Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 25: Biến dạng của lá mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 25: THỰC HÀNH: BIẾN DẠNG CỦA LÁ
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được những đặc điểm về hình thái môi trường và chức năng của một số loại
lá biến dạng.
- Hiểu được ý nghĩa biến dạng của lá.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung | N¨ng lùc chuyªn biÖt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT |
- Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực thực nghiệm - Năng lực nghiên cứu khoa học |
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ: (Giáo viên chấm điểm mẫu lá ép của HS cả lớp lấy điểm
thực hành 15 phút)
3. Bài mới : BIẾN DẠNG CỦA LÁ
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’) a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực quan sát, năng lực giao tiếp. |
||
Phiến lá thường có dạng bản dẹt, chức năng chính của lá là chế tạo chất dinh dưỡng cho cây. Nhưng do ở một số cây do thực hiện một số chức năng khác, lá đã bị biến dạng. Vậy biến dạng của lá như thế nào? |
||
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: đặc điểm về hình thái môi trường và chức năng của một số loại lá biến dạng. b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan |
||
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: quan sát hình và trả lời câu hỏi mục SGK tr.83 - GV treo bảng phụ lên bảng yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng. - GV nhận xét, sửa chữa kết quả. - GV yêu cầu HS đọc mục Em có biết? -> tìm thêm một vài loại cây biến dạng nữa |
- HS hoạt động nhóm: quan sát hình và trả lời câu hỏi mục SGK tr.83 - Đại diện các nhóm hoàn thành bảng bài tập trên bảng - HS tự sửa chữa vào tập - HS đọc mục Em có biết? -> kể thêm một vài loại cây có lá biến dạng |
1: Có những loại lá biến dạng nào? Như nội dung bảng |
BẢNG HỌC TẬP
Tên vật mẫu | Đặc điểm hình thái của lá biến dạng |
Chức năng của lá biến dạng |
Tên lá biến dạng |
Xương rồng | Lá có dạng gai nhọn | Làm giảm sự thoát hơi nước | Lá biến thành gai |
Lá đậu Hà lan |
Lá ngọn có dạng tua cuốn | Giúp cây leo lên cao | Tua cuốn |
Lá mây | Lá ngọn có dạng tay có móc |
Giúp cây bám để leo lên cao | Tay móc |
Củ dong ta | Lá phủ trên thân rễ, có dạng vảy mỏng, màu nâu nhạt |
Che chở, bảo vệ cho chồi của thân rễ |
Lá vảy |
Củ hành | Bẹ lá phình to thành vảy dày, màu trắng |
Chứa chất dự trữ cho cây | Lá dự trữ |
Cây bèo đất | Trên lá có nhiều lông tuyến tiết chất dính thu hút và có thể tiêu hóa ruồi |
Bắt và tiêu hóa ruồi | Lá bắt mồi |
Cây nắp ấm | Gân lá phát triển thành cái bình có nắp đậy, thành bình có tuyến tiết chất dịch thu hút và tiêu hóa được sâu bọ |
Bắt và tiêu hóa sâu bọ chui vào bình |
Lá bắt mồi |
- GV yêu cầu HS xem lại bảng học tập ở hoạt động 1 -> nêu ý nghĩa biến dạng của lá - GV có thể gợi ý: + Có nhận xét gì về hình thái của các lá biến dạng so với lá thường? + Những đặc điểm biến dạng đó có tác dụng gì đối với cây? |
- HS xem lại bảng học tập ở hoạt động 1 -> nêu ý nghĩa biến dạng của lá với sự hướng dẫn của GV + Hình thái đa dạng và khác với hình thái lá bình thường. + Thích hợp với các chức năng khác trong những hoàn cảnh khác nhau. |
2: Biến dạng của lá có ý nghĩa gì? Lá của một số loại cây biến đổi hình thái thích hợp với chức năng ở những điều kiện sống khác nhau. |
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ. |
||
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Cây nào dưới đây có dạng lá bắt mồi ? A. Nắp ấm B. Cà chua C. Rong đuôi chó D. Rau dền Câu 2. Lá vảy được tìm thấy ở loại củ nào dưới đây ? A. Lạc B. Dong ta C. Khoai tây D. Khoai lang Câu 3. Hiện tượng lá biến đổi thành gai ở cây xương rồng có ý nghĩa gì ? A. Giúp đào thải muối dư thừa qua gai ra ngoài cơ thể B. Giúp tăng cường khả năng hút nước và muối khoáng C. Giúp cây tự vệ, chống lại kẻ thù gây hại D. Giúp hạn chế sự thoát hơi nước trong điều kiện khí hậu khô hạn Câu 4. Củ nào dưới đây thực chất được tạo thành do sự phình to của bẹ lá ? A. Củ đậu B. Củ hành C. Củ su hào D. Củ chuối |
Câu 5. Lá vảy của củ hoàng tinh có màu A. hồng phấn. B. tím than. C. trắng ngà. D. vàng nâu. Câu 6. Ở đậu Hà Lan tồn tại loại lá biến dạng nào ? A. Lá biến thành gai B. Lá biến thành tay móc C. Lá biến thành tua cuốn D. Lá phình to chứa chất dự trữ Câu 7. Nhóm nào dưới đây gồm những cây có lá biến dạng ? A. Mây, mướp, hành tây, bèo đất B. Gừng, cam, chuối, hồng xiêm C. Mướp đắng, su su, diếp cá, húng chanh D. Tía tô, roi, ổi, sim Câu 8. Cây nào dưới đây có lá vảy ? A. Cà rốt B. Khoai lang C. Riềng D. Sắn Câu 9. Tay móc ở cây mây có vai trò chính là gì ? A. Là nơi thải các chất dư thừa ra khỏi cây B. Giúp cây bắt mồi C. Giúp cây bám vào giá thể để leo lên cao D. Là nơi dự trữ chất dinh dưỡng Câu 10. Cây nào dưới đây có lá biến dạng tương tự như cây xương rồng ? A. Vừng B. Lê gai C. Gọng vó D. Hành hoa Đáp án
|
||||||||||
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan. |
||||||||||
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập Có những loại lá biến dạng nào? Hãy liệt kê tất cả những đặc điểm về hình thái và chức năng của các loại lá biến dạng đã tìm hiểu vào bảng dưới đây. Sử dụng các từ sau để gọi tên các loại lá biến dạng đó: Lá bắt mồi - lá vảy - lá biến thành gai - tua cuốn - lá dự trữ - tay móc 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. |
Sưu tầm các loại lá biến dạng |
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Chuẩn bị rau má, củ khoai lang, củ gừng, nghệ, lá cây thuốc bỏng ( tất cả có mầm)
YÊU CẦU VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI THỰC HÀNH
I/ YÊU CẦU:
- Tìm và làm tập mẫu lá ép khô theo hướng dẫn của giáo viên.
- Những vật mẫu là các loại lá cần tìm: 2 loại lá biến dạng; 1 loại lá đơn; 1 loại lá
kép; 1 loại lá có gân song song, 1 loại lá kiểu mọc đối; 1 loại kiểu mọc vòng.
Bảng mẩu làm trên ½ giấy Ao.
Họ và tên: .................................. lớp: |
Xương rồng Lá mai Lá hoa hồng Củ hàng Lá Lá Lá Lá |
Lá biến thành gai Lá đơn Lá kép Lá dự trữ |
Lá ổi Lá dây huỳnh Lá tre Lá mọc đối Lá mọc vòng Gân lá song song Lá Lá Lá |
II. Biểu điểm: (10 đ)
- Tìm đủ 7 loại lá. (7đ)
- Kỷ thuật ép mẫu vật đạt tiêu chuẩn. (1đ)
- Ghi thông tin cho mẫu vật đúng. (1đ)
- Trình bày khoa học thẩm mỹ. (1đ)