Liên Bang Nga có diện tích rộng lớn, giáp với nhiều khu vực và quốc gia

155

Với giải Mở đầu trang 97 Địa lí lớp 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 20: Vị trí địa, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Liên Bang Nga giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Địa lí 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Địa Lí lớp 11 Bài 20: Vị trí địa, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Liên Bang Nga

Mở đầu trang 97 Địa Lí 11: Liên Bang Nga có diện tích rộng lớn, giáp với nhiều khu vực và quốc gia; điều kiện tự nhiên độc đáo, tài nguyên thiên nhiên phong phú; dân cư và xã hội với nhiều nét đa dạng, khác biệt. Những đặc điểm này có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Liên Bang Nga?

Lời giải:

- Diện tích rộng lớn, giáp với nhiều khu vực và quốc gia: thuận lợi cho giao thương phát triển kinh tế, văn hóa song cũng nảy sinh những khó khăn về khai thác lãnh thổ và an ninh quốc phòng.

- Điều kiện tự nhiên độc đáo, tài nguyên thiên nhiên phong phú:

+ Địa hình và đất thuận lợi cho dân cư sinh sống, sản xuất nông nghiệp

+ Khí hậu phân hóa tạo điều kiện đa dạng cơ cấu cây trồng vật nuôi, tuy nhiên nhiều vùng giá lạnh, khắc nghiệt gây khó khăn cho sinh sống.

+ Sông, hồ có giá trị nhiều mặt: giao thông đường thủy, thủy điện, thủy sản, du lịch và bảo vệ tự nhiên.

+ Sinh vật: tài nguyên rừng taiga là nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành khai thác và chế biến gỗ. Các thảo nguyên thuận lợi phát triển chăn nuôi.

+ Khoáng sản: giàu tài nguyên khoáng sản là cơ sở nguyên liệu để phát triển các ngành công nghiệp và thúc đẩy hoạt động ngoại thương. Tuy nhiên nhiều loại khoáng sản nằm ở địa hình phức tạp, những vùng khí hậu khắc nghiệt.

+ Biển: Tài nguyên sinh vật biển phong phú, giá trị kinh tế cao. Phát triển giao thông vận tải biển, thương mại và du lịch biển. Vùng biển phía bắc có thời gian đóng băng dài gây khó khăn cho giao thông vận tải.

- Dân cư và xã hội với nhiều nét đa dạng, khác biệt:

+ Dân đông, dân số già nên vấn đề thiếu hụt lao động trở thành thách thức.

+ Quốc gia đa sắc tộc nên xảy ra nhiều vấn đề xã hội phức tạp.

+ Sự phân hóa trình độ phát triển kinh tế giữa các khu vực.

Đánh giá

0

0 đánh giá