Với Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 94 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 94
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Luyện tập cách tính diện tích hình thang
2. Kĩ năng: -Rèn luyện kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hình thang vuông) trong các tình huống khác nhau.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ
2. Học sinh: Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
- Hát đầu giờ - Cho 3 HS lên bảng ,tìm diện tích hình thang: + Hình MNPQ : đáy lớn 12cm;đáy nhỏ 8cm;chiều cao 8,5cm. - GV nhận xét ,đánh giá |
- 3 HS lên bảng - Lớp làm nháp . - Vài HS nhận xét bài làm của bạn. |
III. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1. HS vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thang và kỹ năng tính. |
- GV nêu mục tiêu và ghi đầu bài lên bảng - GV y/c tất cả các HS tự làm sau đó ktra chéo cho nhau + Cho 3 HS làm bảng phụ - GV đánh giá bài làm của HS |
- HS ghi vở - HS tự làm - Ktra chéo cho nhau + Chữa bài và nhận xét trên bảng phụ. |
Bài 2. Vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải toán |
- GV y/c 1 HS đọc y/c bài 2 và suy nghĩ ,làm 3 bước: + Tìm độ dài đáy bé và chiều cao của thửa ruộng hình thang + Tính d.tích thửa ruộng đó + Tính số ki-lô-gam thóc thu hoạch được trên thửa ruộng đó. - Y/c 1 HS lên trình bày bài giải - GV đánh giá bài làm của HS và nêu bài giả mẫu. |
- HS suy nghĩ và làm bài vào vở - 1 HS lên bảng,các HS khác nhận xét |
Bài 3. Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ kết hợp với sử dụng công thức tính diện tích hình thang |
- Y/c HS quan sát và tự giải bài toán. - Câu hỏi: Vì saolại có kết quả như vậy? - GV đánh giábài làm của HS |
- HS làm bài và lý giải vì sao có kết quả như vậy. - HS khác nhận xét |
IV: Củng cố
V. Dặn dò |
Chơi trò chơi:”Ai nhanh nhất” - GV nêu:Hãy vẽ cho cô1 hthang có ch.cao 10cm;đáy nhỏ 8cm;đáy lớn 15cm. + GV khen ngợi HS làm nhanh và ktra sản phẩm của HS ? Nxét gì về diện tích của hình mà các con cắt được? - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- HS thi cắt - HS trình bày sản phẩm . - Diện tích bằng nhau,vì có số đo đáy và chiều cao giống nhau. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................