Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó
Giúp học sinh củng cố kĩ năng: Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||
5p |
A. Bài cũ: - Gọi HS chữa bài 3 VBT. - Củng cố về kĩ năng nhận dạng và tính diện tích hình thoi. - Nhận xét, đánh giá |
- 1 HS chữa bài tập. + Lớp nhận xét. |
||||||||||||
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
|||||||||||||
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Y/C HS củng cố kĩ năng: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. + Vẽ bảng biểu lên bảng, y/c HS làm bài, chữa bài. - Nhận xét HS làm bài tập. - Củngcố các bước tìm hai số khi biết tổng, tỉ số của hai số đó. |
- 3 HS chữa bài và nêu cách tính số lớn, số bé. + HS khác nhận xét.
|
||||||||||||
Bài 2: Luyện cho HS kĩ năng: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó . + Vẽ bảng biểu lên bảng, y/c HS làm bài, chữa bài. - Nhận xét HS làm bài tập. - Củng cố các bước tìm hai số khi biết hiệu, tỉ số của hai số đó. |
- HS làm bài cá nhân. + 2 HS điền KQ vào cột trên bảng. + HS làm vào vở và nhận xét.
|
|||||||||||||
Bài 3: Luyện cho HS kĩ năng nhận dạng và giải dạng toán: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó - Yc HS làm bài vào vở và chữa bài bảng lớp - Nhận xét HS làm bài. * Củng cố các bước giải bài toán dạng này. |
- HS đọc đề bài, xác định dạng toán. - HS vẽ sơ đồ và giải bài toán: + 1HS chữa bài, bạn n/x, nêu các bước giải. Bài giải Tổng số phần bằng nhau là: 4 + 5 = 9 (phần) Số thóc ở kho thứ nhất là: 1350 : 9 x 4 = 600 (tạ) Số thóc ở kho thứ hai là: 1350 - 600 = 750 (tạ) Đáp số: 600 ta; 750 tạ. - HS nêu được dạng toán. + Nêu được các bước giải. + HS khác nhận xét, nêu cách giải. |
|||||||||||||
* Bài 4: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. + Y/C HS làm và giải bài toán. + GV nhận xét, đánh giá. |
- Đọc đề bài, xác định dạng toán HS tự làm bài vào vở rồi chữa bài. Bài giải Bao giờ mẹ cũng hơn con 27 tuổi. Sau 3 năm nữa, coi tuổi con là một phần thì tuổi mẹ là 4 phần như thế. Mẹ hơn con số phần tuổi là: 4 - 1 = 3( phần) Tuổi con hiện nay là: 27 : 3 - 3 = 6 (tuổi) Tuổi mẹ hiện nay là: 27 + 6 = 33 (tuổi) Đáp số: 6 tuổi, 33 tuổi. |
|||||||||||||
Bài 5. Y/c HS đọc đề bài, xác định dạng toán HS tự làm bài vào vở rồi chữa bài. * Củng cố các bước giải bài toán này. |
- HS đọc yêu cầu bài. - HS làm bài, chữa bài, nhận xét. |
|||||||||||||
4p |
C. Củng cố dặn dò ? Nêu các bước giải bài toán tim hai số khi biêt tông (hoặc hiệu) và TS của hai số đoc? - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. |
- 2 HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................