Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                                Bài 04 : TRÙNG ROI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
:
-Hs nêu được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng
hướng sáng.
- Hs thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào,
qua đại diện là tập đoàn trùng roi.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng thu thập kiến thức và kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập. Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK.
2. HS: Ôn lại bài thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a. KTBC .
Gv thu bản thu hoạch thực hành.
H. Nhắc lại những đặc điểm đã quan sát được ở bài thực hành về trùng roi?
HS: Trả lời
GV: Để kiểm chứng lại những thông tin trên hôm nay chúng ta vào bài mới
b. Bài mới.
Mở bài: Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết
này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi.
HOẠT ĐỘNG 1: Trùng roi xanh
Mục tiêu
: Hs nêu được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi
xanh, khả năng hướng sáng.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv yêu cầu:
+ Hs nghiên cứu thông tin
Sgk
vận dụng bài trước.
- Cá nhân tự đọc thông tin ở mục 1
Sgk
trao đổi nhóm hoàn thành
phiếu học tập. Yêu cầu
I. Trùng
roi xanh
Bảng SGK

 

+ Quan sát hình 4.1 và 4.2
Sgk.
+ Hoàn thành phiếu học tập.
- Gv kẻ phiếu học tập lên
bảng để Hs chữa bài.
- Gv chữa từng bài tập trong
phiếu.
Yêu cầu:
+ Trình bày quá trình sinh
sản của trùng roi xanh.
+ Giải thích thí nghiệm ở
mục 4: “ Tính hướng sáng”.
+ Làm nhanh bài tập mục
thứ 2 Sgk
- Gv yêu cầu Hs quan sát
phiếu chuẩn kiến thức.
Sau khi theo dõi phiếu

Gv kiểm tra số nhóm có câu
trả lời đúng
+ Cấu tạo chi tiết của trùng roi.
+ Cách di chuyển nhờ roi.
+ Các hình thức dinh dưỡng.
+ Kiểu sinh sản vô tính theo chiều dọc
cơ thể.
+ Khả năng hướng về phía có ánh
sáng.
- Đại diện nhóm ghi kết quả trên
bảng
nhóm khác bổ sung.
- Hs dựa vào hình 4.2 Sgk trả lời, lưu
ý nhân phân chia trước rồi đến các
phần khác.
- Nhờ có điểm mắt nên có khả năng
cảm nhận ánh sáng.
- Đáp án bài tập: Roi, điểm mắt, có
thành xenlulôzơ.
- Hs theo dõi và tự sửa chữa.
Sau khi theo dõi phiếu
Gv kiểm tra
số nhóm có câu trả lời đúng

Phiếu học tập: Tìm hiểu trùng roi xanh


i
tập
Tên động
vật
Đặc điểm
Trùng roi xanh

 

1 Cấu tạo
Di chuyển
- Là 1 Tb (0,05mm) hình thoi, có roi, điểm mắt, hạt
diệp lục,
hạt dự trữ, không bào co bóp.
- Roi xoáy vào nước
vừa tiến vừa xoay mình.
2 Dinh dưỡng - Tự dưỡng và dị dưỡng
- Hô hấp: trao đổi khí qua màng tế bào.
- Bài tiết: Nhờ không bào co bóp.
3 Sinh sản - Vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc.
4 Tính hướng sáng Điểm mắt và roi giúp trùng roi hướng về chỗ ánh
sáng.

HOẠT ĐỘNG 2: Tập đoàn trùng roi
Mục tiêu: HS thấy được tập đoàn trùng roi xanh là động vật trung gian giữa động
vật đơn bào và động vật đa bào.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv yêu cầu Hs đọc thông tin Sgk
và quan sát hình 4.3
trao đổi
nhóm
hoàn thành bài tập mục
Sgk (điền vào chỗ trống)
- Gv gọi đại diện các nhóm trả lời.
- Gv chốt lại kiến thức đúng. Từ cần
lựa chọn:
1. Trùng roi, 2. Tế bào, 3. Đơn bào,
4. Đa bào
- GV nêu câu hỏi:
H. Tập đoàn vôn vốc dinh dưỡng
như thế nào?
H. Hình thức sinh sản của tập đoàn
vôn vốc?
- Cá nhân tự thu nhận
kiến thức
trao đổi
nhóm
hoàn thành bài
tập.
- Đại diện nhóm trả lời

nhóm khác bổ sung.
- Hs theo dõi và tự sửa
chữa (nếu cần)
- Hs thảo luận nhóm

thống nhất câu trả lời.
II. Tập đoàn
trùng roi

 

* GV lưu ý:
Nếu Hs không trả lời được thì giáo
viên giảng:
Trong tập đoàn: 1 số cá thể ở ngoài
làm nhiệm vụ di chuyển bắt mồi,
đến khi sinh sản một số tế bào
chuyển vào trong phân chia thành
tập đoàn mới.
H. Tập đoàn vôn vốc cho ta suy
nghĩ gì về mối liên quan giữa động
vật đơn bào và động vật đa bào?
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
-Yêu cầu nêu được: trong
tập đoàn bắt đầu có sự
phân chia chức năng cho
một số tế bào.
- HS rút ra kết luận
- Tập đoàn trùng
roi gồm nhiều tế
bào, bước đầu
có sự phân hoá
chức năng

c. CỦNG CỐ:
- Gv gọi 1 Hs đọc phần kết luận cuối bài.
- Gv dùng câu hỏi cuối bài
H. Ở địa phương em có trùng roi không? Vì sao em biết? Nêu vai trò của trùng roi
trong tự nhiên và trong đời sống con người?
HS: Trả lời dựa vào cách hiểu biết cá nhân và liên hệ thực tế.
Gợi ý: C1: Có thể gặp trùng roi ở:
+ Váng xanh nổi lên trong các ao, hồ.
+ Trong các vũng nước đọng, nước mưa, nước dự trữ phòng hoả…có màu xanh.
C2: Trùng roi giống thực vật ở các đặc điểm: Có cấu tạo từ tế bào, cũng
gồm: Nhân, chất nguyên sinh; có khả năng dị dưỡng…
C3: Khi di chuyển chiếc roi khoan vào nước giúp cho cơ thể vừa tiến vừa
xoay mình. Cách vận chuyển này đã để lại trên màng cơ thể những vết xoắn thể
hiện trên hình 4.1 Sgk.
d. DẶN DÒ: Về nhà học bài, chuẩn bị bài mới:
- Học bài.
- Đọc mục “Em có biết?”
- Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập. .

tên động vật
Đặc điểm
Trùng biến hình trùng giày
Cấu tạo
Di chuyển
Dinh dưỡng
sinh sản

e/ Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 4: Trùng roi mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống