Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 5 bài: Ôn tập Khái niệm về phân số mới, chuẩn nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán lớp 5 bài: Ôn tập Khái niệm về phân số mới, chuẩn nhất
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc viết phân số
- Ôn tập cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bìa giấy thể hiện các phân số:
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
- Hát đầu giờ. - GV yêu cầu: + Nhắc lại cách viết thương phép chia dưới dạng phân số. |
- học sinh hát. - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. GTB: |
- Nêu mục đích tiết học |
- HS lắng nghe |
2. HD luyện tập HĐ1. Ôn khái niệm về phân số. MT: Củng cố khái niệm ban đầu về phân số. |
HD ôn tập khái niệm ban đầu về phân số - Treo bìa (PS 2/3) ? Đã tô màu mấy phần PS. Yêu cầu HS giải thích. |
- TL: 2/3 băng giấy. HS giải thích. |
- ? Viết PS thể hiện phần được tô màu của băng giấy. - GV làm tương tự với các hình còn lại - Yêu cầu học sinh học |
- 1 HS lên bảng - Cả lớp viết vào nháp |
|
HĐ2. Viết thương dưới dạng phân số MT: Củng cố cách viết thương hai STN, cách viết mỗi STN dưới dạng PS |
HD ôn tập cách viết thương hai STN, cách viết mỗi STN dưới dạng PS. a. Viết thương 2 số TN dưới dạng PS - GV viết lên bảng các phép chia: 1 : 3 ; 4 : 10 ; 9 : 2 ? Viết thương của các phép chia trên dưới dạng phân số. - Nhận xét bài của bạn ? có thể coi là thương của phép chia nào? (Tương tự với 2 phép chia còn lại) b. Viết mỗi STN dưới dạng PS: - Viết các STN: 5, 12, ... ? Hãy viết mỗi STN trên thành PS có MS là 1 ? Giải thích vì sao. - GV kết luận ? Một số có thể viết thành PS như thế nào ? Giải thích ? Tìm cách viết 0 thành phân số. |
- 3 HS lên bảng. Lớp làm ra nháp. - TL: 1 : 3 - Một số HS lên bảng - HS giải thích - TS và MS bằng nhau - HS khá trả lời - Một số HS lên bảng Lớp viết vào nháp |
HĐ3: Luyện tập MT: Rèn luyện cách viết thương, viết STN dưới dạng phân số. |
- Thực hành Bài 1: Đọc thầm ? BT yêu cầu ta làm gì Bài 2: Đọc to đề bài 1 HS lên bảng Lớp chữa bài |
|
Bài 3: (Tương tự bài 2) Bài 4: GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm bài 1 HS lên bảng Nhận xét bài làm của bạn |
Nhắc lại yêu cầu HS làm bài, lần lượt đọc bà a) |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................