Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 3 tuần 15 mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 71 : CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU: Giup HS :
- Biết thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
- Củng cố về bài toán giảm đi một số lần
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : bảng phụ ghi bài tâp
- HS: SGK, Vở ô li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng: 77 : 2 87 : 3 - GV nhân xét, đánh giá B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Hướng dẫn HS thực hiện phép chia a) Phép chia 648 : 3 - Viết bảng phép chia và yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc. - HS nêu cách thực hiện tính. - GV hướng dẫn HS thực hiện chia: + Bắt đầu chia từ hàng trăm của số bị chia sau đó mới chia đến chục và hàng đơn vị. + Sau khi được thương lần 1, ta tìm số dư của lần 1 bằng cách lấy thương lần 1 nhân với số chia sau đó lấy hàng chục của số bị chia trừ đi kết quả vừa tìm được. Tương tự trong lần chia thứ 2, 3. + Trong lượt chia cuối cùng ta được số dư là 0. Vây ta nói phép chia 648 : 3 = 216 là phép chia hết. - Yêu cầu HS thực hiện lại phép chia trên b) Phép chia 236 : 5 -Thực hiện tương tự như với phép chia 648 : 34. |
- 2HS lên làm bài. Lớp làm ra nháp - Chữa bài - HS đọc phép chia - 1 HS lên bảng đặt tính - HS thao tác theo hướng dẫn: - Cả lớp thực hiện vào giấy nháp, một - HS thực hiện chia, 1 HS lên bảng chia:
|
- Giới thiệu về phép chia có dư. ? Em có nhân xét gì về phép chia ở phần a và phép chia ở phần b ? 3. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1: Tính - Gọi HS đọc yêu cầu bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài -Yêu cầu HS nêu rõ các bước chia của mình. - GV chữa bài, nhân xét. ? Em có nhân xét gì về các phép chia trong bài tâp ? * Bài 2 - Gọi HS đọc đề bài. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - Gọi 1HS làm bảng phụ,lớp làm bài. ? Bài toán trên thuộc dạng toán nào đa học ? - GV chữa bài, nhân xét * Bài 3: Viết ( theo mẫu ) : - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - Gọi HS chữa bài - GV chữa bài, đánh giá ? Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm như thế nào ? C. Củng cố - Dặn dò: ? Khi chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số ta bắt đầu chia từ đâu ? |
- Phần a là phép chia hết phần b là - HS nêu yêu cầu - 4HS lên bảng làm bài. Lớp làm vở - Phân tích đề bài -1HS giải bảng, lớp giải vở bài tâp Bài giải : - Dạng toán rut về đơn vị - 1HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng
- Lớp nhân xét. chữa bài. |
- Nhân xét giờ học . - Dặn học sinh về nhà ôn luyện |
- Ta lấy số đó chia cho số lần - Bắt đầu chia từ hàng cao nhất đến
|