Bố cục bài Và tôi nhớ khói chuẩn nhất

Tải xuống 2 1.6 K 2

Tài liệu bố cục bài Và tôi nhớ khói môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Và tôi nhớ khói

I. Bố cục Và tôi nhớ khói

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...lửa bén sém một khoảng): Giới thiệu về khói bếp

- Phần 2 (Tiếp theo đến …mọi bữa một chút): Quy trình nấu cơm

- Phần 3 (Còn lại): Ý nghĩa của khói trong đời sống.

Bố cục bài Và tôi nhớ khói chuẩn nhất (ảnh 1)

II. Nội dung chính Và tôi nhớ khói

Qua những hình dung kí ức về ngọn khói bếp (gắn liền với mùi hương, bữa cơm, cuộc sống sinh hoạt, vui buồn của con người), nhân vật “tôi” là người có đời sống tâm hồn phong phú, tinh tế, nhạy cảm và nhiều yêu thương. Ta thấy được giá trị lớn lao của kí ức, kỉ niệm đối với mỗi người.

III. Tóm tắt văn bản Và tôi nhớ khói

Tóm tắt văn bản Và tôi nhớ khói (Mẫu 1)

Hình ảnh ngọn khói từ bếp lửa quê hương in sâu vào trong tâm trí của tác giả. Ngọn khói gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân. Ngọn khói mang theo những mơ ước bình dị về bữa cơm thân mật bên gia đình. Ngon khói biết chia sẻ cùng những niềm vui, nỗi buồn của từng gia đình. Hơn hết, ngọn khói là kí ức không thể nào quên trong mỗi con người.

Tóm tắt văn bản Và tôi nhớ khói (Mẫu 2)

Nhân vật tôi nhớ về ngọn khói quê nhà với nhiều kỉ niệm đẹp. Ngọn khói che phủ toàn bộ làng như trùm lên một tấm vải đen. Tôi nhớ tới ngọn khói với bữa cơm ấm cúng bên bếp lửa. Nhờ ngọn khói ấy cũng mời gọi đám trẻ chăn trâu mải chơi trở về nhà ăn cơm. Từ ngày này qua ngày khác, từ gộc củi này qua gộc củi khác, không lúc nào bếp nguội. Bếp chỉ nguội khi người bỏ cuộc đời mà đi… Và đi xa, mỗi chiều tối, trong cái giá lạnh của mùa đông, tôi lại nhớ tới góc bếp, nhớ tới ngọn lửa đỏ, nhớ ngọn khói và cái mái lá cũ. 

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống