Nội dung chính bài Và tôi nhớ khói hay, chính xác nhất

Tải xuống 1 7.2 K 6

Tài liệu nội dung chính bài Và tôi nhớ khói môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chính xác nhất gồm 1 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như nội dung chính, bố cục và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Và tôi nhớ khói

A. Nội dung chính Và tôi nhớ khói

Qua những hình dung kí ức về ngọn khói bếp (gắn liền với mùi hương, bữa cơm, cuộc sống sinh hoạt, vui buồn của con người), nhân vật “tôi” là người có đời sống tâm hồn phong phú, tinh tế, nhạy cảm và nhiều yêu thương. Ta thấy được giá trị lớn lao của kí ức, kỉ niệm đối với mỗi người.

Nội dung chính bài Và tôi nhớ khói hay, chính xác nhất (ảnh 1)

B. Bố cục Và tôi nhớ khói

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...lửa bén sém một khoảng): Giới thiệu về khói bếp

- Phần 2 (Tiếp theo đến …mọi bữa một chút): Quy trình nấu cơm

- Phần 3 (Còn lại): Ý nghĩa của khói trong đời sống.

C. Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói

Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói (Mẫu 1)

Tôi nhớ khói là những hồi ức của tác giả về làn khói với căn bếp, cánh đồng, người dân quê. Điều này thể hiện tình yêu quê hương với một tâm hồn nhạy cảm.

Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói (Mẫu 2)

Tác giả kể lại những kí ức về quê nhà qua ngọn khói bếp. Ngọn khói bếp lúc ấy vương vẩn quanh quẩn ở mọi ngóc ngách. Trong bếp luôn có một gộc củi và khi cháy ấm vô cùng. Nhân vật tôi thường được mẹ giao cho nấu cơm chiều. Trước hết là vác những thanh củi nhỏ xếp quanh gộc củi lớn, nhặt ít phoi bào nhồi vào giữa. Sau đó dùng ống thổi bằng nứa và lửa bùng lên. Mang đến một bữa cơm thật bình dị. Ngọn khói ấy cũng gọi đám trẻ chăn trâu về nhà ăn cơm. Khói vừa gắn liền với cảm xúc buồn và vui cùng dân làng.

 

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống