Giáo án Sinh học 7 Bài 26: Châu chấu mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 26 - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 LỚP SÂU BỌ
                                                                         Tiết 27; BÀI 26: CHÂU CHẤU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
HS trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của châu chấu liên
quan đến sự di chuyển. Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong, dinh dưỡng sinh sản
và phát triển của châu chấu.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh mẫu vật và hoạt động nhóm.
3. Thái độ: GD ý thức yêu thích môn học.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Mô hình châu chấu. Tranh cấu tạo trong, cấu tạo ngoài con châu chấu.
- HS: Mẫu vật con châu chấu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trình bày đặc điểm cấu tạo của nhện ?
- Nêu trình tự các bước của tập tính chăng lưới và bắt mồi của nhện ?
3. Bài mới
A. Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu
: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
1.Em thường gặp châu chấu sống ở đâu?
2.Em bắt châu chấu có dễ không? So sánh sự di chuyển của châu chấu so với các
động vật thuộc lớp hình nhện. Sự khác nhau đó là do đặc điểm nào?
Dự kiến câu trả lời:
-Em thường gặp châu chấu sống trên những cánh đồng lúa
-Có bạn bắt dễ, có bạn bắt khó do châu chấu di chuyển linh hoạt hơn các động vật
thuộc lớp hình nhện.do châu chấu có đôi cành to khỏe.
B. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển.
-Mục tiêu:
HS trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của châu chấu liên quan
đến sự di chuyển.

Hoạt động của GV và HS Nội dung
B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK quan
sát H26.1 trả lời câu hỏi:
+ Cơ thể châu chấu gồm mấy phần?
+ Mô tả mỗi phần của châu chấu?
- HS quan sát kĩ H26.1 SGK tr.86 nêu được:
+ Cơ thể gồm 3 phần.
B2:GV yêu cầu HS quan sát con châu chấu
nhận biết các bộ phận trên cơ thể.
- HS đối chiếu mẫu với H26.1 xác định vị
trí các bộ phận trên mẫu.
B3:GV gọi HS mô tả các phần trên mẫu.
- GV tiếp tục cho HS thảo luận :
+ So sánh các loài sâu bọ khác khả năng di
chuuyển của châu chấu có linh hoạt hơn
không? Tại sao?
→ linh hoạt hơn vì chúng có thể bò hoặc
bay.
B4: GV chốt lại kiến thức.
1. Cấu tạo ngoài và di chuyển.
- Cơ thể gồm 3 phần:
+ Đầu: Râu, mắt kép, cơ quan
miệng.
+ Ngực: có 3 đôi chân và 2 đôi
cánh
+ Bụng: nhiều đốt mỗi đốt có một
đôi lỗ thở
- Di chuyển: Bò, bay, nhảy.

Hoạt động 2: Cấu tạo trong
-Mục tiêu:
Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong của châu chấu.

Hoạt động của GV và HS Nội dung

 

B1: GV yêu cầu HS quan sát H26.2 đọc
thông tin SGK trả lời câu hỏi:
+ Châu chấu có những hệ cơ quan nào?
+ Kể tên các bộ phận của hệ tiêu hóa?
+ Hệ tiêu hóa và bài tiết có quan hệ với
nhau như thế nào?
+ Vì sao hệ tuần hoàn ở sâu bọ lại đơn
giản đi?
- HS thu thập thông tin tìm câu trả lời.
+ Châu chấu có đủ 7 hệ cơ quan.
+ Hệ tiêu hóa.
+ Hệ tiêu hóa và hệ bài tiết đổ chung vào
ruột sau.
+ Hệ tuần hoàn không làm nhiệm vụ vận
chuyển ôxi chỉ vận chuyển chất dinh
dưỡng.
B2: GV chốt lại kiến thức.
2. Cấu tạo trong.
Kết luận: như thông tin SGK
tr.86,87.

Hoạt động 3: Dinh dưỡng.
-Mục tiêu:
Nêu được các đặc điểm dinh dưỡng của châu chấu.

Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV cho HS quan sát H26.4SGK rồi giới
thiệu cơ quan miệng.
+ Thức ăn của châu chấu?
+ Thức ăn được tiêu hóa như thế nào?
+ Vì sao bụng châu chấu luôn phập phồng?
- HS đọc thông SGK trả lời câu hỏi.
- Một vài HS tra lời lớp bổ sung.
3. Dinh dưỡng.
- Châu chấu ăn chồi và lá cây.
- Thức ăn tập chung ở diều, nghiền
nhỏ ở dạ dày, tiêu hóa nhờ enzim do
ruột tịt tiết ra.
- Hô hấp qua lỗ thở ở mặt bụng.

Hoạt động 4: Sinh sản và phát triển
-Mục tiêu:
Nêu được các đặc điểm sinh sản và phát triển của châu chấu.

Hoạt động của GV và HS Nội dung

 

Nêu đặc điểm sinh sản của châu chấu?
? Vì sao châu chấu non phải lột xác nhiều
lần?
- HS đọc thông tin SGK tr.87 tìm câu trả
lời.
+ Châu chấu đẻ trứng dưới đất.
+ Châu chấu phải lột xác→ lớn lên vì vỏ
cơ thể là vỏ kitin
4. Sinh sản và phát triển:
- Châu chấu phân tính.
- Đẻ trứng thành ổ ở dưới đất.
- Phát triển qua biến thái.

4. Củng cố:
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Có những đặc điểm nào giúp nhận dạng châu chấu trong các đặc điểm sau:
Cơ thể có 2 phần: đầu - ngực và bụng
Cơ thể có 3 phần: đầu, ngực và bụng
Có vỏ kitin bao bọc cơ thể
Đầu có một đôi râu.
Ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh
Con non phát triển qua nhiều lần lột xác
5. Vận dụng tìm tòi mở rộng.
- Mục tiêu
:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- H« hÊp ë ch©u chÊu kh¸c ë t«m như thÕ nµo?
6. Hướng dẫn hoc ở nhà:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc "Em co biết"
- Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện sâu bọ.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………
…………....................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 26: Châu chấu mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 26: Châu chấu mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 26: Châu chấu mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 26: Châu chấu mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 26: Châu chấu mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống