Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG X: NỘI TIẾT
Tiết 58 - Bài 55: GIỚI THIỆU CHUNG HỆ NỘI TIẾT
Ngày soạn: / /2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
/ /2020 | 1 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Thấy được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của tuyến nội tiết và tuyến
ngoại tiết.
- Xác định rõ tên, vị trí của các tuyến nội tiết.
- Trình bày được tính chất và vai trò của hoocmon.
b) Về kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh.
c) Về thái độ:
- Có ý thức vệ sinh, giữ gìn sức khoẻ.
2. Phương pháp giảng dạy:
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, học tập tại thực địa, tranh ảnh quan sát
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp:
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: Chuẩn bị của giáo viên: H.55.1 - 3.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết giống nhau và khác nhau như thế nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (10 phút) - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi: ? Hệ nội tiết có đặc điểm gì? - GV giải thích: hoóc môn -> chất tiết, cơ quan đích có nghĩa là mỗi hoóc môn chỉ tác động đến các TB nhất định thuộc cơ quan xác định. Như vậy: Mỗi Tb phù hợp với cấu trúc của hoóc môn nhất định thì hoóc môn đó mới có khả năng tiếp nhận (Chìa nào ổ đấy) * Hoạt động 2: (14 phút) GV chiếu H.55.1 - 2, yêu cầu HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi: ? Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết? ? Kể tên các tuyến mà em đã biết? Chúng thuộc loại tuyến nào? Vì sao? GV tổng hợp ý kiến của các nhóm, cho toàn lớp trao đổi, hoàn thiện kiến thức. |
I. Đặc điểm hệ nội tiết - Tuyến nội tiết sản xuất hoocmon theo đường máu đến cơ quan đích. II. Phân biệt tuyến nội tiết với ngoại tiết: 1. Giống nhau: Các tế bào tuyến đều tiết ra các sản phẩm tiết 2. Khác nhau: - Sản phẩm tuyến nội tiết ngấm thẳng vào máu + VD: Tuyến gan, tuyến yên, tuyến giáp,... - Sản phẩm tuyến ngoại tiết tập trung vào ống dẫn để đổ ra ngoài |
GV yêu cầu HS quan sát H.55.3: Nêu tên và vị trí của các tuyến nội tiết? * Hoạt động 3: (14 phút) GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi: ? Hoocmon có những tính chất gì? - HS phát biểu, - Lớp trao đổi, bổ sung, hoàn thiện. - GV phân tích thêm bằng các ví dụ thực tế. Trong trường hợp cơ thể bình thường chúng ta có thể phát hiện được vai trò của hoocmon không? Vậy hoocmon vai trò có vai trò gì? Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
+ VD: Tuyến mồ hôi, tuyến nước bọt, tuyến vị,... - Một số tuyến vừa làm nhiệm vụ nội tiết vừa làm nhiệm vụ ngọai tiết: Tuyến tụy, tuyến sinh dục. - Sản phẩm tiết của tuyến nội tiết là hooc mon. III. Hoocmon 1. Tính chất của hoocmon - Tính đặc hiệu: Mỗi hoocmon chỉ ảnh hưởng tới một hay một số cơ quan xác định. - Hoạt tính sinh học cao: chỉ cần một lượng nhỏ đã gây ra tác động. - Không mang tính đặc trưng cho loài: Các loài khác nhau có hoocmon giống nhau. 2. Vai trò của hoocmon - Duy trì tính ổn định của môi trường trong cơ thể. - Đièu hòa các quá trình sinh lý diễn ra bình thường. * Kết luận chung: SGK |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
? So sánh cấu tạo và chức năng tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết?
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học, trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc "Em có biết?"
- Đọc bài 56.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................