Giáo án Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

            Ngày Soạn:

Bài giảng Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật

Tiết 5: BÀI 5. DINH DƯỠNG NITƠ Ở THỰC VẬT

I.Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh phải:

          1.Kiến thức:

- Nêu được vai trò sinh lý của nguyên tố nitơ

- Trình bày các con đường đồng hoá nitơ trong mô thực vật

- Ý nghĩa của quá trình hình thành amit trong đời sống thực vật

2.Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng quan sát, tư duy, phân tích và sử dụng sách giáo khoa

3.Thái độ:

- Có ý thức chăm sóc và bón phân cho cây trồng

  1. Năng lực

            a, Năng lực chung.

             - Năng lực tự học

             - Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo.

             - Năng lực giao tiếp.

             - Năng lực hợp tác.

             - Năng lực tính toán.

             - Năng lực công nghệ thông tin.

            b, Năng lực đặc thù.

             - Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học.

             - Năng lực nghiên cứu và thực hành sinh học.

             - Năng lực tính toán.

             - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn sinh học

             - Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống 

             - Năng lực sáng tạo        

II. Trọng tâm:

- Vai trò của nitơ

- Con đường đồng hoá nitơ ở mô thực vật

III. Phương pháp: Vấn đáp tìm tòi, giảng giải

IV. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Hình vẽ H5.1, H5.2(SGK); sơ đồ quá trình khử nitrat

- Học sinh: Nghiên cứu bài mới

V.Tiến trình lên lớp:

  1. Kiểm tra bài cũ:

   Câu hỏi: 1/ Nêu cơ sở của việc bón phân hợp lý?

                  2/ Nêu một số biện pháp giúp cho quá trình chuyển hoá muối khoáng trong đất từ dạng khó tiêu thành dạng dễ tiêu và liên hệ thực tế ?

- Hs: trả lời câu hỏi

- Gv: Nhận xét và đánh giá

  1. Mở bài: GV cho học sinh nhận xét câu tục ngữ: “Nhất nước, Nhì phân, tam cần, tứ giống”. Từ nhận xét của học sinh, GV xác định, hiện nay giống có vai trò quan trọng nhất để dẫn dắt HS đi vào vai trò của phân bón; một trong những loại phân bón quan trọng nhất là phân đạm. trong phân đạm chứa nguyên tố dinh dưỡng nào? (Nitơ). Như vậy, nitơ có vai trò như thế nào đối thực vật và thực vật đồng hoá nitơ như thế nào? Vào bài mới.
  2. Nội dung bài mới:

* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu vai trò của nitơ

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội Dung

?1. Hãy cho biết nitơ là nguyên tố đa lượng hay vi lượng? Tại sao?

?2. TV hấp thụ nitơ ở những dạng nào?

 

?3. GV treo tranh  H5.1 và H5.2 (SGK), HS nhận xét vai trò của nitơ đối với sự phát triển của TV?

 

 

 

 

HS1 trả lời

 

HS2 trả lời

 

 

HS3 trả lời

I. Vai trò sinh lý của nguyên tố nitơ:

1. Các dạng nitơ TV hấp thụ:

- Amoni

- Nitrat

 

2. Vai trò của nitơ:

- Vai trò chung: Nitơ là nguyên tố khoáng thiết yếu của TV.

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội Dung

?4. Hãy nêu các hợp chất hữu cơ quan trọng của sự sống và các nguyên tố cấu tạo nên chất đó?

 

 

 

 

 

?5. Để xúc tiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể TV thì cần những hợp chất nào?

 

 

 

 

HS4 trả lời

 

 

 

 

 

 

 

HS5 trả lời

- Vai trò cấu trúc:

+  Cấu tạo nên các hợp chất hữu cơ quan trọng của sự sống.

+  Thiếu nitơ làm giảm quá trình tổng hợp Protein, cường độ quang hợp giảm nên giảm năng suất và phẩm chất của cây trồng.

- Vai trò điều tiết:

 + Nitơ là thành phần cấu tạo nên protein - enzim, coenzim và ATP

 + Ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, thông qua HĐ xúc tác, cung cấp năng lượng và điều tiết trạng thái ngậm nước của Protein.

 

* HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu đồng hoá nitơ ở thực vật

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội Dung

?6. Nêu bản chất, sơ đồ và vị trí xảy ra quá trình khử nitrat?

 

 

 

 

 

 

 

?7. Tại sao phải có quá trình khử nitrat hoá?

GV. Trong các hợp chất hữu cơ cấu thành cơ thể TV chỉ tồn tại ở dạng khử.

?8. Nêu các quá trình đồng hoá amoniac ở TV, viết phương trình và cho ví dụ minh hoạ?

 

?9. Sự hình thành amit ở TV có ý nghĩa sinh học như thế nào?

 

HS6 trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

HS7 trả lời

 

 

 

 

 

HS8 trả lời

II. Quá trình đồng hoá nitơ của TV:

1. Quá trình khử nitrat hoá:

- Bản chất: Chuyển hoá nitơ từ dạng Nitrat thành dạng Amoni.

- Sơ đồ: SGK

- Vị trí xảy ra: Tuỳ từng loại cây có thể ở lá, rễ.

2. Quá trình đồng hoá  Amoniac trong mô TV:

* 3 con đường:

a. Amin hoá trực tiếp các axit xêtô:

- Phương trình: SGK

- VD: SGK

b. Chuyển vị amin:

c. Hình thành amit:

 

* Ý nghĩa của sự hình thành amit:

+ Khử độc amoniac dư thừa

+ Tạo nguồn dự trữ amoniac cho quá trình tổng hợp axit amin khi cần thiết

 

VI.Củng cố:

 - ?10. Vì sao thiếu nitơ TV sinh trưởng còi cọc, vàng lá?

 - HS trả lời.

 - GV nhận xét và chính xác hoá.

VII. Bài tập về nhà:

 - Trả lời các câu hỏi SGK

VIII. Dặn dò:

- Nghiên cứu bài 6 SGK

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 11 Bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống