Soạn bài Ra-Ma buộc tội - ngắn nhất Soạn văn 10

Tải xuống 5 2.5 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 10 bài: Ra-Ma buộc tội mới nhất, tài liệu bao gồm 5 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi  môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Soạn bài lớp 10 học kì 1: Ra-Ma buộc tội

Bài giảng: Ra-Ma buộc tội

1. Soạn bài Ra-Ma buộc tội mẫu 1
1.1. Câu 1 (trang 59 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
a. Ý đúng: D
b.
- Hoàn cảnh tác động tới tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra – ma:
+ Ra – ma dù yêu thương, xót xa vợ vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một
đứa vua anh hùng.
+ Trong lời nói của chàng, con người xã hội nổi lên lấn áp con người cá nhân.
+ Sợ tai tiếng, chàng nói nàng những lời lạnh nhạt.
- Xi - ta với tư cách là vợ Ra – ma, hoàng hậu của trăm dân:
+ Không thể để danh dự của mình bị bôi nhọ một cách xấu xa.
+ Xi–ta thay đổi cách xưng hô từ thân mật tới xa cách: chàng – thiếp, Hỡi đứa vua,
Người.
1.2. Câu 2 (trang 59 – 60 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)
a. Ý đúng: A
b. Ý đúng: C
c. Những từ ngữ lặp lại trong lời nói của Ra – ma chứng tỏ tâm trạng: thẳng thắn,
dứt khoát, nghiêm tắc.
d. Thái độ của Ra-ma khi Xi–ta bước lên giàn lửa: căng thẳng vô cùng.
1.3. Câu 3 (trang 60 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Xi–ta khẳng định tư cách và đức hạnh của nàng không thể so sánh với hạng phụ
nữ thấp kém tầm thường được.
+ Nàng là con của thần Đất Mẹ.
+ Từ biệt cung điện nguy nga để theo chồng vào rừng.
+ Cự tuyệt tất cả những hành động của quỷ vương.

- Xi–ta phân biệt điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng, vào quyền lực kẻ khác và
điều trong vòng kiểm soát của nàng:
+ Nàng bị bắt cóc và ngất đi là những điều ngoài ý chí của nàng.
+ Trái tim, tình yêu của nàng chủ động thuộc về Ra – ma.
- Vai trò của thần A – nhi trong văn hóa Ấn Độ:
+ Thần lửa A – nhi là vị thần linh thiêng tối quan trọng trong đời sống của người
Ân Độ.
+ Trong hôn lễ cô dâu chú rể thường lượn vòng quanh ngọn lửa bảy lần và đọc bảy
lời thề thủy chung.
+ Lời cầu khấn của Xi–ta chứng tỏ nàng tin tưởng vào sự che chở của thần Lửa.
1.4. Câu 4 (trang 60 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)
Thái độ của công chúng trước cảnh Xi–ta bước vào lửa:
+ Dân chúng xúc động, đau xót.
+ Những người phụ nữ khóc thảm thương.
+ Các loài Rắc – xa – na lẫn Ra – na – ra khóc vang trời.
- Hành động tự nguyện nhảy vào lửa của Xi–ta là hành động cao cả, tô đậm tính
chất bi hùng của sử thi.
→ Cảnh Xi–ta bước lên giàn lửa là biểu tượng tập trung cao nhất cho hình mẫu
người phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ thời cổ đại.
2. Soạn bài Ra-Ma buộc tội mẫu 2
RA-MA BUỘC TỘI
(Trích khúc ca VI, chương 79 Ra-ma-ya-na)
2.1. KIẾN THỨC CƠ BẢN
2.1.1. Tóm tắt
Câu chuyện diễn ra ở vương quốc Kô-sa-la. Vua Đa-xa-ra-tha có bốn người con
trai do ba bà vợ sinh ra. Ra-ma là con cả, hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có ý
định nhường ngôi cho chàng nhưng vì lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinh đẹp nên

đã đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma
cùng vợ là Xi-ta và em trai Lắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật. Quỷ vương Ra-va-na
lập mưu cướp Xi-ta đem về làm vợ. Mặc quỷ vương dụ dỗ và ép buộc, Xi-ta vẫn
kịch liệt chống cự.
Được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ, Ra-ma đã cứu được Xi-ta. Nhưng sau đó, Rama nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để chứng tỏ
lòng chung thuỷ của mình, Xi-ta đã nhảy vào lửa. Thần lửa biết Xi-ta trong sạch
nên đã cứu nàng. Ra-ma và Xi-ta trở về kinh đô.
2.1.2. Đoạn trích là thử thách cuối cùng của Ra-ma và Xi-ta trên con đường
tìm về với hạnh phúc và danh vọng
. Bằng lối kể chuyện giàu kịch tính và nghệ
thuật khắc họa tính cách rất điển hình, tác giả đã cho chúng ta thấy được quan niệm
của người ấn Độ cổ đại về người anh hùng, về đường quân vương mẫu mực và về
người phụ nữ lí tưởng trong xã hội.
2.2. RÈN KĨ NĂNG
2.2.1. Có thể nói, màn gặp gỡ giữa Ra-ma và Xi-ta trong một không gian công
cộng, giữa đông đủ mọi người, đã chi phối rất nhiều đến tâm trạng cũng như
ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma và Xi-ta.
Với Ra-ma, lúc này chàng không chỉ đứng trên tư cách một người chồng mà còn
trên tư cách một người anh hùng, một đường quân vương. Với tư cách ấy, chàng ở
trong một hoàn cảnh vô cùng khó xử: vừa yêu thương xót xa cho vợ nhưng vẫn
phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua anh hùng: "Thấy người đẹp khuôn
mặt bông sen với những cuộn tóc lượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau
như dao cắt. Nhưng vì sợ tai tiếng, chàng bèn nói với nàng, trước mặt những người
khác...".
Nàng Xi-ta cũng vậy. Trong màn gặp gỡ này, nàng đã vô cùng đau khổ khi bị kết
tội oan. Là một người vợ, hơn nữa còn là một hoàng hậu, nàng không thể để danh
dự của mình bị bôi nhọ một cách xấu xa. Nhưng việc ấy đâu có dễ. Lúc đầu nàng

ra sức van nài trong khuôn khổ quan hệ tình nghĩa vợ chồng (lời thoại xưng hô
chàng - thiết) nhưng rồi nàng chuyển sang quan hệ xã hội: "Hỡi đức vua!...
Người...". Sự thay đổi cách xưng hô ấy cũng cho thấy tình thế khó xử của
Gia-naki "trước mặt đông đủ mọi người".
2.2.2. Theo lời tuyên bố của Ra-ma thì chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na,
tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì danh dự người anh hùng bị xúc phạm khi
Ra-va-na dám cướp vợ của chàng.
Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì danh dự không cho
phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác ("Người
đã sinh trưởng... một vật để yêu đương). Tuy nhiên cũng không phủ nhận được
rằng trong thái độ ruồng bỏ Xi-ta của Ra-ma có "sự ghen tuông của người chồng".
Như vậy, nhìn ở khía cạnh nào, chúng ta cũng thấy Ra-ma hành động bằng lí trí
bởi chàng phải là khuôn mẫu đạo đức cho dân chúng noi theo; chàng phải hy sinh
những tình cảm cá nhân vì những đòi hỏi của cộng đồng.
Để nhấn mạnh bổn phận và danh dự, chúng ta thấy Ra-ma nhấn đi nhấn lại nhiều
lần những từ ngữ liên quan đến tài năng và danh dự (nhân phẩm, tiếng tăm, uy tín,
gia đình cao quý, dòng họ lừng lẫy, trả thù sự lăng nhục,...) của một đức vua cao
quý, anh hùng.
Khi Xi-ta bước lên giàn lửa, Ra-ma cũng căng thẳng vô cùng. Có thể nói đó cũng
là một thử thách dữ dội đối với Ra-ma bởi chàng không thể nghĩ rằng hành động
của Xi-ta lại quyết liệt như vậy. Ở vào một tình thế "tiến thoái lưỡng nan" vì thế
mà: "Vào lúc đó, chẳng ai trong đám bạn hữu dám nói gì với Ra-ma, hoặc nhìn vào
chàng; lúc đó nom chàng khủng khiếp như thần chết.
2.2.3. Khi bị đẩy vào bước đường cùng, Xi-ta mặc dù vô cùng đau đớn nhưng
nàng vẫn bình tĩnh đưa ra những lời thanh minh thấu tình, đạt lí.
Trước hết, Xi-ta khẳng định tư cách và đức hạnh của nàng không thể so sánh với
hạng phụ nữ thấp kém tầm thường được. Nàng là con của thần Đất Mẹ và chỉ với

việc nàng có thể từ bỏ cung điện nguy nga để theo chồng vào rừng mà chia sẻ bao
gian nan thử thách cũng đủ để chứng minh cho phẩm hạnh của nàng rồi.
Lí do thứ hai còn thuyết phục hơn nữa. Nàng bị bắt cóc và việc quỷ vương Ra-vana động đến người nàng khi nàng đang bị ngất đi là những điều nằm ngoài lí trí của
nàng. Khi nàng tỉnh lại, nàng đã nhất quyết cự tuyệt tất cả những hành động của
quỷ vương. Lí do mà Xi-ta đưa ra quả thật là vô cùng sắc sảo, đặc biệt khi những
sự việc ấy lại được chứng kiến bởi Ha-nu-man.
Không thuyết phục được chồng, cuối cùng, Xi-ta đã chọn một hành động quyết liệt
hơn: bước lên giàn lửa. Hành động và lời cầu khấn của Xi-ta hướng tới đáng A-nhi
cho thấy để chứng minh cho đức hạnh và phẩm tiết thủy chung, Xi-ta sẵn sàng
bước qua cả mạng sống của chính mình.
2.2.4. Có thể nói cảnh Xi-ta nạp mình cho lửa là một cảnh đầy kịch tính, vừa
hào hùng và vừa rất bi thương.
Chính vì vậy nó khiến cho quan quân và dân
chúng của cả hai bên cũng như anh em bạn hữu vô cùng xúc động ("Ai nấy, già
cũng như trẻ đau lòng đứt ruột... Các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả
loài Rak-sa-xa lẫn loài Va-na-ra cũng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó").
Cảnh Xi-ta bước lên giàn lửa đúng là biểu tượng tập trung nhất cho hình mẫu
người phụ nữ lí tưởng của ấn Độ thời cổ đại.
 

Xem thêm
Soạn bài Ra-Ma buộc tội - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 1)
Trang 1
Soạn bài Ra-Ma buộc tội - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 2)
Trang 2
Soạn bài Ra-Ma buộc tội - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 3)
Trang 3
Soạn bài Ra-Ma buộc tội - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 4)
Trang 4
Soạn bài Ra-Ma buộc tội - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống