Giáo án Thực hành (tiếp theo) (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 4 2.3 K 1

Với Giáo án Toán lớp 4 Thực hành (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Thực hành (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ.

- Thực hành vẽ được bản đồ theo tỉ lệ cho trước.

- Thêm yêu thích môn Toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - Thước thẳng (Thước dây);

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi HS nêu cách đo đoạn thẳng trên mặt đất.

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 HS nêu, lớp nhận xét.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

- Lắng nghe

12p

2. Hướng dẫn HS thực hành vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ.

- Nêu VD: Một bạn đo độ dài đoạn thẳng AB trên mặt đất được 20m. Hãy vẽ độ dài đoạn thẳng AB đó trên bản đồ có tỉ lệ 1 : 400.

? Để vẽ được đoạn thẳng AB trên bản đồ, trước hết chúng ta cần xác định được gì?

? Có thể dựa vào đâu để tính độ dài của đoạn thẳng AB thu nhỏ?

- Yêu cầu HS tính độ dài của đoạn thẳng AB thu nhỏ.

? Vậy độ dài AB thu nhỏ trên bản đồ tỉ lệ 1 : 400 dài bao nhiêu cm?

? Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng AB dài 5cm?

? Vậy cần vẽ đoạn thẳng như thế nào trong vở?

- HS vẽ đoạn thẳng vào vở. GV vẽ mẫu ở bảng (dạng bản vẽ).

- Nhận xét, chốt cách vẽ đoạn thẳng AB trên giấy.

- Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng AB.

- Nhận xét, tuyên dương HS vẽ đoạn thẳng tốt.

- 2 HS đọc bài toán.

- Chúng ta cần xác định được độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ.

- Dựa vào độ dài thật của đoạn thẳng AB và tỉ lệ bản đồ.

- HS tính và báo cáo kết quả trước lớp.

+ Đổi 20m = 200cm.

+ Độ dài thu nhỏ: 2000 : 400 = 5 (cm).

- Độ dài AB thu nhỏ trên bản đồ là 5cm.

- 2 HS nêu, lớp lắng nghe và nhận xét.

+ Chọn điểm A trên giấy.

+ Đặt một đầu thước tại điểm A sao cho điểm A trùng với vạch số 0 của thước.

+ Tìm vạch chỉ số 5cm trên thước, chấm điểm B trùng với vạch chỉ 5cm của thước.

+ Nối A với B ta được đoạn thẳng AB có độ dài 5cm.

- Lắng nghe.

- HS thực hành vẽ, 1 HS lên bảng vẽ.

Giáo án Toán lớp 4 bài Thực hành (tiếp theo) mới nhất, chuẩn nhất

18p

3. Hướng dẫn HS làm bài tập:

Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.

? Bài toán yêu cầu gì? cho biết những gì?

? Để vẽ được độ dài thu nhỏ của chiều dài bảng, ta cần biết gì?

- Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt.

? Để vẽ được chiều dài của bảng lớp em làm thế nào?

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- Chiều dài bảng 3m, vẽ đoạn thẳng biểu thị chiều dài bảng có tỉ lệ 1 : 50

- Ta cần tìm được độ dài thu nhỏ trên bản đồ.

- HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ

Đổi 3m = 300cm.

Độ dài thu nhỏ của chiều dài bảng là:

300: 50 = 6 (cm)

Giáo án Toán lớp 4 bài Thực hành (tiếp theo) mới nhất, chuẩn nhất

- 1 HS nêu cách vẽ, lớp lắng nghe.

Bài 2: Gọi HS đọc bài toán.

? Để vẽ được hình chữ nhật biểu thị nền phòng học trên bản đồ tỉ lệ 1 : 200, chúng ta phải tính được gì?

- Yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên bảng làm bài.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.

? Em làm thế nào để vẽ được hình chữ nhật biểu thị nền phòng học trên bản đồ?

- 1 HS đọc bài toán.

- Tính được chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật thu nhỏ.

Đổi: 8m = 800cm; 6m = 600cm.

Chiều dài lớp học thu nhỏ là: 4cm.

Chiều rộng lớp học thu nhỏ là: 3cm.

Giáo án Toán lớp 4 bài Thực hành (tiếp theo) mới nhất, chuẩn nhất

4p

C. Củng cố, dặn dò:

? Muốn tìm độ dài thu nhỏ ta làm thế nào

- Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập về số TN.

- HS nêu

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống