Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 148 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 148
Giúp HS:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các bước giải bài toán khi biết tổng và tỉ của hai số đó ? - GV nhận xét, đánh giá. |
- 2 HS nêu, lớp nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm các bài tập |
- HS chú ý lắng nghe |
7p |
Bài 1: Gọi HS đọc bài toán ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán yêu cầu gì? - Yêu cầu cá nhân HS tóm tắt bằng sơ đồ và giải bài bài toán, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Chú ý giúp đỡ HS còn khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu các bước giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Bài toán cho biết tổng của hai số bằng 198... - Bài yêu cầu tìm hai số đó. - HS tóm tắt theo sơ đồ và giải bài toán, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Ta có sơ đồ:
Bài giải: Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là: 3 + 8 = 11 (phần) Số bé là: 198 : 11 x 3 = 54 Số lớn là: 198 - 54 = 144 Đáp số: Số bé: 54 Số lớn:144 |
8p |
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải bài toán. 1 HS làm bài vào bảng phụ. Lưu ý HS còn gặp khó khăn trong quá trình làm bài. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn Tìm hai số khi biết Tổng và tỉ số của hai số đó ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải: Tổng số phần bằng nhau là: 2 + 5 = 7 (phần) Số quả cam đã bán là: 280 : 7 x 2 = 80 (quả) Số quả quýt đã bán là: 280 - 80 = 200 (quả) Đáp số: Cam: 80 quả; Quýt: 200 quả. - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
8p |
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Muốn biết mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây chúng ta phải làm thế nào? ? Làm thế nào để tìm được số cây mỗi HS trồng? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, chốt cách giải bài toán dạng toán rút về đơn vị. |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Chúng ta phải lấy số cây mỗi bạn trồng được nhân với số học sinh của mỗi lớp. - Ta lấy tổng số cây chia cho tổng số HS. Bài giải: Tổng số HS cả hai lớp là: 34 + 32 = 66 (HS) Số cây mỗi HS trồng là: 330 : 66 = 5 (cây) Số cây lớp 4A trồng là: 5 x 34 = 170 (cây) Số cây lớp 4B trồng là: 330 - 170 = 160 (cây) Đáp số: 4A: 170 cây 4B: 160 cây |
7p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán thuộc dạng toán gì? ? Nêu các bước giải bài toán? - Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi đại diện cặp đọc bài. - Nhận xét, chốt cách giải bài toán dạng tổng – tỉ. |
- 2 HS đọc bài toán. - Bài toán về Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. - Thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ. Đáp số: Chiều dài: 100m Chiều rộng: 75 m - Đại diện 3 – 4 cặp đọc bài. - Lắng nghe. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ? - Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................