Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 11 Bài 12: Hô hấp ở thực vật mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày Soạn:
Bài giảng Sinh học 11 Bài 12: Hô hấp ở thực vật
Tiết 10 BÀI 12: HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Học xong bài này học sinh phải:
Trình bày hô hấp ở thực vật, viết được phương trình tổng quát và vai trò của hô hấp đối với cơ thể thực vật.
Phân biệt 02 con đường hô hấp ở thực vật: Kị khí & hiếu khí
Mô tả mối quan hệ giữa hô hấp và quang hợp.
Nếu được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đối với hô hấp.
2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích.
3.Thái độ: Biết ứng dụng các kiến thức đã học để bảo quản nông sản phẩm.
a, Năng lực chung.
- Năng lực tự học
- Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực công nghệ thông tin.
b, Năng lực đặc thù.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.
- Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
- Năng lực sáng tạo
II. Trọng tâm: Phần I, II của bài.
III. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thuyết trình.
IV. Thiết bị dạy học:
- Hình : 12.1; 12.2 (Sgk)
- Phiếu học tập
V Tiến trình bài giảng:
Giáo viên: Trình bày các biện pháp tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều tiết quang hợp ?
HS: Trả lời
Giáo viên nhận xét đánh giá
ở thực vật không có cơ quan hô hấp chuyên trách, hoạt động hô hấp ở thực vật diễn ra ở mọi cơ quan của cơ thể. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động hô hấp ở thực vật diễn ra như thế nào?
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động học sinh |
Nội Dung |
Hoạt động 01
Cho HS quan sát H12.1 SGK. (?): Hãy mô tả các thí nghiệm? Mục đích các thí nghiệm là gì?
- Lưu ý: ở thí nghiệm a: cách lắp thiết bị như vậy nhằm loại bỏ CO2 của môi trường
(?) Vậy biểu hiện bên ngoài của hô hấp TV là gì? (?) Bản chất (Bên trong)
- Giải thích thêm về thực chất của quá trình hô hấp. - Hđ 2 Dựa vào kiến thức đã học và kết quả ở các TNo nêu trên (?) Hãy viết phương trình hô hấp tổng quát? - Giáo viên hoàn chỉnh Hoạt động 3:
- Cho HS đọc mục I 3 (?): Hãy cho biết hô hấp có vai trò gì đối với cơ thể thực vật?
Hoạt động4: - Quan sát H 12.2 (?) Hãy cho biết ở TV có thể xảy ra những con đường hô hấp nào? - Cho HS quan sát H12.2 . Đọc mục II.1 chia nhóm phát phiếu học tập số 1 -Yêu cầu HS phân biệt 2 con đường HH. - Quan sát HS hoàn thành PHT - Gọi HS bổ sung để hoàn chỉnh PHT Hoạt động 5 - Đọc mục III SgK (?) Hô hấp sáng là gì? Xảy ra ở đâu? Có lợi hay có hại cho TV? Hoạt động 6: (?) Dựa vào kiến thức quang hợp đã học hãy cho biết giữa HH và QH có mối quan hệ như thế nào? Hoạt động 7: - Đọc mục IV.2 - Hãy cho biết hô hấp chịu ảnh hưởng các yếu tố nào? Vai trò của mỗi yếu tố?
- Dựa vào kiến thức về quan hệ giữa hô hấp và môi trường, hãy nêu các biện pháp để bảo quản nông phẩm. Mỗi biện pháp cho 1 vd. |
- N/c Sgk - Trả lời:
TN a: chứng minh hạt nảy mầm thải CO2 TN b: Phát hiện hạt nảy mầm hấp thụ O2 TN c: Phát hiện hạt nảy mầm thải nhiệt - N/c Sgk - Trả lời
- Trả lời:
- Lên bảng viết phương trình. HS khác bổ sung
- Đọc mục I.3 - Trả lời
- Quan sát H 12.2 - Chia nhóm - Nhận PHT - Ng/cứu SGK - Thảo luận Đại diện HS lên điền vào PHT sô 1( theo HD của GV)
- Đọc SgK - Trả lời
- Đọc SgK
- Xâu chuỗi các kiến thức - trả lời
|
I. Khái quát hô hấp ở thực vật: 1.Hô hấp ở thực vật là gì?
(SGK)
2. Phương trình hô hấp tổng quát: C6H12O6 + 6 02 6CO2 + 6H2O + Q
3. Vai trò của hô hấp đối với thực vật: - Duy trì nhiệt độ thuận lợi cho các hoạt động sống của cây. - Cung cấp ATP cho các hoạt động sống của cây. II. Các con đường hô hấp ở thực vật.
III. Hô hấp sáng: (SGK)
IV. Quan hệ giữa hô hấp với quang hợp và môi trường: 1. MQH giữa HH và QH: Sản phẩm của quá trình này là nguyên liệu của quá trình kia và ngược lại. 2. Mối quan hệ giữa HH và môi trường: a. Nước(sgk) b. Nhiệt độ (sgk) c. ô xy (sgk) d. Hàm lượng CO 2(sgk) 3. Hô hấp và bảo quản nông phẩm: Quá trình HH làm phân hủy các nguyên liệu dự trữ bên trong nông sản.
Biện pháp: - Khống chế độ ẩm của nông phẩm. -Khống chế nhiệt độ môi trường -Khống chế thành phần khí của môi trường bảo quản VD: sử dụng CO2 ở nồng độ cao |
- Nắm sơ đồ các con đường hô hấp (H12.1)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1:
So sánh hô hấp kị khí với hô hấp hiếu khí
- Giống nhau: ..................................................................................................................
- Khác nhau
Điểm phân biệt |
Hô hấp kị khí |
Hô hấp hiếu khí |
-Ôxy -Nơi xảy ra -Sản phẩm -Năng lượng tích lũy |
|
|
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2:
Phân biệt đường phân với Chu trình Crep và chuỗi truyền điện tử
Điểm phân biệt |
Đường phân |
Chu trình Crep |
Chuỗi truyền điện tử |
1. Vị trí 2. Nguyên Liệu 3. Sản phẩm 4. Năng lượng |
|
|
|
Đáp án PHT số 01: Phân biệt hô hấp hiếu khí và kị khí
- Giống nhau: Giai đoạn đường phân tạo ra axit piruvic (CH3COCOOH)
- Khác nhau
Điểm phân biệt |
Hô hấp kị khí |
Hô hấp hiếu khí |
-Ôxy -Nơi xảy ra -Sản phẩm
-Năng lượng tích lũy |
- Không cần - Tế bào chất - Giai đoan đường phân: tạo ra a xit piruvic (CH3 CO COOH) - Lên men tạo rượu (C2H5OH), CO2 hoặc a xit lactic (C3 H6 O3) - Tích lũy năng lượng ít. |
- Cần - Ti thể - Chu trình Crep tạo CO2 , H2O - Chuỗi truyền điện tử tạo 36 ATP
- Tích lũy 38 ATP |
Đáp án PHT số 2:
Điểm phân biệt |
Đường phân |
Chu trình Crep |
Chuỗi truyền điện tử |
1. Vị trí 2. Nguyên liệu
3. Sản phẩm 4. Năng lượng |
- Tế bào chất - Glucozơ ( C6H12 O6)
- CH3COCOOH 2 ATP |
- Chất nền ti thể - A xit piruvic ( CH3COCOOH) - CO2, NADH2 , FADH 2 ATP |
- Màng trong ti thể - NADH, FADH2
- CO2 , H2O 34 ATP |