Với Giáo án Toán lớp 4 Hình bình hành mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Hình bình hành
- Hình thành biểu tượng về hình bình hành.
- Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nó, phân biệt được hình bình hành với các hình đã học.
- Bảng phụ, hình bình hành.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 530 dm2 = ... cm2 10 km2 = ...m2 13 dm2 29 cm2 = ... cm2 - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp, nhận xét bài bạn... |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Giới thiệu hình bình hành: * Biểu tượng về hình bình hành: - Cho HS quan sát hình bình hành bằng bìa đã chuẩn bị và vẽ lên bảng hình bình hành ABCD. Giới thiệu: Đây là hình bình hành.
* Đặc điểm hình bình hành: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. ? Tìm các cạnh song song với nhau trong hình bình hành ABCD ? - Yêu cầu HS dùng thước đo độ dài các cạnh của hình bình hành ABCD trong sgk/102; 1 HS lên bảng đo các cạnh của hình trên bảng và rút ra nhận xét. - Giảng: AB và DC được gọi là 2 cạnh đối diện, AD và BC cũng được gọi là hai cạnh đối diện. ? Vậy các cặp cạnh đối diện của hình bình hành có đặc điểm gì ? ? Em hãy kể tên các đồ vật có mặt là hình bình hành ? - Vẽ hình vuông, hình chữ nhật, yêu cầu các em so sánh đặc điểm các hình. - Nêu: hình vuông, hình chữ nhật cũng là hình bình hành vì chúng có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. |
- HS quan sát hình và lắng nghe GV giới thiệu. - Quan sát hình theo GV yêu cầu. - Các cạnh song song với nhau: AB song song với DC, AD song song BC. - HS đo và rút ra nhận xét hình bình hành ABCD có hai cặp cạnh bằng nhau là: AB = DC, AD = BC. - Lắng nghe. - Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. - Nối tiếp phát biểu. - So sánh đặc điểm các hình. - Lắng nghe và ghi nhớ. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Trong các hình sau, hình nào là hình bình hành? - Yêu cầu HS quan sát các hình. ? Những hình nào là hình bình hành? Vì sao em khẳng định đây là hình bình hành? ? Vì sao các hình còn lại không phải là hình bình hành? - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu đặc điểm của hình bình hành? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Quan sát các hình và nêu: + Các hình bình hành: 1, 2, 5. Vì các hình này có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. - Vì các hình đó chỉ có hai cạnh song song với nhau và không bằng nhau nên chưa đủ điều kiện. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
Bài 2: Cho biết trong hình tứ giác ABCD:... - Yêu cầu HS quan sát các hình và thực hiện yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS giải thích lí do tại sao em cho đó là hình bình hành ? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS làm bài cá nhân. + Hình MNPQ có cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. - Vì hình MNPQ có các điều kiện thỏa mãn đặc điểm của hình bình hành. |
|
Bài 3: Vẽ thêm hai đoạn thẳng để được hình bình hành. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS vẽ vào bảng phụ, Chú ý theo dõi giúp đỡ HS nếu các em còn lúng túng. - Gọi HS nêu cách vẽ hình. - Gọi HS chữa bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS vẽ tốt. |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS tự vẽ vào vở, 2 HS vẽ vào bảng phụ.
- 2 HS nêu cách vẽ hình. - Nhận xét, chữa bài trên bảng phụ. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu đặc điểm của hình bình hành ? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Diện tích hình bình hành. |
- Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................