Giáo án Diện tích hình bình hành (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 4 3.1 K 5

Với Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình bình hành mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình bình hành

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành.

- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải bài toán có liên quan.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu đặc điểm của hình bình hành ? So sánh hình bình hành và hình chữ nhật ?

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

- Lắng nghe

12p

2. Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành:

Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình bình hành mới nhất, chuẩn nhất

- Hướng dẫn HS cắt tam giác ADH ghép lại được hình chữ nhật ABIH.

? Nhận xét về diện tích hình bình hành ABCD và hình chữ nhật ABIH ?

- Yêu cầu HStính diện tích hình chữ nhật .

? So sánh chiều rộng của hình chữ nhật và chiều cao của hình bình hành?

? Chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu ?

? Diện tích hình bình hành ABCD bằng gì ?

- Nhận xét, chốt lại: S = a x h

(a, h cùng đơn vị đo)

- Gọi HS nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành.

Giáo án Toán lớp 4 bài Diện tích hình bình hành mới nhất, chuẩn nhất

- HS thực hành cắt ghép.

- Diện tích hình bình hành ABCD và hình chữ nhật ABIH bằng nhau.

- HS thực hiện tính: Diện tích hình chữ nhật ABIH là: a x h

- HS quan sát, nhận xét: chiều rộng của hình chữ nhật bằng chiều cao của hình bình hành.

- Chiều dài của hình chữ nhật là a.

- Bằng diện tích hình chữ nhật.

- 2 HS nêu, lớp theo dõi: Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo).

18p

3. Hướng dẫn HS làm bài tập:

Bài 1: Tính diện tích mỗi hình bình hành sau:

? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào?

- Yêu cầu HS tự làm vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chữa bài.

? Nêu cách tính diện tích hình bình hành?

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

- Muốn tính diện tích hình bình hành ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao cùng đơn vị đo.

- 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào bảng phụ.

45cm2; 52cm2; 63cm2.

- 3 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

- 2 HS nêu.

Bài 2: Tính diện tích của:...

- Yêu cầu HS tự làm vào vở, sau đó so sánh diện tích của hai hình.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chữa bài.

? Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật và hình bình hành?

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- 2 HS làm bài vào bảng phụ,lớp làm vở.

a) Diện tích hình chữ nhật là:

5 x 10 = 50 (cm )

b) Diện tích hình bình hành là:

5 x 10 = 50 (cm )

- 2 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

- 2 HS nêu, lớp theo dõi.

Bài 3: Tính diện tích hình bình hành...

? Em cần lưu ý gì trước khi làm bài?

- Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Nhận xét, chữa bài, củng cố cách tính diện tích hình bình hành.

- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.

- Trước khi tính diện tích các hình cần đổi về cùng một đơn vị đo.

- 2 HS làm bảng phụ, lớp làm vở.

a) Đổi: 4dm = 40cm;

Diện tích: 34 x 40 = 1360 (cm2)

b) Đổi 4m = 40dm;

Diện tích: 40 x 13 = 520 (dm2)

4p

C. Củng cố, dặn dò:

? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào?

- Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập.

- Ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao cùng đơn vị đo.

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống