Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 27: Nguyên sinh vật chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 27: Nguyên sinh vật
Mở đầu
Lời giải:
- Sinh vật đã quan sát được: trùng roi, trùng giày,…
- Những sinh vật đó làm thức ăn cho các sinh vật khác, là một mắt xích trong chuỗi thức ăn.
Hình thành kiến thức mới
Lời giải:
Nguyên sinh vậy có cấu tạo rất đa dạng như hình thoi (trùng roi), hình cầu (tảo lục), hình đế giày (trùng giày)…, một số còn có hình dạng không ổn định (trùng biến hình).
4. Nêu đặc điểm cấu tạo nguyên sinh vật bằng cách gọi tên các thành phần cấu tạo được đánh số từ (1) đến (4) trong hình 27.2. Từ đó, nhaanjxets về tổ chức cơ thể (đơn bào/đa bào) của nguyên sinh vật.
Lời giải:
3. Nguyên sinh vật thường sống ở các môi trường như:
- Sống tự do: trùng giày, trùng roi, tảo lục đơn bào…
- Sống kí sinh: trùng sốt rét, trùng kiết lị,…
4.
- Đặc điểm cấu tạo của nguyên sinh vật:
+ (1) Thành tế bào
+ (2) Tế bào chất
+ (3) Nhân
+ (4) Lục lạp
- Nguyên sinh vật là các cơ thể đa bào
Lời giải:
Tên bệnh |
Nguyên nhân |
Biểu hiện |
Bệnh sốt rét |
Trùng sốt rét |
Sốt, rét run, mệt mỏi, nôn |
Bệnh kiết lị |
Trùng kiết lị |
Nôn, đau bụng, sốt |
Lời giải:
Biện pháp phòng chống bệnh do nguyên sinh vật gây ra:
- Ngủ màn
- Vệ sinh an toàn thực phẩm
- Diệt ruồi, muỗi
- Giữ vệ sinh cá nhân
- Giữ vệ sinh môi trường
- Tuyên truyền giữ vệ sinh môi trường
Luyện tập
Lời giải:
Tảo lục đơn bào có khả năng quang hợp vì nó có lục lạp.
Vận dụng
Lời giải:
Cần nấu chín thức ăn, đun sôi nước uống, rửa sạch các loại thực phẩm trước khi sử dụng để tiêu diệt các loại vi khuẩn có trong nước hoặc thực phẩm.
Bài tập
Bài 1 trang 123 SGK KHTN lớp 6: Sinh vật nào sau đây không thuộc nhóm nguyên sinh vật?
A. Trùng roi B. Trùng kiết lị
C. Thực khuẩn thể D. Tảo lục đơn bào
Lời giải:
Đáp án: A
Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một …(1)… Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của chúng ta. Nguyên sinh vật …(2)… ở khắp nơi: trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt là trên cơ thể …(3)… khác.
Nguyên sinh vật thuộc Giới …(4)… là những sinh vật …(5)… đơn bào, sống …(6)… Tảo thuộc giới Nguyên sinh là những sinh vật nhân thực …(7)… hoặc …(8)… sống …(9)…
Lời giải:
(1) tế bào (4) nguyên sinh (7) đơn bào
(2) phân bố (5) nhân thực (8) đa bào
(3) sinh vật (6) dị dưỡng (9) tự dưỡng
Bài 3 trang 123 SGK KHTN lớp 6: Vẽ sơ đồ thể hiện con đường truyền bệnh kiết lị và cách phòng chống.
Lời giải:
- Cách phòng chống:
+ Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
+ Giữ vệ sinh ăn uống
+ Tiêu diệt ruồi nhặng
Lý thuyết Bài 27: Nguyên sinh vật
1. Nguyên sinh vật là gì?
Nguyên sinh vật là gì?
- Nguyên sinh vật là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực, có kích thước hiển vi.
Nguyên sinh vật có cấu tạo như thế nào?
- Đa số cơ thể chỉ gồm một tế bào nhưng đảm nhận được đầy đủ chức năng của một cơ thể sống hoàn chỉnh.
- Một số nguyên sinh vật có khả năng quang hợp như tảo lục, trùng roi…
Nguyên sinh vật có các hình dạng nào?
- Nguyên sinh vật đa dạng về hình dạng (hình cầu, hình thoi, hình giày…), một số có hình dạng không ổn định (trùng biến hình)
2. Bệnh do nguyên sinh vật gây nên
Lấy ví dụ về một số bệnh do nguyên sinh vật gây ra và cho biết một số đặc điểm về bệnh đó.
* Bệnh sốt rét:
- Do trùng sốt rét gây nên
- Con đường lây bệnh: khi muỗi đốt người bệnh, trùng sốt rét theo máu vào cơ thể muỗi và tuyền sang người lạnh qua tuyến nước bọt của muỗi
- Biểu hiện bệnh: sốt cao, rét run, mệt mỏi, nôn mửa…
* Bệnh kiết lị:
- Do trùng kiết lị gây nên
- Con đường lây bệnh: bào xác của trùng kiết lị theo phân ra ngoài. Khi gặp điều kiện thích hợp, chúng bám vào cơ thể ruồi nhặng, thông qua thức ăn lan truyền bệnh cho nhiều người
- Biểu hiện bệnh: đau bụng, tiêu chảy, phân có lẫn máu, có thể sốt…
Chúng ta có thể làm gì để phòng tránh các bệnh do nguyên sinh vật gây nên?
- Tiêu diệt côn trùng trung gian gây bệnh
- Vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bảo quản thức ăn đúng cách
- Vệ sinh môi trường xung quan sạch sẽ, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm