Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                            Bài 05: TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
:
-HS nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến
hình và trùng dày.
-HS thấy được sự phân hóa chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng dày
đó
là biểu hiện mầm mống của động vật đa bào.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
1. GV
:- Hình 5.1 5.3 SGK
- Tư liệu về động vật nguyên sinh
2. HS:- Kẻ phiếu học tập vào vở.

Bài tập Tên ĐV
Đặc điểm
Trùng biến hình Trùng giày
1 Cấu tạo
Di chuyển
2 Dinh dưỡng
3 sinh sản

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a. KTBC.
Giáo viên đặt câu hỏi:
H. Nêu những hiểu biết của em về trùng roi?
H. Vì sao nói tập đoàn trùng roi là hình ảnh đầu tiên của động vật đa bào?
HS: Trả lời - GV theo dõi, nhận xét, bổ xung và ghi điểm
b. Bài mới.
Mở bài
: Chúng ta đã tìm hiểu trùng roi xanh, hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên
cứu một số đại diện khác của ngành động vật nguyên sinh: Trùng biến hình và trùng
giày.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv yêu cầu học sinh nghiên cứu
SGK, trao đổi nhóm
hoàn
thành phiếu học tập.
- Gv quan sát hoạt động của các
nhóm để hướng dẫn, đặc biệt là
nhóm học yếu.
- Gv kẻ phiếu học tập lên bảng để
Hs chữa bài.
- Yêu cầu các nhóm lên bảng ghi
câu trả lời.
- Gv ghi ý kiến bổ sung của các
nhóm vào bảng.
- Gv tìm hiểu số nhóm có câu trả
lời đúng và chưa đúng
phân tích
để Hs lựa chọn.
- Gv cho Hs theo dõi phiếu kiến
thức chuẩn.
- Cá nhân tự đọc các thông
tin SGK tr 20, 21
- Quan sát hình 5.1
5.3
SGK tr 20, 21 ghi nhớ kiến
thức.
- Trao đổi nhóm thống nhất
câu trả lời.
Yêu cầu nêu được:
+ Cấu tạo: Cơ thể đơn bào.
+ Di chuyển: lông bơi, chân
giả.
+ Dinh dưỡng: nhờ không
bào tiêu hóa, thải bã nhờ
không bào co bóp.
+ Sinh sản: Vô tính, hữu
tính.
- Đại diện nhóm lên ghi câu
trả lời
nhóm khác theo
dõi , nhận xét và bổ sung.
- Hs theo dõi phiếu chuẩn, tự
sửa chữa nếu cần
I. Trùng biến
hình và trùng
giày
Nội dung
bảng

 

Bài
tập
Tên
Đ/v
Đặc điểm
Trùng biến hình Trùng dày

 

1 Cấu tạo
Di chuyển
- Gồm 1 tế bào có:
+ Chất nguyên sinh lỏng,
nhân.
+ Không bào tiêu hóa,
không bào co bóp.
- Nhờ chân giả (do chất
nguyên sinh dồn về một
phía)
- Gồm 1 tế bào có :
+ Chất nguyên sinh, nhân lớn,
nhân nhỏ.
+ 2 không bào co bóp, không
bào tiêu hóa, rãnh miệng, hầu.
+ Lông bơi xung quanh cơ thể.
- Nhờ lông bơi.
2 Dinh dưỡng - Tiêu hóa nội bào.
- Bài tiết: Chất thừa dồn đến
không bào co bóp
thải ra
ngoài ở mọi nơi.
- Thức ănmiệnghầu
không bào tiêu hóabiến đổi
nhờ Enzim
- Chất thải được đưa đến không
bào co bóp
lỗ thoát ra ngoài
3 Sinh sản - Vô tính: bằng cách phân
đôi cơ thể
- Vô tính: bằng cách phân đôi
cơ thể theo chiều ngang.
- Hữu tính: bằng cách tiếp hợp

 

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Gv giải thích:
+ Không bào tiêu hóa ở động vật nguyên
sinh hình thành khi lấy thức ăn vào cơ
thể.
+ Trùng dày: Tế bào mới chỉ có sự phân
hóa đơn giản, tạm gọi là rãnh miệng và
hầu chứ không giống như con cá, con gà.
+ Sinh sản hữu tính ở trùng giày là hình
thức tăng sức sống cho cơ thể và rất ít khi
sinh sản hữu tính.
- Hs nghe giáo viên
giải thích.
Yêu cầu:
+ Trùng biến hình đơn
giản.
+ Trùng đế dày phức
tạp.
+Trùng dày: một nhân
dinh dưỡng, một nhân
SS
* KL: Nội
dung trong
phiếu học tập

 

-Gv tiếp tục cho Hs trao đổi :
H. Trình bày quá trình bắt mồi và tiêu
hóa mồi của trùng biến hình?
H. Không bào co bóp ở trùng dày khác
trùng biến hình như thế nào ?
+ Số lượng nhân và vai trò của nhân.
+ Quá trình tiêu hóa ở trùng dày và trùng
biến hình khác nhau ở điểm nào
+ Trùng đế dày đã có
Enzim để biến đổi thức
ăn
- HS trao đổi nhóm trả
lời câu hỏi

c. CỦNG CỐ:
. Trùng biến hình sống ở đâu và di chuyển, bắt mồi, tiêu hóa mồi như thế nào?
. Trùng dày di chuyển, lấy thức ăn, tiêu hóa vàthải bã như thế nào?
. Cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào?
d. DẶN DÒ: Về nhà học bài, Chuẩn bị bài mới:
- Học bài theo phiếu học tập và kết luận SGK
- Đọc mục “Em có biết”.
- Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập.

Đặc điểm
Tên động vật
Trùng sốt rét trùng kiết lị
Cấu tạo
Dinh dưỡng
Phát triển
Tác hại

e. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống