Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 16: Thân to ra do đâu? mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 16: THÂN TO RA DO ĐÂU?
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trả lời được câu hỏi: Thân to ra do đâu?
- Phân biệt được dác và ròng; tập xác định tuổi cây qua việc đếm vòng gỗ hằng
năm.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung | N¨ng lùc chuyªn biÖt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT |
- Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực thực nghiệm - Năng lực nghiên cứu khoa học |
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo và chức năng các bộ phận của thân non?
- So sánh cấu tạo trong của thân non và rễ?
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực quan sát, năng lực giao tiếp. |
||
Cây trồng một thời gian sẽ thấy cây lớn lên. Sự lớn lên của cây không chỉ lớn lên về chiều cao (dài ra của thân) mà cây còn to ra. Vậy thân to ra nhờ vào bộ phận nào? |
||
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: - Trả lời được câu hỏi: Thân to ra do đâu? - Phân biệt được dác và ròng; tập xác định tuổi cây qua việc đếm vòng gỗ hằng năm. b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan |
||
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- GV treo tranh hình 15.1 và 16.1 -> hỏi: Cấu tạo trong của thân trưởng thành có gì khác cấu tạo trong của thân non? - GV lưu ý giải thích cho HS nếu HS cho rằng ở cây trưởng thành không có phần biểu bì. |
- HS quan sát tranh trên bảng, trả lời đạt yêu cầu: phát hiện ra tầng sinh vỏ, tầng sinh trụ. - HS lắng nghe, sau đó lên bảng chỉ lên tranh điểm khác nhau cơ bản giữa thân non và thân trưởng thành. |
1: Tầng phát sinh Cây to ra l nhờ tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ. + Tầng sinh vỏ: nằm trong lớp thịt vỏ, hàng năm sinh ra ngoài 1 lớp TB |
- GV hướng dẫn HS xác định vị trí 2 tầng phát sinh: dùng dao khẽ cạo cho bong lớp vỏ màu nâu để lộ phần màu xanh, đó là tầng sinh vỏ. Tiếp tục dùng dao khía sâu vào cho đến lớp gỗ - tách khẽ lớp gỗ này ra – lấy tay sờ lên phần gỗ thấy nhớt, đó là tầng sinh trụ. - GV yêu cầu HS đọc SGK tr.51 -> thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: 1. Vỏ cây to ra nhờ bộ phận nào? 2. Trụ giữa to ra nhờ bộ phận nào? 3. Thân to ra do đâu? -> GV gọi đại diện nhóm lên trình bày - GV nhận xét -> yêu cầu HS rút ra kết luận. |
- HS lắng nghe - HS đọc to mục SGk tr.51, thảo luận nhóm, trả lời đạt: 1. Tầng sinh vỏ: Nằm trong lớp thịt vỏ. 2. Tầng sinh trụ: Nằm giữa mạch rây và mạch gỗ. 3. Do sự phân chia các tế bào của mô phân sinh ở tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ. - HS rút kết luận và ghi bài |
vỏ, phía trong 1 lớp thịt vỏ. + Tầng sinh trụ: Nằm giữa mạch rây và mạch gỗ, hàng năm sinh ra phía ngoài 1 lớp mạch rây, phía trong 1 lớp mạch gỗ. |
- GV cho HS đọc SGK tr.51 và mục Em có biết SGK tr. 53, quan sát hình 16.2, 16.3 -> trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi: 1. Tại sao có vòng gỗ màu sẫm và vòng gỗ màu sáng? 2. Làm thế nào để đếm được tuổi cây? 3. Vòng gỗ hằng năm là gì? - GV gọi 1-2 nhóm mang miếng gỗ lên trước lớp rồi đếm số vòng gỗ và xác định tuổi cây. - GV nhận xét và cho điểm nhóm có kết quả đúng. - GV: Giáo dục ý thức không nên bẻ cành cây, đu trèo, làm gẩy hoặc bóc vỏ cây. |
- HS đọc SGK tr.51 và mục Em có biết SGK tr. 53, quan sát hình 16.2, 16.3 -> trao đổi nhóm, trả lời CH theo nội dung 1. SGK 2. Bằng cách đếm vòng gỗ hàng năm. 3. là các TB mạch gỗ xếp thành vòng. - HS các nhóm đếm vòng gỗ trên miếng gỗ của mình rồi trình bày trước lớp. - HS ghi bài vào vở - Nghe giảng. |
2:Vòng gỗ hằng năm Hằng năm, cây sinh ra các vòng gỗ, đếm số vòng gỗ có thể xác định được tuổi của cây. |
- GV yêu cầu HS đọc SGK tr.52 - > trả lời CH: 1. Thế nào là dác? Thế nào là ròng? 2. Tìm sự khác nhau giữa dác và ròng. - GV nhận xét => GV cần chú ý giáo dục ý thức bảo vệ cây rừng. |
- HS đọc SGK tr.52 -> trả lời CH như nội dung SGK tr.52 1. Dác là lớp gỗ màu sáng ở phía ngoài. Ròng là lớp gỗ màu thẫm rắn ơn dác nằm ở phía trong. 2. Dác phía ngoài, Ròng phía trong; Dác là TB mạch gỗ sống vận chuyển nước MK, Ròng là TB chết chức năng nâng đõ cây. |
3: Dác và ròng. - Dác là lớp gỗ màu sáng ở phía ngồi, gồm những tế bào mạch gỗ sống, có chức năng vận chuyển nước và muối khoáng. - Ròng là lớp gỗ màu thẫm, rắn chắc hơn dác, nằm phía trong, gồm những tế bào chết, vách dày, có chức năng nâng đỡ. |
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ. |
||
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Ở thân cây gỗ trưởng thành, tầng sinh trụ nằm ở đâu ? A. Nằm chìm trong lớp thịt vỏ B. Nằm xen giữa mạch rây và mạch gỗ C. Nằm phía ngoài mạch rây D. Nằm bên trong mạch gỗ Câu 2. Tầng phát sinh của thân cây gỗ trưởng thành gồm có mấy loại ? A. 5 loại B. 2 loại C. 3 loại D. 4 loại Câu 3. Thành phần nào dưới đây không có trong cấu tạo của thân cây gỗ trưởng thành ? A. Mô phân sinh gióng B. Tầng sinh trụ C. Tầng sinh vỏ D. Ruột |
Câu 4. Trong cấu tạo của thân cây gỗ trưởng thành, bộ phận nào dưới đây nằm giữa tầng sinh trụ và tầng sinh vỏ ? A. Mạch gỗ B. Ruột C. Lớp biểu bì D. Mạch rây Câu 5. Cây nào dưới đây không có tầng sinh trụ ? A. Bạch đàn B. Sưa C. Dừa D. Đào Câu 6. Thông thường, khi ta bóc vỏ cây thân gỗ thì những thành phần nào sẽ bị loại bỏ khỏi cây ? A. Biểu bì và thịt vỏ B. Biểu bì, thịt vỏ và mạch gỗ C. Biểu bì, thịt vỏ và mạch rây D. Mạch rây và mạch gỗ Câu 7. Chọn cặp từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Ở cây thân gỗ trưởng thành, tầng sinh trụ nằm giữa mạch gỗ và mạch rây, hằng năm sinh ra phía ngoài một lớp ... (1)..., phía trong một lớp ...(2).... A. (1) : mạch rây ; (2) : thịt vỏ B. (1) : thịt vỏ ; (2) : mạch rây C. (1) : mạch gỗ ; (2) : mạch rây D. (1) : mạch rây ; (2) : mạch gỗ Câu 8. Vòng gỗ hằng năm được biểu hiện rõ nét nhất ở những cây thân gỗ sống ở A. vùng cận nhiệt đới. B. vùng nhiệt đới. C. vùng ôn đới. D. vùng hàn đới. Câu 9. Vì sao khi tìm gỗ làm nhà, người ta lại lựa chọn lớp gỗ ròng thay vì gỗ dác ? A. Vì phần gỗ này rắn chắc, ít bị mối mọt và có độ bền cơ học cao hơn gỗ dác B. Vì phần gỗ này có màu sắc bắt mắt, vân đẹp hơn lớp gỗ dác C. Vì phần gỗ này dễ phân cắt, đục đẽo và khắc các họa tiết theo ý muốn D. Tất cả các phương án đưa ra Câu 10. Ở thân cây gỗ lâu năm, lớp gỗ dác có đặc điểm nào sau đây ? A. Có màu sáng hơn lớp gỗ ròng B. Tất cả các phương án đưa ra C. Nằm ở bên ngoài lớp gỗ ròng D. Có chức năng vận chuyển nước và muối khoáng Đáp án
|
|
|||||
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan. |
|||||
GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập - Giải thích sự to ra của thân Xác định tuổi cây bằng cách nào? |
|||||
Vẽ sơ đồ tư duy |
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Làm thí nghiệm bài 17: Chuẩn bị kính lúp, cốc chứa nước, hoa hồng, hoa huệ,
hoa cúc trắng, bình thuỷ tinh chứa nước pha màu.
- Ôn tập phần cấu tạo và chức năng của bó mạch