Với Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình bình hành mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Diện tích hình bình hành
Giúp học sinh:
- Hình thành công thức tính diện tích của hình bình hành.
- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải bài toán có liên quan.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu đặc điểm của hình bình hành ? So sánh hình bình hành và hình chữ nhật ? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành:
- Hướng dẫn HS cắt tam giác ADH ghép lại được hình chữ nhật ABIH. ? Nhận xét về diện tích hình bình hành ABCD và hình chữ nhật ABIH ? - Yêu cầu HStính diện tích hình chữ nhật . ? So sánh chiều rộng của hình chữ nhật và chiều cao của hình bình hành? ? Chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu ? ? Diện tích hình bình hành ABCD bằng gì ? - Nhận xét, chốt lại: S = a x h (a, h cùng đơn vị đo) - Gọi HS nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành. |
- HS thực hành cắt ghép. - Diện tích hình bình hành ABCD và hình chữ nhật ABIH bằng nhau. - HS thực hiện tính: Diện tích hình chữ nhật ABIH là: a x h - HS quan sát, nhận xét: chiều rộng của hình chữ nhật bằng chiều cao của hình bình hành. - Chiều dài của hình chữ nhật là a. - Bằng diện tích hình chữ nhật. - 2 HS nêu, lớp theo dõi: Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo). |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính diện tích mỗi hình bình hành sau: ? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào? - Yêu cầu HS tự làm vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu cách tính diện tích hình bình hành? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Muốn tính diện tích hình bình hành ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao cùng đơn vị đo. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào bảng phụ. 45cm2; 52cm2; 63cm2. - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 2 HS nêu. |
Bài 2: Tính diện tích của:... - Yêu cầu HS tự làm vào vở, sau đó so sánh diện tích của hai hình. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật và hình bình hành? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - 2 HS làm bài vào bảng phụ,lớp làm vở. a) Diện tích hình chữ nhật là: 5 x 10 = 50 (cm ) b) Diện tích hình bình hành là: 5 x 10 = 50 (cm ) - 2 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 2 HS nêu, lớp theo dõi. |
|
Bài 3: Tính diện tích hình bình hành... ? Em cần lưu ý gì trước khi làm bài? - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, chữa bài, củng cố cách tính diện tích hình bình hành. |
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Trước khi tính diện tích các hình cần đổi về cùng một đơn vị đo. - 2 HS làm bảng phụ, lớp làm vở. a) Đổi: 4dm = 40cm; Diện tích: 34 x 40 = 1360 (cm2) b) Đổi 4m = 40dm; Diện tích: 40 x 13 = 520 (dm2) |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào? - Nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài: Luyện tập. |
- Ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao cùng đơn vị đo. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................