Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất

Tải xuống 5 2.8 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                           BÀI 37: THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG Ở VIỆT NAM
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS trình bày được các PP thường sử dụng trong chọn giống vật nuôi và cây trồng.
- HS trình bày được PP xem là cơ bản trong chọn giống cây trồng.
- HS trình bày được các thành tựu nổi bật trong chọn giống cây trồng và vật nuôi.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nghiên cứu tài liệu, khái quát kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng liệt kê, liên hệ thực tiễn.
- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiếm kiến thức.
3. Thái độ:
- Xây dựng ý thức tìm tòi tài liệu, tôn trọng những thành tựu khoa học
- Có những hiểu biết về thành tựu chọn giống từ đó có niềm tin vào khoa học.
- Giáo dục HS ý thức tự học và lòng say mê môn học.
4
. Giáo dục kĩ năng sống hay các nội dung tích hợp:
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
5. Các năng lực hướng tới:
* Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tư duy, sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp.
* Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nghiên cứu khoa học: Dự đoán, quan sát hình ảnh, thu thập, xử lí kết quả, đưa ra
kết luận.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn: ĐB nhân tạo, chọn dòng TB xoma... .
- Năng lực tìm mối liên hệ về thành tựu tạo giống vật nuôi cây trồng, ứng dụng ở địa
phương.
II. Chuẩn bị
* GV: Bảng phụ :Thành tựu chọn giống cây trồng và vật nuôi.

Phương pháp Ví dụ
Thành tựu
chọn giống
cây trồng
1) Gây ĐB nhân tạo:
a) Gây ĐB nhân tạo rồi chọn cá
thể tạo giống mới
b) Phối hợp giữa lai hữu tính và
sử lí đột biến
c) Chọn giống bằng chọn dòng
TB xoma có biến dị hoặc đột
biến xoma.
2. Lai hữu tính tạo BDTH, chọn
lọc cá thể từ các giống hiện có.
a) Tạo biến dị tổ hợp
b) Chọn lọc cá thể
- Tạo lúa tẻ có mùi thơm như gạo tám thơm.
- Đậu tương: s/trưởng ngắn, hạt to, vàng
- Giống lúa DT10 x lúa ĐBH20 => DT16
- Giống táo đào vàng: do sử lí đột biến đỉnh
sinh trưởng cây non của giống táo Gia Lộc
- Giống lúa DT10 (năng suất cao) x giống lúa
DM80 => giống lúa DT17
- Từ cà chua Đài Loan => cà chua P375
- Giống ngô lai đơn ngắn ngày LVN20 thích
hợp với vụ đông xuân trên đất lầy thụt
Thành tựu
chọn giống
vật nuôi
1. Cải tạo giống đp: dùng con
cái tốt nhất của giống đp lai với
con đực tốt nhất của giống nhập
ngoại.
2. Nuôi thích nghi các giống
nhập nội
- Lợn Bocsai x giống lợn ỉ 81=> BS ỉ 81
=> hai giống ĐB ỉ 81 và BS ỉ 81 lưng thẳng,
bụng gọn, thịt nạc nhiều.
- Trâu Mura x trâu nội=> Trâu mới lấy sữa
- Bò vàng VN x bò sữa Hà Lan => Bò sữa
- Vịt bầu Bắc Kinh x vịt cỏ => giống vịt lớn
nhanh, đẻ trứng nhiều, to.
- Giống cá chim trắng, gà tam hoàng, bò sữa
=> nuôi thích nghi với khí hậu và chăm sóc ở
VN cho năng suất thịt, trứng, sữa cao

1 số thông tin mới nhất về thành tựu chọn giống ở Việt nam.
Bài giảng paopoi có các nội dung trên dạy máy chiếu 9A2.
* HS: Nghiên cứu bài trước ở nhà.
Kẻ sẵn bảng: Thành tựu chọn giống cây trồng và vật nuôi.
III. Phương pháp dạy học
- Đàm thoại, nhóm, trực quan. Làm việc với SGK
- Tích cực hóa hoạt động học tập của HS, nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình giờ dạy
1. Ổn định tổ chức lớp (1phút):

Ngày giảng Lớp Sĩ số
9A2
9A4

2. Kiểm tra bài cũ (4 phút):
PP chọn giống hàng loạt một lần và 2 lần được tiến hành như thế nào? Có ưu, nhược điểm gì
và thích hợp với loại đối tượng nào?
3. Các hoạt động dạy học:
GV tóm tắt kiến thức của các tiết trước về vấn đề gây đột biến nhân tạo, tạo ưu thế lai, các
PP chọn lọc cho đến nay đã thu được thành tựu đáng kể, để dẫn dắt vào bài đó là các thành
tựu ở VN.
Hoạt động 1: Tìm hiểu thành tựu chọn giống cây trồng (16 phút).
Mục tiêu: HS trình bày được các thành tựu chọn giống cây trồng
Tiến hành;

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
GV: Yêu cầu h.s nghiên cứu thông tin SGK (1 h.s đọc thông
tin) thảo luận nhóm 3 phút:
+ Các phương pháp sử dụng trong chọn giống cây trồng?
* Phương pháp nào được xem là cơ bản nhất?
+ Những thành tựu nổi bật trong chọn giống cây trồng?
HS thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi thảo luận, đại diện
nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung. GV chốt KT và
nhận xét các nhóm.
Yêu cầu nêu được:
- 4 phương pháp
- Phương pháp nhân tạo lai hữu tính.
I. Thành tựu chọn giống
cây trồng
*Kết luận: ND trong bảng
“Thành tựu chọn giống ở
VN”

 

- Chọn được những giống lúa, ngô đỗ, đỗ tương cà chua có
năng suất cao, phẩm chất tốt phù hợp với điều kiện khí hậu
Việt nam.
GV: Ở địa phương em có sử dụng các giống được tạo ra bằng
các phương pháp trên không? Nếu có nhận xét về năng suất,
phẩm chất so với giống ở địa phương.
Yêu cầu nêu được:
- Có được sử dụng.
- Năng suất, phẩm chất giống tạo ra bằng phương pháp trên
cao hơn nhiều so với các giống của địa phương.
GV chốt kiến thức.

Hoạt động 2: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi (19 phút).
Mục tiêu: HS trình bày được các thành tựu chọn giống vật nuôi
Mục tiêu:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm 2
phút, trả lời câu hỏi:
+ Ở VN có những thành tựu chọn giống vật nuôi nào?
Trong chọn giống vật nuôi chủ yếu người ta sử dụng phương
pháp nào? Tại sao? Cho ví dụ?
HS thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi thảo luận, đại diện
nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung. GV chốt KT và
nhận xét các nhóm.
Yêu cầu nêu được:
- 1h.s trả lời, các h.s nhóm khác theo dõi, nhận xét bổ sung.
- Lai giống, cải tạo giống có năng suất thấp.
GV chốt kiến thức.
II. Thành tựu chọn giống
vật nuôi
*Kết luận: ND trong bảng
“Thành tựu chọn giống ở
VN”

4. Củng cố (4 phút):
GV nhắc lại kiến thức cơ bản trong bài cho HS khắc sâu kiến thức bài học.
Trình bày các PP chủ yếu trong việc chọn giống cây trồng vật nuôi ?
Trả lời câu hỏi số 3 SGK
Đáp án: Thành tựu nổi bật chọn giống cây trồng ở nước ta là lĩnh vực chọn giống lúa ngô.
Chọn giống vật nuôi ưu thế lai ở lợn và gà.
5. Hướng dẫn HS học ở nhà (1phút):
GV yêu cầu HS về nhà:
- Đọc các nội dung còn lại trong bài để tham khảo (mục 3,4 – phần I; mục 1,3,5 – phần II)
- Học bài và làm bài tập theo SGK/ 111.
- Đọc mục”em có biết.
- Chuẩn bị cho bài thực hành sau: Tranh ảnh, thông tin trong sách báo về thành tựu chọn
giống cây trồng và vật nuôi.
VI. Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
............................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống