Nội dung chính bài Con muốn làm một cái cây hay, chính xác nhất

Tải xuống 2 10.2 K 13

Tài liệu nội dung chính bài Con muốn làm một cái cây môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chính xác nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như nội dung chính, bố cục và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Con muốn làm một cái cây

A. Nội dung chính Con muốn làm một cái cây

Qua kỉ niệm thời thơ ấu gắn với cây ổi, ta thấy được tình cảm ông cháu tha thiết. Và cũng là sự cô đơn, buồn tủi khi đứa trẻ phải xa rời không gian sống quen thuộc của mình mà chuyển đến một vùng đất khác lạ.

Nội dung chính bài Con muốn làm một cái cây hay, chính xác nhất (ảnh 1)

B. Bố cục Con muốn làm một cái cây

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cười rất hiền lành): Lí do vì sao ông nội trồng cây ổi.

- Phần 2 (Còn lại): Kí ức về cây ổi, ước mơ làm cây ôi khi Bum mất ông nội và chuyển nhà.

C. Tóm tắt bài Con muốn làm một cái cây

Tóm tắt bài Con muốn làm một cái cây (Mẫu 1)

Với kết cấu truyện lồng trong truyện, kể kết hợp miêu tả và biểu cảm cùng biện pháp tu từ: so sánh. Câu chuyện “Con muốn làm một cái cây” kể về Bum với những kí ức tuổi thơ bên cây ổi, gia đình và bạn bè. Đôi khi ước mơ của một con người chỉ đơn giản là được quan tâm, được sống với những điều mà mình yêu quý. 

Tóm tắt bài Con muốn làm một cái cây (Mẫu 2)

Câu chuyện về Bum và cây ổi trước nhà. Cây ổi được ông nội trồng trước nhà với mong muốn sau này Bum có một cái cây để có thể trèo leo như bố nó ngày xưa. Nhưng cây ổi này mãi chẳng chịu ra quả mấy lần mẹ đã định chặt nó đi. Chắc vì mẹ cằn nhằn nhiều quá nên vào một ngày nó cũng đã chịu ra quả trái thơm và ngọt lành. Ở cây ổi đó Bum và các bạn thỏa sức trèo leo, hái và chia nhau, còn ông nội thì bắc ghế ra sân, nghe đài và trông chừng lũ trẻ. Sau này, khi ông nội mất nhà Bum chuyển từ Sài Gòn về Vũng Tàu, Bum phải chia tay cây ổi và các bạn trên thành phố. Trong một bài văn viết về điều em mơ ước, Bum đã ước mình được làm một cái cây, được leo trèo cùng các bạn và được thấy ông ngồi dưới gốc cây ổi hiền lành. Bố mẹ biết được mong muốn này đã lên kế hoạch trồng cây ổi và mời bạn bè cũ của Bum đến chơi. Bum toe toét mắt rưng rưng nó nhớ lại kỉ niệm bên bạn bè và ông nội.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

5

1 đánh giá

1
Trương Thị Minh Huyền

Trương Thị Minh Huyền

2022-04-06 09:16:39
HAY QUÉ
Tải xuống