Giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 22 (Chân trời sáng tạo): Phân loại thế giới sống

Tải xuống 10 2.9 K 15

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 22: Phân loại thế giới sống chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 22: Phân loại thế giới sống

Mở đầu

Mở đầu trang 101 SGK KHTN lớp 6: Việc phân loại thế giới sống cũng giống như chúng ta sắp xếp các loại sách vào giá sách. Theo em, chúng ta nên dựa vào tiêu chí nào để phân loại sinh vật vào các nhóm phân loại?

Lời giải:

Chúng ta cần dựa vào đặc điểm chung của các sinh vật để phân loại chúng vào các nhóm phân loại.

Hình thành kiến thức mới

Hình thành kiến thức mới 1 trang 101 SGK KHTN lớp 6: 1. Kể tên một số sinh vật trong hình 22.1, Từ đó, em hãy nhận xét về thế giới sống.

2. Thế giới sống có thể được phân loại theo những tiêu chí nào? Trên cơ sở đó, em hãy phân loại các sinh vật trong hình 22.1

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

1. 

- Một số sinh vật có trong hình 22.1 là: con khỉ, con nhận, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, vi khuẩn E.coli, con cò, trùng giày, cây dương xỉ, cây thông, cây hoa súng,...

- Thế giới sống vô cùng phong phú và đa dạng với nhiều sinh vật khác nhau.

2. 

- Việc phân loại thế giới sống có thể dựa vào một số tiêu chí sau:

+ Đặc điểm tế bào

+ Mức độ tổ chức cơ thể

+ Môi trường sống

+ Các kiểu dinh dưỡng

- Phân loại sinh vật trong hình 22.1:

Tiêu chí phân loại

Tên sinh vật

Đặc điểm tế bào

Nhân sơ

Vi khuẩn E.coli

Nhân thực

Con khỉ, con nhện, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, con cò, trùng giày, cây dương xỉ, cây thông, hoa súng

Mức độ tổ chức cơ thể

Đơn bào

Vi khuẩn E.coli, trùng giày

Đa bào

Con khỉ, con nhện, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, con cò, cây dương xỉ, cây thông, hoa súng

Môi trường sống

Ở nước

Rùa biển, con cá, vi khuẩn E.coli, trùng giày, hoa súng

Ở cạn

Con khỉ, con nhện, con bướm, con bọ, con cò, dương xỉ, cây thông

Kiểu dinh dưỡng

Tự dưỡng

Dương xỉ, cây thông, cây hoa súng

Dị dưỡng

Con khỉ, con nhện, con bướm, con bọ, con cá, vi khuẩn E.coli, con cò, trùng giày

Hình thành kiến thức mới 2 trang 102 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 22.2, em hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống.

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

Trình tự các bậc phân loại từ thấp đến cao là: 

Loài → chi → họ → bộ → lớp → ngành → giới

Hình thành kiến thức mới 3 trang 103 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 22.4, em hãy cho biết sinh vật có các cách gọi tên nào?

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

Có thể gọi tên sinh vật bằng các cách sau:

- Tên phổ thông

- Tên khoa học

- Tên địa phương

Hình thành kiến thức mới 4 trang 104 SGK KHTN lớp 6: 5. Quan sát hình 22.5, hãy cho biết sinh vật được chia làm mấy giới? Kể tên một số đại diện sinh vật thuộc mỗi giới.

6. Em có thể phân biệt các giới sinh vật dựa vào những tiêu chí nào?

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

5. 

- Các giới sinh vật được chia thành năm giới. 

- Đại diện sinh vật của từng giới:

+ Giới Khởi sinh: vi khuẩn lam, vi khuẩn E.coli,…

+ Giới Nguyên sinh: trùng roi, trùng giày,…

+ Giới Nấm: nấm mỡ, nấm sò,…

+ Giới Thực vật: cây cam, cây bí,…

+ Giới Động vật: con mèo, con chó,…

6. Các tiêu chí sử dụng để phân biệt các giới sinh vật:

+ Đặc điểm tế bào

+ Mức độ tổ chức cơ thể

+ Môi trường sống

+ Các kiểu dinh dưỡng

Hình thành kiến thức mới 5 trang 105 SGK KHTN lớp 6: 7. Quan sát hình 22.6, em hãy nêu các đặc điểm được sử dụng để phân biệt các sinh vật trong hình.

Bài 22: Phân loại thế giới sống

8. Em hãy cho biết cách xây dựng khóa lưỡng phân trong trình 22.7.

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

7. Các đặc điểm được dùng để phân biệt các sinh vật trong hình là:

- Khả năng di chuyển 

- Có chân hay không

- Khả năng bay 

8. Cách để xây dựng khóa lưỡng phân trong hình 22.7:

- Xác định điểm đặc trưng đối lập của các sinh vật, dựa vào đó phân chia chúng thành hai nhóm cho đến khi mỗi nhóm chỉ còn lại một sinh vật.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 102 SGK KHTN lớp 6: Từ cách phân loại loài Gấu đen châu mỹ, em hãy cho biết các bậc phân loại của loài Gấu trắng trong hình 22.3.

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

- Loài: Gấu trắng

- Giống: Gấu

- Họ: Gấu

- Bộ: Ăn thịt

- Lớp: Động vật có vú

- Ngành: Dây sống

- Giới: Động vật

Luyện tập 2 trang 103 SGK KHTN lớp 6: Nêu cách gọi tên khoa học của một số loài sau đây, biết:

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

- Con người: Homo sapiens

- Chim bồ câu: Cobumba livia

- Cây ngọc lan trắng: Magnolia alba

- Cây ngô: Zea mays

Luyện tập 3 trang 105 SGK KHTN lớp 6: Hãy xác định môi trường sống của đại diện các sinh vật thuộc năm giới bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

Giới

Đại diện

Môi trường sống

Nước

Cạn 

Sinh vật

Khởi sinh

Vi khuẩn E.coli

+

+

+

Nguyên sinh

Trùng roi

+

   

Nấm

Nấm mỡ

 

+

 

Thực vật

Hoa hồng

 

+

 

Động vật

Cá heo

+

   

Vận dụng

Vận dụng trang 106 SGK KHTN lớp 6: Liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại có ý nghĩa gì?

Lời giải:

Việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại giúp việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng hơn.

Bài tập

Bài 1 trang 106 SGK KHTN lớp 6: Thế giới sinh vật được chia thành các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự:

A. Loài → chi → họ → bộ → lớp → ngành → giới

B. Loài → họ → chi → bộ → lớp → ngành → giới

C. Giới → ngành → bộ → lớp → họ → chi → loài

D. Giới → họ → lớp → ngành → bộ → chi → loài

Lời giải:

Đáp án: A

Bài 2 trang 106 SGK KHTN lớp 6: Tên khoa học của loài người là Homo sapiens Linnaeus, 1958. Hãy xác định tên giống, loài, tác giả, năm tìm ra loài đó.

Lời giải:

- Tên giống: Homo

- Tên loài: spapiens

- Tác giả: Linnaeus

- Năm tìm ra loài đó: 1758

Bài 3 trang 106 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình ảnh dưới đây, gọi tên các sinh vật và cho biết các sinh vật đó thuộc giới nào?

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Lời giải:

Hình ảnh

Tên gọi

Giới

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Vi khuẩn E.coli

Khởi sinh

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Con gà

Động vật

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Con ong

Động vật

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Trùng roi

Nguyên sinh

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Rêu

Thực vật

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Con ếch

Động vật

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Cây phượng

Thực vật

Bài 22: Phân loại thế giới sống

Nấm đùi gà

Nấm

Tài liệu có 10 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống