Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 40 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 40
Giúp học sinh:
- Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ.
- Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng thực hiên, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
|
7p |
Bài 1: Thử lại phép cộng. - Viết bảng, hướng dẫn HS thực hiện:
? Muốn thử lại phép cộng ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm phần b vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. ? Nêu cách thử lại phép cộng? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo GV hướng dẫn. - Ta có thể lấy tổng trừ đi một số hạng, nếu được kết quả là số hạng còn lại thì phép tính làm đúng. - Làm bài vào vở, 3HS làm bảng phụ.
- 3 HS nối tiếp đọc bài. - Nhận xét bài bạn. - 1 HS nêu. |
7p |
Bài 2: Thử lại phép trừ. - Viết bảng, hướng dẫn HS thực hiện:
? Muốn thử lại phép trừ ta làm thế nào? - Yêu cầu HS hoàn thành phần b vào vở, 3 HS lên bảng thực hiện, mỗi em một biểu thức. - Gọi HS đọc bài làm, nhận xét. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách thử lại phép trừ? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo GV hướng dẫn. - Muốn thử lại phép trừ ta có thể lấy hiệu cộng với số trừ, nếu được kết quả là số bị trừ thì phép tính làm đúng. - Hoàn thành phần b vào vở, 3 HS lên bảng làm bài.
- 3 HS đọc bài làm, nhận xét. - HS nhận xét bài trên bảng. - 1 HS nêu. |
5p |
Bài 3: Tìm x: - Yêu cầu HS xác định thành phần của x, tự hoàn thành bài tập, 2 HS làm bài vào bảng phụ. x – 707 = 3535 x = 3535 + 707 x = 4242 - Gọi HS đọc bài làm, giải thích. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ ? Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ chưa biết? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Làm bài cá nhân, 2 HS làm bài vào bảng phụ. x + 262 = 4848 x = 4848 – 262 x = 4586 - 2 HS đọc và giải thích cách làm bài. - Nhận xét bài bạn. - 2 HS nêu. |
6p |
Bài 4: Núi Phan – xi- păng (ở tỉnh Lào Cai) cao 3144...bao nhiêu mét? - Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi. ? Núi nào cao hơn và cao hơn bao nhiêu mét? - Nhận xét, chữa bài. |
- 1 HS đọc bài toán. - Suy nghĩ, trả lời. - Núi phan-xi-păng cao hơn núi Tây Côn Lĩnh và cao hơn số mét là: 3143 – 2428 = 715( m) |
5p |
Bài 5: Tính nhẩm hiệu của số lớn nhấ và bé nhất có 5 chữ số. ? Nêu số lớn nhất, bé nhất có 5 chữ số? ? Hiệu của hai số là bao nhiêu? - Nhận xét, chữa bài. |
- 1 HS nêu yêu cầu - 99999 và 10000. - Hiệu của hai số đó là: 9999 - 10000 = 89 999 |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách thực hiện phép cộng (trừ)? - Nhận xét tiết học; - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài: Biểu thức có chứa hai chữ. |
- 2 HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................