Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 18:
Ngày soạn:29/10/2016
Ngày dạy:.....................
Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng từ rễ lên thân,
nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng thao tác thực hành.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Thí nghiệm chứng minh nước, muối khoáng được vận chuyển nhờ mạch gỗ.
- Hình 17.2 Sgk.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS (các nhóm báo cáo)
- Ôn lại kiến thức bằng câu hỏi: mạch gỗ và mạch rây có cấu tạo và chức năng gì?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự vận chuyển nước và muối khoáng hoà tan
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- Yêu cầu nhóm trình bày thí nghiệm ở nhà | - Đại diện nhóm: |
- Quan sát kết quả của nhóm, so sánh SGK, GV thông báo nhóm nào có kết quả tốt nhất. - GV cho HS cả lớp xem thí nghiệm của mình trên cành mang hoa (cành hoa Hụê), cành mang lá (cành dâu) để nhằm mục đích chứng minh sự vận chuyển các chất trong thân lên hoa và lá. - Hướng dẫn HS cắt lá mỏng qua cành của nhóm quan sát bằng kính hiển vi. - Phát một số cành đã chuẩn bị hướng dẫn HS bóc vỏ cành. - Cho một vài HS quan sát mẫu trên kính hiển vi xác định chỗ nhuộm màu có thể trình bày hay vẽ lên bảng cho cả lớp theo dõi. ? Chỗ bị nhuộm màu đó là bộ phận nào của thân? Nước và muối khoáng được vận chuyển qua phần nào của thân? - Nhận xét, đánh giá cho điểm nhóm trả lời tốt nhất. |
+ Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm, cho cả lớp quan sát kết quả của nhóm mình. + Nhóm khác nhận xét bổ sung. - Quan sát ghi lại kết quả. -Các nhóm thảo luận -Đại diện 12 trình bày kết quả của nhóm mình nhóm khác bổ sung. |
Kết luận : Nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ. |
Hoạt động2: Tìm hiểu sự vận chuyển chất hữu cơ
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
-Yêu cầu HS hoạt động cá nhân sau đó thảo luận nhóm. ? Giải thích vì sao ở phía trên chỗ cắt phình to ra? Vì sao mép vỏ ở phía dưới không phình to ra? - Lưu ý khi bóc vỏ bóc luôn cả mạch nào? ? Khi bị cắt vỏ, làm đứt mạch rây ở thân thì cây có sống được không? Tại sao? -Giáo dục ý thức bảo vệ cây tránh tước vỏ cây để chơi đùa, chằng buộc dây thép vào thân cây. ? Mạch rây có chức năng gì? ? Nhân dân ta thường làm như thế nào để nhân nhanh giống cây ăn quả như: cam, bưởi, vải, ... |
- Đọc thí nghiệm và quan sát hình 17.2 SGK trang 55. Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi SGK trang 55. - Khi bóc vỏ, bóc luôn cả mạch rây nên các chất hữu cơ vận chuyển qua mạch rây bị ứ lại ở mép trên lâu ngày, do đó phình to. - Vận chuyển chất hữu cơ từ trên xuống. - Chiết cành. |
Kết luận: Các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. |
Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài SGK trang 72.
3. Kiểm tra, đánh giá:
GV cho HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK, làm bài tập cuối bài tại lớp.
3. Kiểm tra, đánh giá:
- Học bài, làm bài tập cuối bài.
- Đọc trước bài mới.
- Chuẩn bị: củ khoai tây có mầm, củ su hào, gừng, củ dong ta, một đoạn xương
rồng, que nhọn, giấy thấm.