Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 14: THÂN DÀI RA DO ĐÂU?
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Qua thí nghiệm, HS tự phát hiện: thân dài ra do phần ngọn
- Vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện
tượng trong thực tế sản xuất.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
-
Thân gồm có những bộ phận nào? Sự khác nhau giữa chồi hoa và chồi lá.
- Có mấy loại thân? Kể tên một số loại cây có những loại thân đó.
3. Bài mới :

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Trong thực tế, khi trồng rau ngót, thỉnh thoảng người ta cắt ngang thân, làm như vậy có
tác dụng gì? Để trả lời được câu hỏi đó thì hôm nay cô cùng các em nghiên cứu bài 14.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
- HS hiểu được thân dài ra do phần ngọn
- Vận dụng cơ sở khoa học của bấm ngọn, tỉa cành để giải thích một số hiện tượng trong
thực tế sản xuất.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV cho HS báo cáo kết quả
thí nghiệm
- GV ghi nhanh kết quả lên
bảng
- GV cho HS thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi mục
SGK
tr.46
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thí
nghiệm
- Nhóm HS thảo luận, trả lời đạt:
I. Sự dài ra của
thân:
1) Thí nghiệm:
sgk
-Kết quả:
+ Cây không
ngắt ngọn có cao
thêm.

 

1. So sánh chiều cao của 2
nhóm cây trong thí nghiệm:
ngắt ngọn và không ngắt
ngọn.
2. Từ thí nghiệm trên, cho biết
thân dài ra do đâu?
3. Giải thích vì sao thân dài ra
được?
- GV nhận xét.
- GV cho HS đọc thông tin
mục
tr.47.
- GV giải thích cho HS:
Thường bấm ngọn cây trước
khi cây ra hoa vì:
+ Khi bấm ngọn, cây không
cao lên, chất dinh dưỡng dồn
xuống cho chồi hoa, chồi lá
phát triển.
+ Tỉa cành xấu, cành sâu kết
hợp với bấm ngọn, để thức ăn
dồn xuống các cành còn lại
làm cho chồi, hoa, quả, lá
phát triển.
Đối với cây lấy gỗ, lấy sợi,
thì không bấm ngọn vì phải để
cây mọc cao mới cho gỗ tốt,
sợi tốt. Nhưng cũng cần
thường xuyên tỉa cành xấu,
cành sâu để chất dinh dưỡng
1. Cây bị ngắt ngọn thấp hơn cây
không bị ngắt ngọn
2. Thân di ra do phần ngọn
3. Do sự phân chia và lớn lên của các
tế bào mô phân sinh ở ngọn.
- HS đọc to thơng tin mục
SGK
tr.47.
- HS lắng nghe
- HS ghi bài vào vở
+ Cây ngắt
ngọn không cao
thêm được.
2) Kết luận:
Cây dài ra do sự
phân chia các tế
bào ở mô phân
sinh ngọn. Vậy,
cây dài ra là do
phần ngọn.
3) Ứng dụng :
-Bấm ngọn : với
cây lấy hoa, quả,
hạt.
-Tỉa cành : đối
với cây lấy gỗ,
sợi.

 

được tập trung vào thân
chính.
- GV cho HS rút kết luận ->
ghi bài
- GV yêu cầu HS hoạt động
theo nhóm giải thích từng
hiện tượng thực tế nêu ở SGK
tr.47.
- GV nhận xét phần trả lời và
bổ sung của các nhóm -> nêu
câu hỏi:
1. Những loại cây nào người
ta thường bấm ngọn?
2. Những cây nào người ta
thường tỉa cành?
3. Khi trồng rau ngót, thỉnh
thoảng người ta thường cắt
ngang thân, làm như vậy có
tác dụng gì?
- GV nhận xét, cho HS ghi
bài.
- Nhóm HS thảo luận, đại diện nhóm
trình bày ý kiến của nhóm.
- Các nhóm tự sửa sai, tiếp tục thảo
luận -> trả lời câu hỏi đạt
1. Bấm ngọn đối với những loại cây lấy
hoa, quả, hạt hay thân như rau muống,
hoa hồng, mướp, …
2. Tỉa cành với những cây lấy gỗ, sợi
như bạch đàn, lim,…
3. Để cây ra nhiều ngọn non
- HS ghi bài
II. Giải thích
những hiện
tượng thực tế
:
-Bấm ngọn: Ví
dụ: bầu, mướp,
dưa leo, …
-Tỉa cành: Ví
dụ: đay, gai,
tràm..
- Kết luận : Ta có
thể bấm ngọn
hoặc tỉa cành để
cây phát triển
theo mong muốn
sản xuất.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.

 

GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Cây nào dưới đây có tốc độ tăng trưởng chiều dài thân lớn hơn những cây còn lại
?
A. Bưởi B. Mướp C. Lim D. Thông
Câu 2. Thân cây gỗ dài ra là do sự phân chia tế bào của loại mô nào ?
A. Mô rễ B. Mô dẫn C. Mô che chở D. Mô phân sinh ngọn
Câu 3. Việc ngắt ngọn khi trồng đậu, cà phê là nhằm mục đích gì ?
A. Giúp cây tạo ra nhiều lá phục vụ nhu cầu của con người
B. Giảm sự thất thoát nước của câyv
C. Tập trung chất dinh dưỡng cho sự ra hoa, tạo quả của cây
D. Tất cả các phương án đưa ra
Câu 4. Dựa vào tốc độ tăng trưởng chiều dài thân, em hãy cho biết cây nào dưới đây
không cùng nhóm với những cây còn lại ?
A. Mồng tơi B. Xoan C. Mun D. Vàng tâm
Câu 5. Khi trồng cây lấy sợi,để tập trung chất dinh dưỡng nuôi thân chính, người ta
thường
A. bón thúc liên tục cho cây. B. cắt bỏ hết hoa và lá.
C. bấm ngọn cho cây. D. tỉa cành xấu, cành bị sâu.
Câu 6. Cây nào dưới đây không nên bấm ngọn khi trồng ?
A. Chè B. Bạch đàn C. Đậu xanh D. Cà phê
Câu 7. Cây thân gỗ sẽ ngừng phát triển chiều dài thân chính nếu chúng ta
A. không bón thúc cho cây. B. đốn các cành lân cận thân chính.
C. tỉa bớt lá. D. cắt bỏ ngọn cây.
Câu 8. Cây nào dưới đây vẫn có thể dài ra nếu bị cắt bỏ ngọn ?
A. Cây chuối B. Cây mít C. Cây trúc D. Cây khế
Câu 9. Cây nào dưới đây có mô phân sinh gióng ?
A. Vừng B. Lạc C. Lúa D. Khoai lang
Câu 10. Người ta thường ngắt ngọn cà phê khi nào ?
A. Trước khi cây ra hoa, tạo quả B. Sau khi cây ra hoa, tạo quả
C. Khi cây non được 1 tháng tuổi D. Sau khi đã thu hoạch quả chín

 

Đáp án
1. B 2. D 3. C 4. A 5. D
6. B 7. D 8. C 9. C 10. A
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Một bác nông dân trồng rất nhiều cây, nhưng không rõ cây nào cần bấm ngọn để tăng
năng suất. Bằng những hiểu biết của em về kiến thức sinh học, hãy giúp bác ấy xác định
cây bấm ngọn và cây không bấm ngọn trong số các cây ở trong vườn nhà bác ấy nhé.
liên hệ thực tế ở gia đình và ở địa phương.

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách, làm bài tập SGK tr.47; Đọc phần Em có
biết ?
- Ôn lại bài Cấu tạo miền hút của rễ. Soạn bài, vẽ hình 15.1 vào vở bài tập.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 14: Thân dài ra do đâu? mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống