Giáo án Sinh học 11 Bài 24: Ứng động mới nhất

Tải xuống 3 2.7 K 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 11 Bài 24: Ứng động mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

    Ngày Soạn:

Bài giảng Sinh học 11 Bài 24: Ứng động

Tiết 24 BÀI 24: ỨNG ĐỘNG.

I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này học sinh phải:

  1. Kiến thức:

       - Nêu được khái niệm về ứng động.

       - Phân biệt được ứng động với hướng động.

       - Phân biệt được bản chất ứng động không sinh trưởng và ứng động sinh trưởng.

       - Nêu được một số ví dụ về ứng động không sinh trưởng.

       - Trình bày được vai trò của ứng động trong đời sống thực vật.

  1. Kỹ năng:

       - Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp.

       - Làm việc theo nhóm.

  1. Thái độ: Hình thành ý thức biết bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống.
  2. Năng lực

   a, Năng lực chung.

    - Năng lực tự học

    - Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.

    - Năng lực giao tiếp.

    - Năng lực hợp tác.

    - Năng lực tính toán.

    - Năng lực công nghệ thông tin.

    b, Năng lực đặc thù.

    - Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.

    - Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.

    - Năng lực tính toán.

    - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học

    - Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống 

    - Năng lực sáng tạo        

II. Trọng tâm của bài:

       Tác nhân gây ra ứng động, phân biệt hai loại ứng động sinh trưởng với ứng động không sinh trưởng, ứng động và hướng động.     

III. Phương pháp:

       HS làm việc độc lập với SGK.

       HS làm việc theo nhóm + vấn đáp.

IV. Phương tiện dạy học:

  1. GV: Chuẩn bị tranh ảnh phóng to hình 24.1, 24.2, 24.3 trong SGK.
  2. HS: Đem theo cây trinh nữ.

V. Tiến trình bài học:

       1.Ổn định lớp:

  1. Kiểm tra bài cũ:

       : Câu 1. Cảm ứng của thực vật là gì? Khái niệm hướng động?

       : Câu 2. Các kiểu hướng động ở thực vật?

  1. Bài mới:

       Nội dung 1: Vào bài mới.

       Thực vật sống cố định trên một vị trí của mặt đất,  bằng cách gì cây có thể thích ứng với mọi thay đổi  của các yếu tố không định hướng trong môi trường sống? Để hiểu rõ hơn chúng ta vào bài mới. GV ghi tên đề bài.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trò

Nội Dung

Mục tiêu

Nêu được khái niệm ứng động, phân biệt được ứng động và hướng động

Cách tiến hành

Tổ chức học sinh hoạt động độc lập và hoạt động thoe nhóm

Giáo viên nêu ví dụ

Ví dụ 1 cây vạn liên thanh trồng trong lọ gần cử sổ cành lá hướng về phía ánh sáng

Ví dụ 2; hoa đồng tiền sáng nở, tối khép cánh lại

Giáo viên yêu cầu Học sinh đọc SGK mục 1 và trả lời câu hỏi: 2 hiện tượng trên giống và khác nhau như thế nào ?

          Hoa đồng tiền sáng nở, tối khép cánh     Cây vạn liên thanh cành lá hướng về ánh sáng

Hướng kích thích              

Cấu tạo của cơ quan thực hiện             

Loại cảm ứng                   

Giáo viên hướng học sinh đến kết luận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Học sinh lắng nghe

 

 

 

thực hiện yêu cầu của giáo viên

I Khái niệm chung về ứng động

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Giống nhau

+Đều là phản ứng của cơ thể thực vật trả lời kích thích của môi trường (ánh sáng )

+Cơ chế đều 

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 11 Bài 24: Ứng động mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 11 Bài 24: Ứng động mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 11 Bài 24: Ứng động mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Ứng động
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống