Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Ngày soạn:
Ngày dạy:
                                                                  Bài 6. TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- HS hiểu được trong số các loài động vật nguyên sinh có nhiều loại gây bệnh nguy
hiểm trong đó có trùng kiết lị và trùng sốt rét.
- HS nhận biết được nơi kí sinh, cách gây hại từ đó rút ra các biện pháp phòng
chống trùng kiết lị và trùng sốt rét.
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành .
3. Phẩm chất
-
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
-
Động vật nguyên sinh rất nhơ nhưng có một số gây cho người nhiều bệnh rất nguy
hiểm. Hai bệnh thường gặp ở nước ta đó là: Bệnh kiết lị và bệnh sốt rét.

- Vậy 2 bệnh này do tác nhân nào gây nên? Cách phòng tránh như thế nào ? Ta Đặt
vấn đề vào bài mới hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu
a) Mục tiêu:
biết đượcnhận biết được nơi kí sinh, cách gây hại
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu
HS nghiên cứu SGK quan sát H6.1- 4 SGK
tr.23,24. Hoàn thành phiếu học tập .
GV cho HS làm nhanh bài tập SGK tr.23 so sánh
trùng kiết lị và trùng biến hình.
- GV hỏi:
+Khả năng kết bào xác của trùng kiết lị có tác hại
như thế nào?
- So sánh trùng kiết lị và trùng sốt rét.
Tại sao người ta bị sốt rét da tái xanh?
+ Tại sao người bị kiết lị đi ngoài ra máu?
+ Muốn phòng tránh bệnh ta phải làm gì?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
I. Trùng kiết lị và trùng sốt
rét.

 

* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức

Bảng chuẩn kiến thức

ST
T
Đại diện
Đặc điểm
Trùng kiết lị Trùng sốt rét
1 Cấu tạo - Có chân giả.
- Không có không bào.
- Không có cơ quan di chuyển
- Không có các bào quan
2 Dinh dưỡng -Thực hiện qua màng tế bào.
- Nuốt hồng cầu
- Thực hiện qua màng tế bào.
- Lấy chất dinh dưỡng từ hồng
cầu
3 Phát triển - Trong môi trường kết
bào xác
vào ruột người
chui khỏi bào xácbám vào
thành ruột.
- Trong tuyến nứơc bọt của
muỗi
vào máu ngườichui
vào hồng cầu sống và sinh sản
phá huỷ hồng cầu.

Hoạt động 2: Tìm hiểu bệnh sốt rét ở nước ta.
a) Mục tiêu:
biết được bệnh sốt rét ở nước ta.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc SGk kết hợp với những thông
tin thu thập được, trả lời câu hỏi:
+Tình trạng bệnh sốt rét ở nước ta hiện nay như thế
nào?
+ Cách phòng chống bệnh sốt trong cộng đồng?
+ Tại sao người sống ở miền núi hay bị sốt rét?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
II. Bệnh sốt rét ở nước
ta.
- Bệnh sốt rét ở nước ta
đang dần được thanh
toán.
- Phòng bệnh: Vệ sinh
môi trường, vệ sinh cá
nhân, diệt muỗi.

 

+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và
gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức.
GV thông báo chính sách của nhà nước trong công tác
phòng chống bệnh sốt rét:
+ Tuyên truyền ngủ có màn
+ Dùng thuốc diệt muỗi nhúng màn miễn phí.
+ Phát thuốc chữa cho người bệnh.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Câu 1:
Bào xác của trùng kiết lị xâm nhập vào cơ thể người thông qua con đường
nào?
A. Đường tiêu hoá.
B. Đường hô hấp.
C. Đường sinh dục.
D. Đường bài tiết.
Câu 2: Nhóm động vật nguyên sinh nào dưới đây có chân giả?
A. trùng biến hình và trùng roi xanh.
B. trùng roi xanh và trùng giày.
C. trùng giày và trùng kiết lị.
D. trùng biến hình và trùng kiết lị.
Câu 3: Trong điều kiện tự nhiên, bào xác trùng kiết lị có khả năng tồn tại trong bao
lâu?
A. 3 tháng. B. 6 tháng.

C. 9 tháng. D. 12 tháng.
Câu 4: Trùng sốt rét lây nhiễm sang cơ thể người qua vật chủ trung gian nào?
A. Muỗi Anôphen (Anopheles). B. Muỗi Mansonia.
C. Muỗi Culex. D. Muỗi Aedes.
Câu 5: Vật chủ trung gian thường thấy của trùng kiết lị là gì?
A. Ốc. B. Muỗi. C. Cá. D. Ruồi, nhặng.
Câu 6: Dưới đây là các giai đoạn kí sinh của trùng sốt rét trong hồng cầu người:
(1): Trùng sốt rét sử dụng hết chất nguyên sinh trong hồng cầu, sinh sản vô tính cho
nhiều cá thể mới.
(2): Trùng sốt rét chui vào kí sinh ở hồng cầu.
(3) : Trùng sốt rét phá vỡ hồng cầu để chui ra ngoài tiếp tục vòng đời kí sinh mới.
Hãy sắp xếp các giai đoạn trên theo trình tự hợp lí.
A. (2) → (1) → (3).
B. (2) → (3) → (1).
C. (1) → (2) → (3).
D. (3) → (2) → (1).
Câu 7: Trong những đặc điểm sau, những đặc điểm nào có ở trùng kiết lị?
1. Đơn bào, dị dưỡng.
2. Di chuyển bằng lông hoặc roi.
3. Có hình dạng cố định.
4. Di chuyển bằng chân giả.
5. Có đời sống kí sinh.
6. Di chuyển tích cực.
Số phương án đúng là
A. 3. B. 4. C. 5. D. 6
Câu 8: Vị trí kí sinh của trùng kiết kị trong cơ thể người là
A. trong máu.B. khoang miệng.C. ở gan.D. ở thành ruột.
Câu 9: Trong các biện pháp sau, biên pháp nào giúp chúng ta phòng tránh đc bệnh
kiết lị?
A. Mắc màn khi đi ngủ.
B. Diệt bọ gậy.

C. Đậy kín các dụng cụ chứa nước.
D. Ăn uống hợp vệ sinh.
Câu 10: Trong các phương pháp sau, phương pháp nào được dùng để phòng chống
bệnh sốt rét?
1. Ăn uống hợp vệ sinh.
2. Mắc màn khi ngủ.
3. Rửa tay sạch trước khi ăn.
4. Giữ vệ sinh nơi ở, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh.
Phương án đúng là
A. 1; 2. B. 2; 3. C. 2; 4. D. 3; 4.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực
tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV chia lớp thành nhiều nhóm (mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các
nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài
tập:
a/ Dinh dưỡng ở trùng sốt rét và trùng kiết lị giống và khác nhau như thế nào ?
b/ Trùng kiết lị có hại như thế nào đối với đời sống con người ?
c/ Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi?
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Vẽ sơ đồ tư duy cho bài học để hệ thống lại kiến thức.
- Học bài trả lời câu hỏi 3 SGK.
- Đọc mục em có biết.
* RÚT KINH NGHIỆM
.....................................................................................................................................
.....................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống