Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 3: Thực hành Quan sát một số động vật nguyên sinh mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG I:NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
Bài 03: THỰC HÀNH - QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành ĐVNS là: trùng roi và trùng
giày
- Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của 2 đại diện này.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận, giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Kính hiển vi, lam kính, la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau.
Tranh trùng roi, trùng dày, trùng biến hình.
2. HS: Váng nước ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước trong 5 ngày.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a. KTBC.
H. Nêu các đặc điểm chung của động vật?
H. Ý nghĩa của động vật với đời sống con người?
b. Bài mới.
Mở bài: như SGK.
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát trùng giày
Mục tiêu: HS tìm và quan sát được trùng giày trong nước ngâm rơm, cỏ khô.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- GV lưu ý hướng dẫn HS tỉ mỉ vì đây là bài thực hành đầu tiên. - GV hướng dẫn các thao tác: + Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở nước ngâm rơm (chỗ thành bình) |
- HS làm việc theo nhóm đã phân công. - Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của GV. |
+ Nhỏ lên lam kính, đậy la men và soi dưới kính hiển vi. + Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ. + Quan sát H 3.1 SGK để nhận biết trùng giày. - GV kiểm tra ngay trên kính của các nhóm. - GV yêu cầu lấy một mẫu khác, HS quan sát trùng giày di chuyển - Di chuyển theo kiểu tiến thẳng hay xoay tiến? - GV cho HS làm bài tập trang 15 SGK chọn câu trả lời đúng. - GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chữa, nếu cần. |
- Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi nhận biết trùng giày. - HS vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày. - HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính, tiếp tục theo dõi hướng di chuyển . - HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập. - Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. |
HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát trùng roi
Mục tiêu: HS quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di chuyển.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- GV cho HS quan sát H 3.2 và 3.3 SGK trang 15. - GV yêu cầu HS làm với cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày. - GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác như ở hoạt động 1. - GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm. - GV lưu ý HS sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu. - Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý. |
- HS tự quan sát hình trang 15 SGK để nhận biết trùng roi. - Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát. - Các nhóm nên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi. |
- GV yêu cầu HS làm bài tập mục SGK trang 16. - GV thông báo đáp án đúng: + Đầu đi trước + Màu sắc của hạt diệp lục. |
- Các nhóm dựa vào thực tế quan sát và thông tin SGK trang 16 trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. |
c. CỦNG CỐ: Gv yêu cầu Hs vẽ hình trùng giày và trùng roi vào vở và ghi chú
thích.
d. DẶN DÒ: Về nhà học bài, Chuẩn bị bài mới:
Vẽ hình trùng giày và trùng roi vào vở và ghi chú thích.
- Đọc trước bài 4
- Kẻ phiếu học tập “tìm hiểu trùng roi xanh vào vở bài tập”.
Bài tập | Tên động vật Đặc điểm |
Trùng roi xanh |
1 | Cấu tạo Di chuyển |
|
2 | Dinh dưỡng | |
3 | Sinh sản | |
4 | Tính hướng sáng |
e. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………