Pút-skin, rừng bạch dương
c- Nơi đó có rừng bạch dương, những giấc mơ, con đường
Câu 3. Hai dòng nào dưới đây miêu tả những điểm nổi bật của cây bạch dương?
a- Trắng thẳng, cao vút, triền miên trên những con đường
b- Đỏ rực lên, phủ khắp công viên một màu đỏ như lửa
c- Xanh tuyệt đẹp mùa hè, vàng rợi mùa thu, buồn bã mùa đông
Câu 4. Hai dòng nào dưới đây nêu đúng cảm xúc của tác giả khi nhớ về Mát-xcơ-va?
a- Thương nhớ giấc mơ tuổi thơ, bay bổng với vần thơ của đại thi hào Pút-skin
b- Ngây ngất nhớ vẻ đẹp gợi buồn của rừng bạch dương và sự ấm áp của lá phong đỏ rực
c- Nuối tiếc vẻ đẹp phồn hoa của đường phố thủ đô chạy dài miên man không dứt
II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn
Câu 1.
a) Điền tr hoặc ch vào chỗ trống:
Mười lăm năm, mỗi sáng…iều
Bác Hồ….ăm….út, nâng niu từng cành
Cây càng khỏe, lá càng xanh
Như miền Nam đó,…ưởng thành nở hoa
Dạn dày sương gió nắng mưa
….ái ngon vẫn đậu đợi mùa…ín thơm
Mặc….o lửa đạn mưa bom
Ong xây bọng mật…ong vòm lá xanh
Đã nghe thơm nắng Ba Đình
Ngọt mùa vú sữa bờ kênh Tháp Mười.
(Theo Quốc Tuấn)
b) Đặt dấu hỏi hoặc dấu ngã trên chữ in nghiêng:
Cây chuối nghiêng ca thân mình
Cong cho buồng qua to kềnh không rơi
Cây cau chót vót lưng trời
Dâu moi cô vân không rời đàn con
Qua chuối chín cho ngọt thơm
Qua cau tô đo môi son cho bà
Cành cong nụ nơ đầy hoa
Cây lúa cong hạt cho mùa bông sây
Muôn ngàn hoa trái co cây
Cong trên vai trái đất này bé ơi!
(Theo Lê Hồng Thiện)
Câu 2.
a) Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của mỗi câu:
(1) Bạn gái mặc chiếc áo màu hồng đứng ở hàng đầu là Thục Anh, lớp trưởng lớp tôi
(2) Thục Anh là một học sinh rất gương mẫu
(3) Cây hoa lạ lạ, có nhiều bông trắng xinh xinh ấy là hoa mai
(4) Hoa mai là thứ hoa quý được nhiều người thích
b) Đánh dấu X vào ô thích hợp để nhận xét về các câu ở bài tập a:
Câu 3.
a) Gạch dưới những câu thuộc kiểu câu Ai là gì? sau đó gạch chéo (/) phân cách hai bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của câu đó:
(1) Hạ Long là niềm tự hào của mỗi người dân Việt
(2) Hôm qua, anh Sơn nói như thế là không đúng
(3) Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy là tiếng trống trường đầu tiên âm vang mãi trong đời đi học của tôi sau này.
b) Điền vị ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu kể Ai là gì?:
(1) Cao Bá Quát là ………………………………………
(2) Chu Văn An là……………………………………….
(3) Tô Hoài là……………………………………………
(4) Trần Đăng Khoa là…………………………………..
Câu 4. Đọc dàn ý của bài văn tả cây dừa dưới đây:
- Giới thiệu cây dừa
- Tả bao quát cây dừa
- Tả các bộ phận của cây dừa (tàu lá, quả dừa, vỏ dừa, cùi dừa, nước dừa….)
- Nêu lợi ích của cây dừa
Dựa vào dàn ý trên, bạn Hoài Nam dự kiến viết bốn đoạn văn nhưng chưa đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy giúp bạn viết hoàn chỉnh bốn đoạn văn này (Viết vào chỗ có dấu […] và hoàn chỉnh đoạn văn trong vở nháp)
Đoạn 1: […] Nhưng em thích nhất là được ngồi dưới bóng mát rượi của cây dừa.
Đoạn 2: Từ xa nhìn lại, em thấy những cây dừa cao to, trồng rất thẳng hàng. Thân cây được bao bọc bên ngoài bằng lớp vỏ cứng sần sùi màu nâu đen […]
Đoạn 3: Vào ngày giỗ, tết, trái dừa cũng có mặt trên mâm ngũ quả của mọi nhà […]
Đoạn 4: Cây dừa tô điểm cho miền Nam một vẻ đáng yêu […]
Đáp án
Phần I.
1.c 2.b 3. a,b 4. a,b
Phần II.
Câu 1.
a)
Mười lăm năm, mỗi sáng chiều
Bác Hồ chăm chút, nâng niu từng cành
Cây càng khỏe, lá càng xanh
Như miền Nam đó, trưởng thành nở hoa
Dạn dày sương gió nắng mưa
Trái ngon vẫn đậu đợi mùa chín thơm
Mặc cho lửa đạn mưa bom
Ong xây bọng mật trong vòm lá xanh
Đã nghe thơm nắng Ba Đình
Ngọt mùa vú sữa bờ kênh Tháp Mười
b)
Cây chuối nghiêng cả thân mình
Cõng cho buồng qủa to kềnh không rơi
Cây cau chót vót lưng trời
Dẫu mỏi cổ vẫn không rời đàn con
Quả chuối chín cho ngọt thơm
Quả cau tô đỏ môi son cho bà
Cành cõng nụ nở đầy hoa
Cây lúa cõng hạt cho mùa bông sây
Muôn ngàn hoa trái cỏ cây
Cõng trên vai trái đất này bé ơi!
Câu 2.
a)
(1) Bạn gái mặc chiếc áo màu hồng đứng ở hàng đầu là Thục Anh, lớp trưởng lớp tôi.
(2) Thục Anh là một học sinh rất gương mẫu
(3) Cây hoa lạ lạ, có nhiều bông trắng xinh xinh ấy là hoa mai
(4) Hoa mai là thứ hoa quý được nhiều người thích
b) Đánh dấu X vào ô thích hợp để nhận xét:
Câu 3.
a) Hạ Long/ là niềm tự hào của mỗi người dân Việt
(3) Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy/ là tiếng trống trường đầu tiên âm vang mãi trong đời đi học của tôi sau này.
b) VD: (1)…người văn hay chữ tốt (2) ….tấm gương sáng của người làm nghề dạy học. (3)….tác giả của truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” (4)….nhà thơ thiếu nhi
Câu 4. Tham khảo: Cây dừa
Chiều chiều, em cùng bố mẹ đi dạo mát ngoài biển. Ở đây có biết bao nhiêu cảnh mà em yêu. Nhưng em thích nhất là được ngồi dưới bóng mát rượi của cây dừa.
Từ xa nhìn lại, em thấy những cây dừa cao to, trồng rất thẳng hàng. Thân cây được bao bọc bên ngoài bằng lớp vỏ cứng, sần sùi màu nâu đen. Các tàu lá dừa màu xanh sẫm, to và xòe ra mọi phía. Và, hình như tàu lá dừa đang dùng chiếc vĩ cầm của mình kéo thành một bản nhạc hòa tấu cùng tiếng sóng biển, tiếng gió rì rào tạo nên những âm thanh êm dịu phá tan nỗi mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng của mọi người. Xen kẽ trong các tàu lá là những bông dừa màu vàng li ti. Gặp những cơn gió thổi qua, bông dừa rơi đầy trên cát. Những bông dừa rơi xuống nhường chỗ cho những trái dừa bé bỏng màu xanh non. Những trái dừa đó cứ lớn dần lên… Khi gọt bỏ lớp vỏ dày bên ngoài rồi khoét một lỗ nhỏ sẽ lộ ra bên trong một lớp cùi dày và rất nhiều nước. Nước dừa là món giải khát quen thuộc, dân dã dành cho mọi người.
Vào ngày giỗ, tết, trái dừa cũng có mặt trên mâm ngũ quả của mọi nhà. Trái dừa phơi khô còn dùng lào gáo múc nước. Các tàu dừa khô làm củi để đốt rất đượm.
Cây dừa tô điểm cho miền Nam một vẻ đẹp đáng yêu. Nhìn cây dừa em lại nhớ đến vẻ đẹp của quê hương mình.
(Theo Nguyễn Ái Thanh Đan)
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 24 (Đề 2)
Thời gian: 45 phút
Bài 1. Tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn sau và nêu tác dụng của nó.
- (1) Các con của mẹ đều là những đứa trẻ ngoan, biết vâng lời mẹ. (2) Nhưng Thỏ anh đáng khen hơn. (3) Thỏ em là người luôn nghĩ đến mẹ. (4) Thỏ anh, ngoài mẹ ra còn biết nghĩ đến người khác, còn biết hái thêm nấm, mộc nhĩ và mang quà về cho em, những việc tốt không phải để được khen mà trước hết vì niềm vui được làm việc giúp ích cho người khác. (5)Thỏ anh là người chu đáo.
(6) Thỏ em nghe xong nhanh nhảu nói :
- (7) Thỏ anh là anh mà mẹ !
Câu kể Ai là gì? là câu số: | Tác dụng |
---|---|
...…… |
…………………………………………………...………….. |
……… |
…………………………………………………………… |
……… |
……………………………………………………………… |
……… |
……………………………………………………………. |
Bài 2. Ghép các từ ngữ ở cột A với các từ ngữ ở cột B để được câu kể Ai là gì? hợp nghĩa:
A | B |
---|---|
Đỉnh Phan-xi-phăng Nhà Rông Phong Nha-Kẻ Bàng Phố Hiến Đà Lạt Kinh thành Huế |
là nét văn hoá tiêu biểu của người dân Tây nguyên. là một Di sản văn hoá thế giới. là “nóc nhà”của Tổ quốc ta. là một thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước. là một Di sản thiên nhiên của thế giới. là một đô thị lớn của nước ta ở thế kỉ 16. |
Bài 3. Gạch hai gạch dưới vị ngữ của các câu kể Ai là gì? dưới đây:
a) Trường đua voi là một con đường rộng, phẳng lì, dài hơn trăm cây số.
b) Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố trẻ.
c) Ngỗng nghiêng ngó:
- Cậu có phải là Thỏ không?
- Tớ là Thỏ đây.
Bài 4. Viết tiếp vào chỗ chấm để được câu kể Ai là gì?
- Bà ngoại em ……………………………………………………………………………….
- Trường em …………………………………………………………………………………
- …………………….……………………………………………… thành phố đông dân nhất nước ta.
Bài 5: Đặt câu kể Ai là gì? để:
- Giới thiệu một bạn học sinh giỏi lớp em: ………………………………………………..
- Giới thiệu về môn học em thích: …………………………………………………………...
- Nhận định về vai trò của tiếng Anh: …………………………………………………….
- Nhận định về vẻ đẹp của một loại hoa: …………………………………………………….
Xem thêm lời giải bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 23
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 24
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 25
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 26
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 27
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 28