Với Giáo án Toán lớp 5 Diện tích hình thang mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Diện tích hình thang
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hình thành công thức tính diện tích hình thang
2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ sgk
2. Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
Hát đầu giờ - Nêu đặc điểm của hình thang - Vẽ hình thang MNPQ ,đường cao MI - Vẽ hình thang vuông ABCD có cạnh bên AD vuông góc với 2 đáy. - GV nhận xét ,đánh giá |
- 1 HS - 1 HS - 1 HS - HS nhận xét ,bổ sung. |
III. Bài mới |
|
|
1.GTB |
- Nêu mục đích tiết học, ghi đầu bài. |
- HS nghe giảng ,ghi vở |
2.Các hoạt động chính 2.1. HĐ1:Hình thành công thức tính diện tích hình thang MT: HS được hình thành Cthức tính diện tích HT dựa vào cắt ghép hình thành hình tam giác và dựa vào S hình tam giác |
- Cắt hình thnag ABCD ,nêu ;tính diện tích hình thang đã cho. - Xác định trung điểm cuả cạnh BC là M,được tam giác ABM ,rồi cắt rời tam giác ABM ,nối ghép như sgk để được tam giác ADK. Câu hỏi: diện tích ABCD so với ADK? - Nhận xét mối quan hệ giữa các cạnh của hình thang và hình tam giác mới tạo thành.
Vậy diện tích tamgiác ADK được tính ntn? - Diện tích hình thang ABCD? |
- HS cắt hình thang và nhận xét. + Diện tích hình thang ABCD bằng diện tích tamgiác ADK. + Cạnh đáy DK của tamgiác chính là đáy lớn DC và đáy nhỏ AB của hình thang.
- HS nhắc lại công thức |
|
- GV kết luận và ghi công thức tính diện tích hình thang lên bảng.
|
|
2.2. HĐ2:.Thực hành Bài 1 MT: .Giúp HS vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thang. |
- Cho HS làm lần lượt từng hình vào vở.
- GV nhận xét
|
- HS làm vở - Báo cáo kết quả
|
Bài 2. MT: HS vận dụng công thức tính diện tích hình thang và hình thang vuông |
a) Y/c HS tự làm b) Y/c HS nhắc lại khái niệm hình thang vuông → độ cao chính là cạnh vuông góc với đáy. - GV nhận xét.
|
- HS làm,đổi chéo vở kiểm tra
- HS tự làm và báo cáo kết quả |
Bài 3. MT: HS vận dụng công thức tính diện tích hình thang vào giải tích |
- Y/c 1HS đọc đề bài - Câu hỏi:Bìa toán cho biết gì?phải tìm gì? - Trước hết phải tìm chiều cao của hình thang . - GV đánh giá bài làm của HS và chữa bài.
|
- 1 HS đọc - Nghe GV gợi ý ,tự giải bài toán và nêu bài giải. - Các HS khác nhận xét.
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò: |
- Nêu quy tắc và cách tính diện tích hình thang - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1 vài HS TL |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................