Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 11 Bài 10: Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày Soạn:
Bài giảng Sinh học 11 Bài 10: Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp
Tiết 9 Bài 10. ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ NGOẠI CẢNH
ĐẾN QUANG HỢP
I. Mục tiêu bài học
1.Kiến thức:
- Nêu được ảnh hưởng của cường độ ánh sáng và quang phổ đến cường độ quang hợp
- Mô tả được mối phụ thuộc của cường độ quang hợp vào nồng độ CO2
- Nêu được vai trò của nước đối với quang hợp.
- Trình bày được ảnh hưởng của nhiệt độ đến cường độ quang hợp
- Lấy được ví dụ về vai trò của các ion khoáng đối với quang hợp
2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp
3.Thái độ:
- Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ môi trương sốngcủa cây xanh và tạo điều kiện để cây xanh quang
hợp tốt nhất
- Ứng dụng trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo để tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống
a, Năng lực chung.
- Năng lực tự học
- Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực công nghệ thông tin.
b, Năng lực đặc thù.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.
- Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
- Năng lực sáng tạo
II. Trọng tâm: Ảnh hưởng của nhân tố môi trường như ánh sáng, nhiệt độ, nồng độ CO2, nước, nguyên tố khoáng đến quang hợp
III. Phương pháp: Thảo luận nhóm, quan sát, vấn đáp
IV. Chuẩn bị của gv và hs:
1.GV : - Hình 10.1, 10.2, 10.3 sgk
- Phiếu học tập (PHT), bảng phụ ghi nội dung của các nhân tố ngoại cảnh: nồng độ co2, ánh sáng, nhiệt độ, nguyên tố khoáng, trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo (che phần nội dung ảnh hưởng của các nhân tố)
V. Tiến trình tổ chức bài học:
1.Kiểm tra bài cũ:
GV: Quá trình quang hợp ở cây xanh được chia làm mấy pha? Điều kiện cần và đủ để quang hợp diễn ra là gì ?
HS: Trả lời, hs khác bổ sung
GV: Nhận xét, đánh giá
Sử dụng hình 8.1sgk để chỉ cho học sinh thấy một số điều kiện cần để quá trình
quang hợp thực hiện được là ánh sáng,nước,CO2…Đó là một số trong các nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến quang hợp. Các nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng như
thế nào đến quang hợp là nội dung bài học hôm nay
GV thông báo. Cường độ quang hợp thể hiện mức độ mạnh hay yếu của quang hợp. Đơn vị đo cường độ quang hợp: mgco2/dm2/h
Hoạt động của GV |
Hoạt động của học sinh |
Nội Dung |
GV.- Phát phiếu học tập cho hs - Treo hình 10.1, 10.2, 10.3 sgk phóng to, giới thiệu tên mỗi hình - Chia lớp thành 4 nhóm. Phân công mỗi nhóm hoàn thành một phần của phiếu học tập: *Nhóm 1: Ẩnh hưởng của ánh sáng *Nhóm 2: Nồng độ c02 *Nhóm 3: Nhiệt độ *Nhóm 4: Nước, nguyên tố khoáng và trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo
|
HS.- Nhận phiếu học tập(mẫu PHT ở trang sau)
- Mỗi nhóm quan sát hình theo sự phân công của gv, nghiên cứu SGK, thảo luận và hoàn thành công việc được giao
|
1.Ánh sáng 2.Nồng độ CO2 3.Nước 4.Nhiệt độ 5.Nguyên tố khoáng 6.Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo
|
GV: Lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên trình bày nội dung đã phân công
GV: Chuẩn hoá nội dung kiến thức từng phần bằng cách lật bảng phụ đã ghi sẵn . |
HS: Đại diện từng nhóm lên trình bày, các em khác bổ sung Sau khi mỗi nhóm trình bày xong GV nhận xét và lật bảng phụ tương ứng với nội dung đã phân công |
|
Câu 1: Điểm bão hoà CO2 là nồng độ CO2 làm cho:
a . IQH = IHH b . IQH > IHH
c . IQH > IHH d. IQH đạt cực đại
Câu 2 : Điểm bù ánh sáng là cường độ ánh sáng để:
a . IQH = IHH b . IQH > IHH
c . IQH < IHH d . IQH đạt cực đại
Câu 3 : Khoảng nhiệt độ thích hợp nhất cho quang hợp ở thực vật nhiệt đới là:
a . 150C - 250C b . 250C - 350C
c . 300C - 450C d . 450C - 500C
Câu 4 : Các nhân tố ngoại cảnh tác động đến quang hợp theo mối quan hệ như thế nào?
a . Từng nhân tố tác động riêng lẽ b . Là phép công đơn giàn của các nhân tố
c . Tác động tổng hợp của các nhân tố
d . Chỉ là tác động tổng hợp của 3 nhân tố chính là CO2 , ánh sáng, nhiệt độ.
*Phát phiếu trả lời trắc nghiệm cho học sinh (theo nhóm)
|
Câu 1 |
Câu 2 |
Câu 3 |
Câu 4 |
A |
|
|
|
|
B |
|
|
|
|
C |
|
|
|
|
D |
|
|
|
|
Đáp án: 1. d 2. a 3. b 4. c
HS về nhà đọc trước bài mới, trả lời các câu hỏi và bài tập cuối sách SGK.
= = = = = 0 * * * 0 = == = =
Mẫu phiếu học tập :
Các nhân tố |
Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp |
Ánh sáng
|
- Cường độ ánh sáng
- Quang phổ của ánh sáng
|
Nồng độ co2 |
|
Nước |
|
Nhiệt độ |
|
Nguyên tố khoáng |
|
Trồng cây dưới ánh sáng nhân tao |
|
Đáp án phiếu học tập:
Các nhân tố |
Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp |
Ánh sáng |
-Cường độ ánh sáng: * Điểm bù ánh sáng: cường độ ánh sáng làm cho Iqh=Ihh * Điểm bão hoà ánh sáng:Cường độ ánh sáng làm cho Iqh đạt cực đại * Tăng cường độ ánh sáng cao hơn điểm bù ánh sáng thì Iqh tăng tỉ lệ thuận cho đến khi đạt tới điểm bão hoà ánh sáng,sau đó cường độ quang hợp giảm -Thành phần quang phổ: * Quang hợp chỉ xãy ra ở miền ánh sáng đỏ và xanh tím * Tia xanh tím kích thích sự tổng hợp các axitamin, prôtêin * Tia đỏ xúc tiến quá trình hình thành cácbohydrat |
Nồng độ CO2 |
- Điểm bù CO2: Trị số nồng độ CO2 làm cho Iqh =Ihh - Điểm bão hoà CO2: Trị số nồng độ CO2 làm cho Iqh đạt cực đại * Tăng nồng độ CO2, lúc đầu Iqh tăng tỉ lệ thuận, sau đó tăng chậm cho tới khi đạt trị số bão hoà CO2.Vượt qua trị số đó, Iqh giảm |
Nước |
- Là nguyên liệu cung cấp H+ và e- cho pha sáng - Ảnh hưởng đến độ ngậm nước của chất nguyên sinh và hoạt động của chất nguyên sinh - Điều hoà nhiệt độ cho lá, ảnh hưởng tốc độ hấp thụ CO2 qua lá - Ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển các sản phẩm quang hợp, tốc độ sinh trưởng và kích thước lá |
Nhiệt độ |
- Đối với đa số các loài cây, quang hợp tăng theo nhiệt độ đến giá trị tối ưu tuỳ loài, trên ngưỡng đó quang hợp giảm |
Nguyên tố khoáng |
- Tham gia cấu thành enzim quang hợp(N,P,K) và diệp lục (Mg,N), điều tiết độ mở khí khổng cho CO2 khuếch tán vào lá(K), liên quan đến quang phân li nước(Mn, Cl)… |
Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo |
- Là sử dụng ánh sáng nhân tạo của các loại đèn(đèn nêon,đèn sợi đốt) thay cho ánh sáng mặt trời để trồng cây trong nhà có mái che, trong phòng. -Ưu điểm: Khắc phục điều kiện bất lợi của môi trường, tạo ra các sản phẩm sạch bệnh |